Thứ 6, 17/05/2024, 14:58[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua

Thứ 2, 24/07/2017 | 09:18:22
727 lượt xem
Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy được tinh thần thi đua nhiệt tình, hăng hái trong cán bộ, công chức, viên chức, đem lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực công tác.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trồng cây lưu niệm tại công viên Hoàng Quốc Việt, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Lê Trung Mưu, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Những năm qua, ngành Kiểm sát Thái Bình đã thực hiện tốt các phong trào thi đua như: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm... Ngoài ra, Viện KSND tỉnh còn chú trọng phát động các đợt thi đua ngắn hạn với các chỉ tiêu cụ thể. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều sáng kiến, giải pháp hay được áp dụng, nhiều giải pháp của chuyên viên, kiểm tra viên có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ, các chỉ tiêu nghiệp vụ tiếp tục đạt và vượt mức quy định.

Để thực hiện tốt các phong trào thi đua, ngay từ đầu năm, Viện KSND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, xây dựng kế hoạch triển khai kịp thời đến các tổ chức, đoàn thể, đơn vị trong ngành; chủ động phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo liên ngành hai cấp tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện Bộ luật Tố tụng hình sự, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bàn giải pháp khắc phục, thống nhất quy chế phối hợp trong công tác giải quyết, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Vì vậy, tiến độ, chất lượng giải quyết tin báo tội phạm được nâng cao, tỷ lệ giải quyết tăng từ 92% (năm 2010) lên 98% (năm 2016), không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội.

Cùng với đó, đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động điều tra, gắn công tố với điều tra; gắn trách nhiệm của kiểm sát viên với trách nhiệm của điều tra viên; thực hiện kiểm sát 100% vụ án ngay từ khi khởi tố; có yêu cầu điều tra sát, đúng với vấn đề cần chứng minh; thường xuyên phối hợp với điều tra viên đánh giá chứng cứ và thống nhất phương hướng để đẩy nhanh tiến độ điều tra; củng cố chứng cứ bảo đảm vững chắc trước khi truy tố; chủ động phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng xác định, giải quyết các vụ án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì vậy, nhiều chỉ tiêu thực hiện của đơn vị đạt cao, năm sau cao hơn năm trước như: tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển khởi tố tăng từ 93,5% (năm 2010) lên 99,7% (năm 2016); tỷ lệ giải quyết án tăng từ 96,7% (năm 2010) lên 99,8% (năm 2016); chất lượng, tiến độ giải quyết được nâng lên, việc truy tố 100% vụ án đúng thời hạn và bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp nào phải đình chỉ bị can do không phạm tội, việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều được giảm và hạn chế ở mức thấp.

Trong công tác thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, Viện KSND tỉnh tập trung phát động thi đua thực hiện các giải pháp để nâng cao trách nhiệm và chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Trung bình mỗi năm ngành chủ động phối hợp với ngành Tòa án tổ chức trên 100 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có nhiều vụ án phức tạp, dư luận quan tâm, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hiện quyền công tố của kiểm sát viên. Trong công tác tạm giữ, tạm giam, viện KSND hai cấp có nhiều đổi mới, tăng cường phối hợp liên ngành, trao đổi thông tin nội ngành để tiến hành kiểm sát bảo đảm thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật. Các hoạt động kiểm sát đột xuất nhà tạm giữ, trại tạm giam được tăng cường, đã phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tiến hành kiểm sát, giám sát tất cả các nhà tạm giữ của công an các huyện, thành phố và trại tạm giam Công an tỉnh. Qua đó kịp thời phát hiện, yêu cầu cơ quan chức năng khắc phục các thiếu sót, hạn chế trong công tác giam giữ. 

Trong kiểm sát thi hành án hình sự, viện KSND hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với ngành Tòa án, Công an và chính quyền địa phương đổi mới các biện pháp để nâng cao tỷ lệ số bị án đi thi hành như: tuyên truyền chính sách khoan hồng đối với các trường hợp tự giác đi chấp hành án; rà soát, kiểm sát chặt chẽ các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, số bị án thi hành án treo, cải tạo không giam giữ; định kỳ xác minh các trường hợp trốn để yêu cầu bắt thi hành án. Công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính đã triển khai kiểm sát chặt chẽ 100% các bản án, quyết định của tòa án, kịp thời phát hiện các vi phạm, nâng cao số lượng, chất lượng các kháng nghị, kiến nghị để yêu cầu khắc phục có hiệu quả các vi phạm trong hoạt động tố tụng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự, lợi ích của nhà nước.

Với những thành tích đã đạt được, Viện KSND tỉnh được tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 3 cờ thi đua, 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 6 năm liên tục, từ 2010 đến 2016, được Viện KSND tối cao tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Thời gian tới, Viện KSND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, qua đó khuyến khích, động viên kịp thời cán bộ, kiểm sát viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xây dựng ngành Kiểm sát Thái Bình vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày