Thứ 6, 09/08/2024, 14:27[GMT+7]

Nâng cao năng lực tổ chức, hoạt động trạm y tế xã, phường, thị trấn

Thứ 4, 22/06/2011 | 08:13:19
3,657 lượt xem
Y tế cơ sở là đơn vị kỹ thuật y tế đầu tiên tiếp xúc với nhân dân, có nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phát hiện dịch sớm, chữa các bệnh thông thường, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ, vệ sinh phòng bệnh, tăng cường sức khoẻ. Cán bộ y tế cũng là người phải có năng lực quản lý để chỉ đạo thống nhất các mặt hoạt động y tế, bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Các bác sĩ thăm, khám, tư vấn sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Thành Tâm

Những năm qua, hệ thống y tế cơ sở Thái Bình đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác CSSKND, đã khống chế kịp thời các vụ dịch xảy ra trên địa bàn, quản lý tốt các bệnh xã hội, thực hiện có hiệu quả cao các chương trình y tế có mục tiêu; tổ chức chăm sóc sức khoẻ đến hộ gia đình, khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu ban đầu có nhiều tiến bộ, cung ứng đủ thuốc thiết yếu, đáp ứng được nhu cầu CSSK ban đầu của nhân dân trong tỉnh. Toàn tỉnh đã có 216/286 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia y tế xã.

Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh hiện nay còn bộc lộ một số hạn chế. Công tác tổ chức cán bộ của trạm y tế ở các huyện, thành phố chưa được thống nhất, do có sự chuyển đổi tổ chức và cơ chế quản lý những năm gần đây. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trạm y tế nhiều địa phương đang xuống cấp trầm trọng; vừa thiếu lại không đồng bộ như: giường, chiếu cũ nát, tủ ghế, bàn hư hỏng, xuống cấp, không có kế hoạch thay thế; tại một số xã, cán bộ trạm y tế không được trang bị áo blu.

Cùng với sự xuống cấp của cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương thức quản lý, điều hành hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn cũng chưa nền nếp, sâu sát; chất lượng chuyên môn chưa đồng đều. Một số trạm, công tác khám, chữa bệnh thực hiện còn nhiều hạn chế, không triển khai được các kỹ thuật đã được phân cấp. Hầu hết các trạm y tế chưa triển khai thực hiện các hoạt động về y học cổ truyền... Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn nhất của hệ thống trạm y tế trong tỉnh là kinh phí đầu tư cho hoạt động chuyên môn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu, hầu hết các trạm y tế chưa triển khai thu một phần trạm xá phí theo Quyết định 10 của UBND tỉnh.

Nguyên nhân nào dẫn đến những khó khăn, hạn chế trong tổ chức, hoạt động của trạm y tế hiện nay? Thực hiện theo Thông tư 03 liên bộ Y tế, Nội vụ năm 2008, Quyết định 102 của UBND tỉnh, từ năm 2008, trạm y tế là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung tâm y tế huyện do Trung tâm Y tế huyện trực tiếp quản lý về chuyên môn, Phòng Y tế huyện quản lý về nhà nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Y tế,  công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Trung tâm Y tế, Phòng Y tế đối với trạm y tế thời gian qua chưa thật sát sao, hiệu quả. Một số Trung tâm Y tế huyện còn lơ là với nhiệm vụ quản lý, chưa kịp thời đổi mới với trách nhiệm được giao, hầu hết các Trung tâm Y tế không giám sát, điều hành chuyên môn, để các trạm y tế tự hoạt động. Công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chưa thường xuyên và thiếu cụ thể. Đặc biệt năm 2010, Sở Y tế đã có quyết định ban hành quy định về tổ chức hoạt động của y tế xã, phường, thị trấn giai đoạn 2010-2020, tuy nhiên việc triển khai quy định còn lơ là, các đơn vị chưa tổ chức phổ biến quy định xuống đội ngũ y tế cơ sở nên hầu hết đội ngũ cán bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn không biết hoặc chưa nắm rõ quy định này để áp dụng thực hiện.

Trước thực trạng về tổ chức và hoạt động của hệ thống trạm y tế hiện nay, Sở y tế đã đặt ra những vấn đề cấp bách nhằm chấn chỉnh hoạt động y tế cơ sở. Sở yêu cầu y tế các tuyến thực hiện tốt nhiệm vụ được phân cấp theo đúng quy định. Tại trạm y tế, hoạt động khám chữa bệnh phải được nâng cao chất lượng,  coi đây là mũi nhọn trong hoạt động. Bên cạnh đó, các trạm y tế cũng đầu tư trang thiết bị để triển khai công tác y học cổ truyền. Để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, Sở yêu cầu các trạm y tế bố trí hợp lý phòng kỹ thuật, phân loại và đầu tư thiết bị tại trạm theo thứ tự ưu tiên cho thiết bị chuyên môn, thiết bị phục vụ bệnh nhân và thiết bị hành chính.

Bên cạnh đó, trạm y tế phải quan tâm đến vấn đề nâng cao năng lực khám chữa bệnh thông qua việc tổ chức tốt khám bệnh, chữa bệnh, cấp cứu, ghi chép bệnh án, sổ điều trị, tăng cường công tác đào tạo, phát huy khả năng của cán bộ trong khám chữa bệnh. Đặc biệt, Sở cũng nhấn mạnh đến vấn đề từng bước đưa hoạt động trạm y tế đi vào nền nếp với việc duy trì giao ban hàng ngày, nâng cao chất lượng giao ban, thực hiện trang phục blu 100% tại trạm, duy trì vệ sinh trạm y tế, không để có tình trạng túi thuốc riêng. Để tăng kinh phí cho trạm y tế, Sở cũng yêu cầu các trạm y tế thực hiện đúng quy định thu trạm xá phí.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa