Thứ 7, 18/05/2024, 12:00[GMT+7]

Mái nhà chung của thanh niên

Thứ 6, 01/09/2017 | 18:30:31
1,036 lượt xem
Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua và các chương trình lớn do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động, thời gian qua, Hội LHTN tỉnh đã thực hiện có kết quả mục tiêu đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo cơ hội để giới trẻ thể hiện trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thanh niên tham gia vệ sinh môi trường tại bãi biển cồn Vành.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN tỉnh (nhiệm kỳ 2014 - 2019), công tác hội và phong trào thanh niên có chuyển biến tích cực. Một trong những phong trào mũi nhọn của tổ chức hội là vận động thanh niên thi đua cống hiến, xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được tổ chức mang ý nghĩa thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Điển hình như phong trào hiến máu tình nguyện; hoạt động thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động vệ sinh môi trường… đã tạo dấu ấn và được xã hội đánh giá cao bởi giá trị thực tiễn. 

Bà Nguyễn Thị Quy, thôn Đề Quang, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) cho biết: Chúng tôi đánh giá cao các hoạt động tình nguyện của thanh niên trong thời gian vừa qua, nhất là các hoạt động phối hợp tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng chính sách, người cao tuổi; đảm nhận các tuyến đường thanh niên tự quản... Chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng vào tương lai của thế hệ trẻ, mong rằng tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN sẽ ngày càng có nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa hơn nữa, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn tại các địa phương, phát huy được khả năng, thế mạnh của thanh niên, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí được các cấp bộ đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên tổ chức thường xuyên.

Toàn tỉnh hiện có hơn 119.000 hội viên thanh niên sinh hoạt tại 474 cơ sở hội cấp xã và tương đương. Xác định đây là lực lượng nòng cốt góp sức xây dựng quê hương, thời gian qua, các cấp hội LHTN đã có nhiều hoạt động thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong đó, đa dạng hóa các hoạt động của đoàn, hội, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt tập thể để thanh niên trao đổi, đóng góp ý kiến về phương thức hoạt động, chủ trương công tác, triển khai các hoạt động của đoàn, hội. Bên cạnh đó, ủy ban hội LHTN các cấp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, khuyến khích thanh niên tự đề xuất thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích và theo nhu cầu, nghề nghiệp của thanh niên; tổ chức các diễn đàn đối thoại với thanh niên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên... 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Thái Bình cho biết: Nếu chỉ dừng lại ở các hoạt động tình nguyện thì tổ chức hội chưa đủ sức để gắn kết các tầng lớp thanh niên với tổ chức đoàn, hội. Vì vậy, ngoài việc tiếp tục phát huy các phong trào tình nguyện, Hội LHTN thành phố còn mở rộng các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích.  Từ đó, tổ chức hội tiếp tục đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp; làm tốt vai trò cầu nối giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, vốn khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; tư vấn, giới thiệu việc làm; tuyên dương, khen thưởng những thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh; thu hút thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động của tổ chức hội.

Để nâng cao vị thế của hội LHTN và để tổ chức hội thực sự là chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đề xuất ý kiến với cấp ủy hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hội; quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hấp dẫn, thiết thực để thu hút thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ chú trọng kiện toàn tổ chức, đề ra chương trình hành động cụ thể, thiết thực; ưu tiên hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, ổn định cuộc sống, tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Từ tháng 1/2015 đến tháng  4/2017,
các cấp hội liên hiệp thanh niên trong tỉnh đã:

  • Chuyển đổi 926 chi hội sang mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên
  • Giới thiệu việc làm cho 152 thanh niên hoàn lương
  • Thành lập 26 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ 254 thanh niên khởi nghiệp
  • Tổ chức 153 cuộc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 25.237 lượt người
  • Vận động 27.583 lượt thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện với 12.550 đơn vị máu
  • Phối hợp xây mới 15 nhà nhân ái, sửa chữa 18 nhà; bê tông hóa 56,7km đường giao thông nông thôn, nội đồng...


Phương Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày