Thứ 3, 18/06/2024, 21:33[GMT+7]

Phong trào xây dựng "chùa cảnh 4 gương mẫu" ở Vũ Thư

Thứ 4, 08/06/2011 | 07:40:13
2,180 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có 110 chùa với 18.000 tín đồ ở 30 xã, thị trấn theo tín ngưỡng Phật giáo. Phát huy truyền thống “Tốt đạo, đẹp đời những năm qua, đông đảo tăng ni, tín đồ phật tử đã tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” do ủy ban MTTQ tỉnh phát động.

Nhận thức sâu sắc vai trò, bổn phận của một đệ tử nhà Phật, nghĩa vụ của công dân nên các tăng ni coi việc chấp hành nghiêm túc mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, gương mẫu chấp hành chính sách tôn giáo của Đảng là nhiệm vụ của mình. Từ đó giáo hóa tín đồ phật tử cùng thực hiện. Đồng thời, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận các cấp phát động.

Tổ chức các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo  đúng quy định, đúng nghi thức tín ngưỡng, bảo đảm sự trang nghiêm, kết hợp hài hòa với truyền thống văn hóa của dân tộc, phát huy đạo pháp chính tín, loại bỏ các hoạt động mê tín dị đoan. Việc xây dựng, tôn tạo, tu sửa nơi thờ tự, khi được các cấp có thẩm quyền ra quyết định cho phép các chùa mới tiến hành xây dựng. Hàng chục tỷ đồng của các nhà chùa và khách thập phương xa, gần cúng tiến đã giúp các chùa tu bổ nơi thờ tự, xây dựng khuôn viên chùa khang trang, sạch sẽ.

Trong 3 năm qua, 100% tăng ni của huyện Vũ Thư  gương mẫu tham gia xây dựng giáo hội, thực hiện Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hàng năm có 80% tăng ni tham gia đầy đủ các kỳ an cư kiết hạ; 90% tăng ni tham gia các kỳ bát tát. Ban đại diện Phật giáo luôn duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả, phân công các tăng ni trụ trì một chùa kiêm nhiệm một số chùa chưa có sư trụ trì để trông nom, quản lý nơi thờ tự, phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân.

Công tác giáo dục tăng tài được các thầy nghiệp sư chú trọng. Chỉ tính từ năm 2008 đến năm 2010, Vũ Thư có 21 vị tăng, ni sinh trẻ có đủ tiêu chuẩn dự thi vào Học viện Phật giáo và các trường của Giáo hội. Hiện đã có 3 vị tốt nghiệp và 4 vị đang theo học tại Học viện Phật giáo Việt Nam; 17 vị học Trung cấp Phật học. 

Cùng với ăn chay, niệm phật, cầu kinh, các tăng ni còn tích cực lao động, sản xuất, tự mình làm ra lương thực, thực phẩm, phục vụ đời sống hiện tại của nhà chùa, tiết kiệm làm việc thiện và kiến thiết tu bổ nơi thờ tự. Vì không có cơ hội học tập tại các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên các tăng ni luôn bàn bạc với tín đồ phật tử để áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý theo đề án sản xuất của địa phương, cải tạo ruộng vườn trồng cây đặc sản cho năng suất, giá trị cao.

Do vậy, năng suất lúa ở nhiều chùa đã đạt mức trên 10 tấn/ha; cây ăn quả và hoa màu thu từ 20 triệu đồng/năm trở nên; chăn nuôi mỗi năm lãi vài chục triệu đồng, như: Chùa Khánh Hưng, chùa Từ Vân, chùa Ngô Xá, chùa An Lộc... Tận dụng rễ cây hương bài trồng trong vườn chùa để phát triển nghề xe hương cũng được nhiều chùa lựa chọn... 

Với truyền thống cần cù, hăng say lao động, đời sống tăng ni ở Vũ Thư được nâng lên đáng kể. 100% các chùa có điện thắp sáng, đầy đủ phương tiện nghe nhìn và phương tiện đi lại, 30% chùa có máy tính... Không chỉ chăm chỉ lao động sản xuất, các tăng ni luôn biết tuyên truyền, vận động tín đồ phật tử và nhân dân cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Ngày càng có nhiều tăng ni tham gia công tác xã hội và làm từ thiện.

Toàn huyện có 33 vị tăng ni được cán bộ, nhân dân tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND cấp huyện, đại biểu HĐND cấp xã và thị trấn, là ủy viên ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ huyện... Thấm nhuần giáo lý của đạo Phật “từ bi hỷ xả”, các tăng ni nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh đã vận động, quyên góp tín đồ, phật tử ủng hộ các loại quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa’... mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Điển hình như Đại đức Thích Thanh Quang, trụ trì chùa Keo và tín đồ nhà chùa ủng hộ nhân dân ba tỉnh miền Trung bị lũ lụt tàn phá năm 2010 hơn 200 triệu đồng, Ban đại diện Phật giáo huyện ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung 9 triệu đồng, nạn nhân chất độc da cam 10 triệu đồng.

Một số chùa  nhận giúp đỡ các gia đình khó khăn, người già cả cô đơn, không nơi nương tựa, nuôi trẻ mồ côi, như: Chùa Keo, chùa Từ Vân... Tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó vài chục triệu đồng, như: Chùa ứng Linh, chùa Thuận An...  Cùng với các tín đồ tổ chức đại lễ cầu siêu tại chùa hoặc nghĩa trang để tỏ lòng tri ân công đức đến các anh hùng liệt sỹ nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/2.

Cả 4 nội dung của phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” đều được các chùa ở Vũ Thư thực hiện khá tốt.  Qua bình xét, từ năm 2008 đến năm 2010 đã có 85 lượt chùa được công nhận “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, có 31 chùa có tăng ni trụ trì đạt ít nhất 1 năm trở lên, 26 chùa đạt 3 năm liên tục, 2 tăng ni được UBND huyện Vũ Thư tặng giấy khen.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa