Thứ 6, 09/08/2024, 14:18[GMT+7]

Bệnh viện Nhi - Đơn vị đi đầu trong thực hiện Đề án 1816

Thứ 4, 15/06/2011 | 09:47:50
1,692 lượt xem
Đề án 1816 ra đời trong bối cảnh có sự phân bổ không đồng đều về nguồn lực y tế giữa các tuyến. Với phương châm chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện, Đề án đã mang lại những hiệu quả rõ nét trong nâng chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi. Ảnh nguồn thaibinhtv

Ngày 26/5/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1816 về việc phê duyệt Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” (gọi tắt là Đề án 1816). Đây là một chủ trương lớn của ngành y tế, không chỉ thể hiện tinh thần hướng về y tế cở sở mà còn nhằm góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tại Thái Bình, Bệnh viện Nhi được đánh giá là đơn vị đi đầu trong thực hiện đề án quan trọng này.

 

Ngay sau khi có công văn chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Nhi đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án dựa trên tình hình thực tế cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của Bệnh viện. Ban chỉ đạo đề án 1816 của Bệnh viện cũng được thành lập. Bệnh viện đã quán triệt tầm quan trọng trong việc hỗ trợ của tuyến trên đối với việc nâng chất lượng chuyên môn, tổ chức và quản lý đồng thời tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, chế độ sinh hoạt hàng ngày cho cán bộ tuyến trên về hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Bệnh viên được tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao của tuyến trên.

 

Tháng 3 năm 2009, các hoạt động tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật từ tuyến trên đã được khởi động tại Bệnh viện. Tập trung vào bốn hoạt động chính đó là trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân, tập huấn cho cán bộ Bệnh viện, chuyển giao kỹ thuật và hội chẩn. Đến nay, Bệnh viện đã tổ chức được 40 lớp tập huấn với các chuyên đề về công tác cấp cứu, bệnh lý sơ sinh, bệnh hô hấp, tiêu hoá gan mật, tâm bệnh, thần kinh, hoạt động tư vấn, phân loại bệnh nhân tại phòng khám…

 

Ngay năm đầu triển khai, Bệnh viện đã tiếp nhận 8 đoàn với 20 cán bộ là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương về hỗ trợ trực tiếp và chuyển giao 8 kỹ thuật chuyên khoa sâu như siêu âm ống tiêu hoá luồng trào ngược dạ dày-thực quản, kỹ thuật mở khí quản, truyền tĩnh mạch trong xương… Đây là các kỹ thuật cấp cứu quan trọng lần đầu tiên được triển khai thực hiện tại Bệnh viện.

 

Được Bệnh viện Nhi Trung ương đánh giá cao về sự nỗ lực trong học tập, tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên của cán bộ Bệnh viện, trên cơ sở thành công của hoạt động chuyển giao năm 2009, năm 2010, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục cử 12 đoàn cán bộ về chuyển giao các kỹ thuật trong cấp cứu sơ sinh, hồi sức sơ sinh, cấp cứu cơ bản, cấp cứu nâng cao và chẩn đoán hình ảnh cho Bệnh viện. Nhiều kỹ thuật tiếp tục được đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tiếp nhận và thực hiện đạt kết quả tốt như đặt Cathele tĩnh mạch trung tâm, đo huyết áp động mạch can thiệp, đặt Cathele tĩnh mạch rốn, sử dụng các dụng cụ hồi sức cho thông khí áp lực dương, ấn ngực trong cấp cứu sơ sinh, đặt nội khí quản sơ sinh, triển khai tư vấn hen phế quản trẻ em… Hoạt động chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên đã đem lại hiệu quả tích cực trong nâng chất lượng điều trị. Qua đánh giá của Bệnh viện, nhiều ca bệnh khó nay đã được sáng tỏ, một số trường hợp bệnh nhân nặng trước đây phải chuyển tuyến trên được điều trị tại Bệnh viện vì vậy, tình trạng chuyển tuyến giảm rõ rệt.

 

Cùng với tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên, Bệnh viện cũng lên kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới. Năm 2010, Bệnh viện đã cử cán bộ hỗ trợ cho 12 bệnh viện đa khoa huyện. Dựa trên nhu cầu của cơ sở, Bệnh viện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị khai thác sử dụng một số thiết bị như máy thở, bơm tiêm điện, máy truyền dịch. Đây là các thiết bị quan trọng phục vụ công tác cấp cứu, các bệnh viện đa khoa huyện đã được trang bị tuy nhiên chưa được khai thác, sử dụng.

 

Sau khi được tập huấn, hướng dẫn, đến nay, hầu hết các bệnh viện đã sử dụng thành thạo các thiết bị này. Từ đầu năm đến nay, tập trung vào chuyển giao kỹ thuật hồi sức sơ sinh, Bệnh viện tiếp tục cử cán bộ về Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực và Bệnh viện đa khoa Hưng Hà để hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật này. Thực trạng cán bộ bác sĩ, điều dưỡng làm công tác Nhi khoa ở một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố trình độ chuyên môn còn hạn chế, ít được cập nhật thông tin chuyên môn. Tuy nhiên vì nhân lực còn thiếu, Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải về bệnh nhân, số cán bộ đang đào tạo tuyến liên tục 3-4 người hàng năm vì vậy việc cử cán bộ đi tuyến còn hạn chế. Bệnh viện cũng có kế hoạch thường xuyên đào tạo cho tuyến dưới với hình thức mời cán bộ tuyến dưới lên đào tạo qua hình thức cầm tay chỉ việc tại Bệnh viện.

 

Đề án 1816 ra đời trong bối cảnh có sự phân bổ không đồng đều về nguồn lực y tế giữa các tuyến. Với phương châm chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện, đề án đã mang lại những hiệu quả rõ nét trong nâng chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi. Trên cả hai phương diện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, việc thực hiện đề án tại Bệnh viện Nhi đang được ngành y tế nêu cao nhân rộng tại các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh.

 

                                                                   Trần Thu Hương

  • Từ khóa