Thứ 7, 18/05/2024, 12:43[GMT+7]

Ðiểm tựa của hội viên

Thứ 6, 25/08/2017 | 09:25:45
647 lượt xem
Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bằng nhiều hình thức giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là việc làm thường xuyên của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Tân (Kiến Xương). Với chị em nơi đây, tổ chức hội thực sự là điểm tựa để họ vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Từ chăn nuôi, chị Trần Thị Nẩy thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Trước đây, gia đình chị Trần Thị Nẩy, thôn An Cơ Bắc rất khó khăn vì thu nhập chỉ dựa vào thâm canh 9 sào lúa. Từ khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã tuyên truyền, vận động, chị mạnh dạn cho doanh nghiệp thuê lại ruộng sản xuất để tập trung chuyển sang chăn nuôi gia súc, gia cầm. Một năm nuôi 3 - 4 lứa, mỗi lứa nuôi 200 con gà lai chọi và gà ri lai, 100 con vịt thịt và 20 con lợn. Do làm tốt công tác chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm phát triển nhanh, an toàn. Nhờ nuôi giống gà có chất lượng thịt tốt nên việc tiêu thụ cũng dễ dàng và bán với giá cao hơn so với các giống gà khác. Từ chăn nuôi chị thu về gần 200 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Giờ đây, chị đã trở thành hội viên có đời sống kinh tế khá, có điều kiện giúp đỡ chị em hoàn cảnh khó khăn trong thôn phát triển kinh tế. 

Chị Nẩy tâm sự: Nếu như không được Chi hội Phụ nữ thôn và Hội LHPN xã định hướng, đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng và tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất chăn nuôi thì thu nhập của gia đình chưa được như ngày hôm nay. Vì vậy, khi kinh tế đã vững, tôi tự nguyện đứng ra hỗ trợ con giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho một số chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp chị Nẩy không phải là cá biệt. Từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của Hội LHPN xã Thanh Tân đã có hàng chục gia đình hội viên thoát nghèo. 

Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội cho biết: Ngoài tuyên truyền, vận động chị em có ý chí vượt khó làm giàu, Hội còn tổ chức nhiều lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng nghiệp, dạy nghề cho hội viên. Riêng năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017, Hội đã mở được 6 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao cho gần 1.000 lượt hội viên; 1 cuộc hội thảo, tư vấn xuất khẩu lao động cho 100 chị em; phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dạy nghề và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 200 hội viên ngay tại địa phương.       

Nhằm tạo cơ hội cho hội viên đầu tư phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Thanh Tân đã đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng giúp 252 hội viên vay vốn với tổng dư nợ gần 6 tỷ đồng; cung ứng 30 tấn phân bón theo hình thức trả chậm; vận động các chi hội xây dựng quỹ, phường, tiết kiệm cho phụ nữ nghèo vay không lấy lãi với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động các hộ hội viên làm kinh tế giỏi hỗ trợ cây, con giống, nguyên liệu sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp cho chị em thiếu vốn để sản xuất. 

Chị Đinh Thị Hợp, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Bắc chia sẻ: Mặc dù số tiền tiết kiệm giúp nhau không nhiều nhưng đó là tình cảm của chị em dành cho nhau nên có ý nghĩa giáo dục phụ nữ tiết kiệm và ý thức phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, không cam chịu đói nghèo.

Cũng như các hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống, chị Phạm Thị Hiền, chị Lê Thị Anh thôn An Cơ Bắc, chị Trần Thị Chiên, thôn An Cơ Đông đều chung suy nghĩ: Hội LHPN xã và chi hội phụ nữ các thôn luôn quan tâm chia sẻ, giúp đỡ hội viên khi ốm đau, hoạn nạn, hiếu, hỷ và tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, thực sự là chỗ dựa cả về tinh thần và vật chất cho hội viên.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày