Thứ 7, 18/05/2024, 11:01[GMT+7]

Giải quyết tình trạng thiếu công chức cấp xã (Kỳ II)

Thứ 3, 22/08/2017 | 08:49:59
4,117 lượt xem
Thực hiện Thông báo số 320-TB/TU kết luận hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ và các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí số lượng chức danh công chức của các xã, phường, thị trấn còn thiếu theo quy định bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở.

Xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ). Ảnh: Minh Đức.

Kỳ II: Bố trí vị trí công chức cấp xã còn thiếu theo hướng tinh gọn, hiệu quả

Chưa thi tuyển công chức cấp xã 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Trong thời gian hiện tại Trung ương đang chuẩn bị cho hội nghị Trung ương 6 (dự kiến tổ chức trong tháng 10/2017) sẽ bàn về đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chính phủ đang chỉ đạo tổng kết việc thực hiện các nghị định: Nghị định số 92 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định số 112 về công chức xã, phường, thị trấn và Nghị định số 29 sửa đổi một số quy định của Nghị định số 92. Các địa phương trong toàn quốc, trong đó có Thái Bình đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XIII) về phân loại đơn vị hành chính; đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tất cả các công việc đã, đang và sắp tới triển khai thực hiện đều liên quan đến việc xác định số lượng, chức danh và số lượng phải tinh giản của cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách. Mặt khác ngày 3/7/2017, Bộ Nội vụ cũng có Văn bản số 3470 đề nghị tỉnh Thái Bình tạm thời chưa thi tuyển công chức xã. 

Xây dựng nông thôn mới ở xã Thái Tân (Thái Thụy).

Vì vậy, nhằm tạo sự chủ động, tránh khó khăn cho việc bố trí, sắp xếp công chức cấp xã nếu có sự thay đổi, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, ngày 19/7/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 2700 về việc thực hiện các giải pháp để bố trí công chức xã còn thiếu theo quy định. Theo đó, UBND tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, thực hiện việc bố trí, sắp xếp các chức danh số lượng công chức cấp xã còn thiếu. Cụ thể, đối với công chức bắt buộc phải bảo đảm mỗi chức danh có ít nhất 1 người đảm nhiệm; trong đó, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn đăng ký chỉ tiêu thiếu công chức xét tuyển đối với 2 chức danh trưởng công an và chỉ huy trưởng quân sự, sau đó UBND huyện, thành phố lập kế hoạch và tổ chức thực hiện xét tuyển ngay số công chức còn thiếu. Toàn tỉnh có 25 bí thư đoàn cấp xã không đủ điều kiện về độ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ được tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. Các huyện, thành phố chủ trì xây dựng phương án tuyển dụng đặc cách hoặc phương án điều động công chức cấp xã, tiếp nhận công chức cấp xã sang đảm nhiệm chức danh công chức xã còn thiếu báo cáo UBND tỉnh qua Sở Nội vụ. Đối với các chức danh công chức tăng thêm còn thiếu sau khi đã bố trí bảo đảm mỗi chức danh có ít nhất 1 người đảm nhiệm thì giải pháp thực hiện là: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng phương án phân công cán bộ, công chức cấp xã có đủ điều kiện, tiêu chuẩn kiêm nhiệm gửi về Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Căn cứ ý kiến của UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định phân công cán bộ, công chức kiêm nhiệm và thực hiện chi trả chế độ phụ cấp cho cán bộ, công chức xã kiêm nhiệm theo Điều 10 Nghị định số 92 của Chính phủ (phụ cấp kiêm nhiệm bằng 20% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có). 

Thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế 

Sau khi UBND tỉnh có Công văn số 2700 và Sở Nội vụ có hướng dẫn về bố trí sắp xếp các đồng chí bí thư đoàn cấp xã không đủ điều kiện về độ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2017 - 2022, UBND các huyện, thành phố đang khẩn trương triển khai thực hiện giải pháp bố trí công chức cấp xã còn thiếu theo quy định. Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Kiến Xương cho biết: Chủ trương của UBND tỉnh là rất phù hợp, kịp thời, không chỉ giúp các xã, phường, thị trấn giải quyết tình trạng thiếu công chức mà còn tạo điều kiện để các huyện, thành phố rà soát lại bộ máy hành chính nhà nước ở cấp xã và sắp xếp lại các vị trí việc làm cho phù hợp bảo đảm tinh gọn, hiệu quả. Đến thời điểm này, Phòng Nội vụ huyện Kiến Xương đã lập danh sách, dự kiến các vị trí công tác cho 8 đồng chí bí thư đoàn xã không đủ điều kiện về độ tuổi tái cử. Huyện đã tổ chức họp với lãnh đạo các xã, thị trấn triển khai nội dung công văn của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Nội vụ, thống nhất các phương án thực hiện trên nguyên tắc bố trí cán bộ, công chức đảm nhiệm các chức danh bảo đảm về trình độ chuyên môn, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở nhưng phải đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, Kiến Xương chuẩn bị thực hiện đợt thanh tra công vụ nhằm đánh giá chính xác chất lượng và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức ở cơ sở. 

Ông Nguyễn Mạnh Phú, Trưởng phòng Nội vụ huyện Vũ Thư cho biết: Vũ Thư cũng đang tích cực thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ. Phòng Nội vụ đã báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy, họp với các xã triển khai và thống nhất phương án thực hiện. Các địa phương đều thống nhất với chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh. Huyện tôn trọng phương án đề xuất tuyển dụng đối với 2 chức danh trưởng công an xã và chỉ huy trưởng quân sự xã và phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức kiêm nhiệm các vị trí khuyết thiếu do các xã, thị trấn xây dựng, nhưng nếu các địa phương không thực hiện được thì huyện sẽ có phương án bố trí, sắp xếp. Dự kiến, trong tháng 8/2017, Vũ Thư sẽ hoàn thiện phương án giải quyết tình trạng thiếu công chức cấp xã quy định báo cáo UBND tỉnh. Theo định biên, toàn huyện hiện được giao 354 công chức cấp xã, đang thiếu 58 (khoảng 16,4%). Theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, từ nay đến 2021, phải tinh giản ít nhất 10% biên chế theo tôi việc thực hiện chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh là điều kiện để huyện Vũ Thư nói riêng, các huyện, thành phố trong tỉnh nói chung thực hiện tinh giản biên chế, rà soát lại các vị trí chức danh để bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp kiêm nhiệm các vị trí khuyết thiếu, thực hiện tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. 




Ông Nguyễn Sỹ Hùng, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Thái Thụy

Cùng với việc thực hiện các giải pháp để bố trí công chức cấp xã còn thiếu theo quy định đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ, huyện Thái Thụy sẽ thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã. Huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách các công chức cấp xã sẽ thực hiện chuyển đổi vị trí công tác và sẽ căn cứ vào các tiêu chí, nguyên tắc bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy định và có lộ trình thực hiện. Đây chính là giải pháp để Thái Thụy đánh giá lại chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, trên cơ sở đó sắp xếp, bố trí lại các vị trí việc làm phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền ở cơ sở.

Ông Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng (Thái Thụy)

Xã Thái Thượng hiện thiếu 4 công chức xã gây khó khăn cho hoạt động của bộ máy chính quyền. Vì vậy, giải pháp giải quyết tình trạng thiếu công chức cấp xã của UBND tỉnh đã giúp cho địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tôi cũng đồng tình với chủ trương luân chuyển công chức cấp xã. Tuy nhiên, hàng năm huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cần phải đánh giá thực chất mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, lấy đó làm một trong những căn cứ để thực hiện luân chuyển với những cán bộ, công chức chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, khi chuyển đổi các vị trí cần căn cứ vào các tiêu chí khác, điều kiện thực tiễn của các địa phương, vị trí nào cần luân chuyển, vị trí nào không nên luân chuyển. Tỉnh, huyện cũng tạo điều kiện để cán bộ, công chức cấp xã thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Ngọc Triển, nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Tân (Kiến Xương)


Tôi có 16 năm tham gia công tác ở địa phương và là Bí thư Đoàn Thanh niên xã nhiệm kỳ 2012 - 2017. Dù ở bất kỳ cương vị nào tôi đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau Đại hội Đoàn Thanh niên xã Thanh Tân nhiệm kỳ 2017 - 2022, tôi không tham gia Ban Chấp hành do quá tuổi quy định nên nghỉ công tác từ tháng 4/2017 và vừa tạm thời nhận công việc Văn phòng UBND xã. Tôi rất phấn khởi khi tỉnh có chủ trương bố trí công tác đối với các đồng chí bí thư đoàn cấp xã không đủ điều kiện về độ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là chủ trương thực hiện tốt chính sách cán bộ và phát huy được kinh nghiệm, năng lực, sở trường của cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ tiếp tục được cống hiến. Tôi mong muốn sớm được cấp có thẩm quyền trao quyết định chuyển sang công chức xã. Với kinh nghiệm và năng lực của bản thân, tôi hứa sẽ nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày