Chủ nhật, 19/05/2024, 21:27[GMT+7]

Xã luận Nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 3, 25/07/2017 | 10:33:18
1,857 lượt xem
Những ngày tháng 7, trên khắp mọi miền đất nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta xúc động, tự hào tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng về người có công, các gia đình chính sách với tất cả tình cảm và lòng tri ân sâu sắc.

Đền thờ Liệt sỹ tỉnh.

“Đang khi Tổ quốc lâm nguy, giang sơn, sự nghiệp, mồ mả, đền chùa, nhà thờ của tổ tiên ta bị uy hiếp, cha mẹ, anh em, vợ con, thân thích, họ hàng ta bị đe dọa, của cải, ruộng nương, nhà cửa, ao vườn, làng mạc ta bị nguy ngập, ai là người xung phong trước hết để chống cự quân thù, để giữ gìn đất nước cho chúng ta?”. Gần 8,8 triệu người đã anh dũng hy sinh hoặc vĩnh viễn mang thương tật, bị mất người thân, bị nhiễm chất độc hóa học… là sự hy sinh, mất mát lớn lao của biết bao thế hệ người Việt Nam khi trải qua các cuộc chiến tranh vĩ đại giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong sự nghiệp cách mạng cao cả ấy, cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Thái Bình đã tận hiến sức người, sức của theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, vì lý tưởng độc lập, tự do của nhân dân. Nhân dân Thái Bình đã tiễn đưa trên 50 vạn lượt người con ưu tú tham gia quân đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường và làm nghĩa vụ quốc tế. 

Sau chiến tranh, toàn tỉnh có trên 51.000 liệt sĩ, gần 33.000 thương binh, bệnh binh, gần 34.000 người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nghi phơi nhiễm chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gần 6.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự ưu đãi cả về vật chất và tinh thần cho người có công và gia đình chính sách để cuộc sống của người có công và gia đình chính sách ngày càng tốt hơn. 

70 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình thường xuyên thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng bằng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” cụ thể, thiết thực. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng ở các địa phương, đi vào hoạt động của mỗi tổ chức, đoàn, hội, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân.

Cùng với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, chăm lo của các tầng lớp nhân dân, người có công, các gia đình chính sách trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua đau thương, mất mát, vươn lên trở thành những gia đình, những cá nhân gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước. Cảm phục biết bao ý chí của những thương binh “tàn nhưng không phế”, vượt qua nỗi đau bệnh tật, hăng hái tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội. Cảm phục biết bao những người vợ liệt sĩ thay chồng gánh vác gia đình, vững vàng vươn lên làm chủ cuộc sống, những người mẹ liệt sĩ trong chiến tranh đã hiến dâng những người con thân yêu cho Tổ quốc, trong hòa bình tiếp tục dâng hiến của cải để xây dựng và phát triển quê hương. Họ đại diện cho những con người không chỉ có đức hy sinh cao cả, tấm lòng nhân ái bao la mà còn là những con người bền gan, vững chí, nghị lực sống phi thường, thực sự là những tấm gương sáng cả trong thời chiến và thời bình để cộng đồng noi theo.

Nỗ lực hàn gắn để làm nguôi ngoai những nỗi đau sau chiến tranh, để các hoạt động tri ân ngày càng lan tỏa, trở thành sức mạnh cộng đồng hỗ trợ và giúp đỡ người có công, gia đình chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực hơn. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể hãy thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, dành sự quan tâm xứng đáng để người có công, gia đình chính sách có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. 

Tinh thần, nghị lực sống, tấm gương tiêu biểu của các thương binh, bệnh binh, người có công, các gia đình chính sách sẽ thôi thúc mỗi chúng ta phải sống và làm việc tốt hơn để xứng đáng với công lao, sự hy sinh to lớn của họ. Chúng ta tin tưởng người có công, các gia đình chính sách luôn phát huy truyền thống vẻ vang của gia đình, quê hương, tiếp tục nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày