Thứ 6, 09/08/2024, 14:26[GMT+7]

Nâng cao năng lực chăm sóc mắt cộng đồng cho cán bộ y tế cơ sở

Thứ 3, 28/06/2011 | 13:52:39
1,520 lượt xem
Nâng cao năng lực chăm sóc mắt tại cộng đồng cho cán bộ y tế cơ sở là một trong những hoạt động quan trọng của dự án "Phát triển năng lực chăm sóc mắt tại cộng đồng”. Hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng mà dự án đặt ra “Đảm bảo người nghèo có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc mắt, được phẫu thuật miễn phí, giải phóng mù lòa”.

BSCK1 Trần Thị Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt hướng dẫn khám mắt cho cán bộ Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn.

Buổi tập huấn chăm sóc mắt ban đầu cho cán bộ y tế xã, thôn do Bệnh viện Mắt tổ chức tại huyện Kiến Xương thu hút gần 30 học viên tham gia. Trước khi vào nội dung chính của buổi tập huấn, các học viên đã tham gia vào trò chơi bịt mắt tìm bạn. Đây là một sáng kiến trong đào tạo của Bệnh viện Mắt. Thông qua trò chơi, Bệnh viện Mắt muốn đội ngũ cán bộ y tế cơ sở thấu hiểu sự cần thiết của đôi mắt để từ đó có những hành động tích cực tham gia vào hoạt động chăm sóc mắt ban đầu tại cộng đồng.

Những lớp tập huấn như thế được triển khai từ năm 2010. Từ đó đến nay đã có trên 160 cán bộ y tế xã và gần 1000 y tế thôn tại ba huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Quỳnh Phụ  được tập huấn những kiến thức về chăm sóc mắt ban đầu. Qua tập huấn, học viên được trang bị những kiến thức cơ bản để phát hiện  những người bị mù, người có thị lực thấp, các  nguyên nhân dẫn đến mù, thế nào là mù loà có thể phòng tránh hoặc chữa sáng được, khi nào cần chuyển bệnh nhân đi  khám chữa mắt và các bệnh về mắt cần cấp cứu...

Chị Trần Thị Hương, cán bộ y tế thôn Phú Mỹ, xã Bình Minh, Kiến Xương là một trong số các học viên đã được tập huấn từ năm 2010. Sau khi được tập huấn, chị Hương đã phát hiện và tư vấn cho  nhiều người trong thôn bị các bệnh về mắt đi khám và điều trị kịp thời.

Ông Phạm Tố Hữu, thôn Phú Mỹ, xã Bình Minh  năm nay 64 tuổi,  ông bị  mộng một bên mắt, thị lực giảm sút. Chị Hương đã đến  tuyên truyền, tư vấn, động viên ông lên trạm y tế khám. Ông Hữu là một trong số người dân bị  mắc các bệnh về mắt tại xã Bình Minh  đã được cán bộ trạm y tế khám, phát hiện và điều trị các bệnh về mắt tại trạm y tế.

Qua các lớp tập huấn do Bệnh viện Mắt Thái Bình tổ chức, đội ngũ cán bộ y tế xã đã có đủ khả năng và tự tin trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh thông  thường  về mắt ngay tại tuyến y tế cơ sở. Tại xã Bình Minh, sau gần hai năm triển khai chương trình, cán bộ trạm y tế đã tích cực khám, phát hiện các bệnh về mắt cho nhân dân, chuyển tuyến kịp thời nên Bình Minh là một trong những xã đã cơ bản thanh toán được một số bệnh về mắt. 

Cùng với việc  khuyến khích sự hoạt động của mạng lưới cán bộ y tế xã, thôn trong việc triển khai các hoạt động chăm sóc mắt tại cộng đồng, Bệnh viện Mắt còn  chú trọng  nâng cao chất lượng dịch vụ  khám, điều trị và  phẫu thuật  mắt tại tuyến huyện. Với phương châm cầm tay chỉ việc, các bác sỹ khoa phẫu thuật, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên phụ mổ của Bệnh viện Mắt Thái Bình đã hướng dẫn, chuyển giao các kỹ thuật mổ bằng phương pháp lấy cườm ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo cho bác sỹ phẫu thuật, kỹ thuật và điều dưỡng viên phụ mổ của bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải. Với kỹ thuật này, nhân thuỷ tinh thể sẽ được lấy ra, để lại vỏ bọc phía sau để nâng đỡ cho thuỷ tinh thể nhân tạo được đặt vào. Đây là kỹ thuật có thao tác nhẹ nhàng, đem lại thị lực tốt cho bệnh nhân.

Bác sỹ CKI  Trần Văn Khinh, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải cho biết các bệnh về mắt ở Tiền Hải chiếm từ 8-10%, với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Mắt, chất lượng, sự an toàn trong các ca phẫu thuật tại các bệnh viện huyện được nâng cao, đây là cơ sở để người dân có niềm tin vào chất lượng dịch vụ mà họ đang được hưởng, yên tâm thực hiện phẫu thuật tại cơ sở mà không phải chuyển tuyến.

Là tỉnh đã từng thực hiện thành công nhiều chương trình, dự án chăm sóc mắt cộng đồng như: Dự án phòng chống mắt hột, chương trình phòng chống mù lòa do các tổ chức ITI, FHF hỗ trợ. Nâng cao năng lực chăm sóc mắt tại cộng đồng cho cán bộ y tế cơ sở là một trong những hoạt động quan trọng của dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt tại cộng đồng”. Hoạt động này đang góp phần cải thiện tình trạng khám, điều trị các bệnh thông thường về mắt của y tế cơ sở, giúp người dân có điều kiện chăm sóc, điều trị các bệnh về mắt một cách thuận lợi ngay tại địa phương cũng nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng mà dự án đặt ra “Đảm bảo người nghèo có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc mắt, được phẫu thuật miễn phí, giải phóng mù lòa”.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa