Thứ 7, 18/05/2024, 08:31[GMT+7]

99,97% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thứ 6, 08/09/2017 | 09:22:02
825 lượt xem
Năm học 2016 - 2017 là năm thứ hai bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Dù còn một số khó khăn song tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT vẫn đạt 99,97%. Cùng với Hưng Hà, Kiến Xương, nhiều huyện đã có sự bứt phá, đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT như Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy.

Học sinh được hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác BHYT học sinh, sinh viên, năm học vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành nhiều văn bản liên quan, hướng dẫn các trường triển khai thực hiện chính sách BHYT cho học sinh, sinh viên; thống nhất đưa chỉ tiêu tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT và kết quả thực hiện công tác BHYT trường học là một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại hàng năm của các trường. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú thông qua nhiều hình thức. từ các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị tư vấn, đối thoại đến những cuộc họp phụ huynh trước thềm năm học mới.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên tại các trường được Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố tháo gỡ kịp thời. Việc rà soát, kiểm tra thẻ BHYT được thực hiện ngay từ cơ sở nên hạn chế sai sót, bảo đảm tiến độ phát hành thẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi đi khám chữa bệnh. Công tác in ấn, phát hành thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Để bảo đảm cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhiều trường đã có cán bộ y tế chuyên trách thực hiện công tác y tế trường học. Các chương trình y tế như mắt hột học đường, nha học đường thường xuyên được tổ chức, góp phần chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu cho học sinh khi ốm đau, tai nạn, tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh khi con em ở trường. 

Cùng với công tác y tế trường học, việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được coi trọng, ưu tiên. Học sinh được chăm sóc sức khỏe và thanh toán chi phí khám chữa bệnh kịp thời, bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định. Trong năm học vừa qua, quỹ BHYT đã chi trên 12 tỷ đồng để các trường thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu và chương trình y tế học đường. BHYT đã trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều học sinh, sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo như trường hợp em Bùi Kim Dương, Trường Tiểu học Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) bị u não, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, được BHYT chi trả trên 220 triệu đồng; em Đào Vũ Khánh Linh, Trường Tiểu học Đông Hoàng (Tiền Hải) bị bệnh viêm màng não, được BHYT chi trả hơn 284 triệu đồng…

Phấn đấu đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm học 2017 - 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT để học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có sự điều chỉnh, tạo phương thức thu phí linh hoạt giảm mức đóng góp dịp đầu năm. Trong quá trình phát hành thẻ BHYT, các vướng mắc phát sinh sẽ được giải quyết kịp thời. Giảm bớt những phiền hà về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe học đường, khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, các trường và ngành Bảo hiểm xã hội tiến hành rà soát những học sinh chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, vận động kịp thời. Các trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giáo viên tổ chức thu và lập danh sách học sinh tham gia BHYT chuyển cơ quan bảo hiểm xã hội theo đúng thời gian, quy định.

Ông Trần Thiên Thai cho biết thêm: Toàn tỉnh có khoảng 286.600 học sinh, sinh viên, chiếm tỷ lệ trên 16% dân số. Đây là lực lượng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân của tỉnh. Vì thế, để công tác BHYT học sinh, sinh viên thực sự phát huy hiệu quả, cùng với nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, rất cần sự phối hợp, vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày