Thứ 7, 18/05/2024, 14:35[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 3, 22/08/2017 | 08:46:15
1,752 lượt xem
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà luôn tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Hưng Hà.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chủ động ban hành kế hoạch CCHC cho cả năm, đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, qua đó chỉ rõ những ưu, khuyết điểm để các xã, thị trấn kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. 

Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND huyện đã giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp các ngành liên quan kiểm tra hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện; kiểm tra thực hiện cơ chế một cửa ở 8 xã, 2 thị trấn. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo rà soát biên chế hành chính, sự nghiệp, tham mưu điều chuyển nơi thừa sang nơi thiếu, luân chuyển cán bộ lãnh đạo các trường học; xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức; rà soát chức danh công chức xã còn thiếu để xây dựng kế hoạch đăng ký thi tuyển trong năm 2017… nhằm ổn định bộ máy hành chính, phục vụ người dân được tốt hơn. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thời gian qua được huyện quan tâm duy trì thường xuyên và thực hiện đúng quy định. Các TTHC ở từng lĩnh vực đều được các phòng, ngành chức năng kiểm soát trước khi trình lãnh đạo UBND huyện ký giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp; đã hạn chế mức thấp nhất sai sót trong giải quyết công việc và phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Hiện tại có 257 thủ tục thuộc 17 lĩnh vực được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện (đạt 100% so với quy định chung). Toàn bộ các TTHC giải quyết tại Trung tâm đều được niêm yết công khai, đầy đủ đúng theo quy định. Các cơ quan thực hiện nghiêm túc việc cử cán bộ thường trực tại Trung tâm. 7 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận 8.753 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ đã giải quyết 7.565 hồ sơ (đạt 86,4%); đang giải quyết 1.008 hồ sơ (chiếm 11,5%); 180 hồ sơ (chiếm 2,1%) trả lại để bổ sung.

Trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính, huyện đã tổ chức rà soát các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện, đề nghị UBND tỉnh sắp xếp tổ chức ngành Y tế, sáp nhập Trường Mầm non Lê Danh Phương với Trường Mầm non thị trấn Hưng Hà khi UBND tỉnh giao biên chế cho các trường mầm non theo Thông tư liên tịch số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập; đồng thời, quyết định cho 22 công chức, viên chức sự nghiệp nghỉ hưu theo chính sách tinh giản biên chế. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, 6 tháng đầu năm, huyện đã cử 55 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn và tổ chức 3 lớp bồi dưỡng cho 891 đại biểu HĐND các xã, thị trấn. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai tích cực, hầu hết các phòng, ngành, đơn vị của huyện đều ứng dụng phần mềm quản lý văn bản thông qua mạng văn phòng điện tử liên thông góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước. Phần mềm hành chính công điện tử tiếp tục được triển khai và hoạt động tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải quyết các TTHC theo đúng quy định, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. 100% TTHC thực hiện tại cấp huyện đã được thực hiện và áp dụng trên hệ thống phần mềm hành chính công điện tử của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Hưng Hà cho biết: Trung tâm thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua hòm thư góp ý và số điện thoại của bộ phận tiếp nhận, phản ánh kiến nghị. Đến nay, Trung tâm chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết TTHC thông qua địa chỉ trên. Thắc mắc, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cơ bản được phản ánh trực tiếp tại Trung tâm tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Những thắc mắc, kiến nghị đều được cán bộ tiếp nhận trả kết quả, lãnh đạo cơ quan chuyên môn phối hợp giải quyết kịp thời.



Bà Trần Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Hưng Hà

Tôi thấy sự phối hợp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC giữa Trung tâm Hành chính công huyện với các cơ quan, phòng, ban chuyên môn ngày một chặt chẽ, tiến độ giải quyết công việc cũng nhanh hơn. Tuy nhiên số lượng TTHC thực hiện tại Trung tâm là không nhiều, chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực. Để không lãng phí nhân lực, Phòng chủ động bố trí cán bộ trực 1 ngày/tuần vào thứ tư, các ngày khác nếu có người tới giao dịch Phòng sẽ cử cán bộ xuống Trung tâm để giải quyết.


Ông Nguyễn Xuân May, thôn Lường, xã Hòa Tiến (Hưng Hà)

Đây là lần đầu tiên tôi đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng. Cơ sở vật chất ở đây được đầu tư xây dựng khang trang; cán bộ tiếp đón công dân nhiệt tình, cởi mở, tận tình giải đáp mọi thắc mắc của người dân. Tôi cảm thấy rất hài lòng.



Ông Bùi Văn Tuyên, thôn Lường, xã Hòa Tiến (Hưng Hà)

Tôi tới làm thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do sai ngày, tháng, năm sinh. Trước lúc đến tôi không rõ phải làm những thủ tục gì và nghĩ rằng sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên khi tới đây, được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình nên mọi thủ tục đều rất nhanh gọn. Có thể nói, so với trước đây, việc giải quyết các TTHC đã nhanh gọn và thuận tiện hơn rất nhiều.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày