Thứ 2, 01/07/2024, 01:15[GMT+7]

Quang Bình Thực hiện tốt công tác truyền thanh ở cơ sở

Thứ 3, 05/07/2011 | 08:15:10
2,085 lượt xem
Được sự giới thiệu của Giám đốc Đài truyền thanh Kiến Xương, chúng tôi đã về Đài truyền thanh xã Quang Bình – một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác truyền thanh ở cơ sở.

Một buổi phát sóng của Đài truyền thanh xã Quang Bình (Kiến Xương).

Đài truyền thanh Quang Bình được chính thức xây dựng từ năm 1990 chỉ với 1 hệ thống cụm loa ở trung tâm xã. Năm 2000, Đài xây dựng hệ thống truyền thanh đường dây với 36 loa ở 9 thôn chính và đến năm 2010, thực hiện chủ trương nâng cấp và cải tạo hệ thống truyền thanh; từ nguồn vốn 150 triệu đồng của huyện và xã, Đài đã lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây với 16 cụm loa. Riêng 2 cụm loa ở sát khu vực trung tâm xã vẫn sử dụng hệ thống truyền thanh có dây.

Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, chính trị của địa phương; Đài còn thực hiện nghiêm túc việc tiếp âm của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH tỉnh và Đài truyền thanh huyện với lịch phát sóng 2 buổi/ngày. Đối với các chương trình của địa phương, Đài truyền thanh xã xây dựng 3 chương trình gốc/tuần.

Năm 2010, Đài đã xây dựng được 134 chương trình tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến như: Hội CCB với công tác vệ sinh môi trường, Chi hội phụ nữ thôn Ngái Đông với công tác dân số KHHGĐ, Đoàn thanh niên với một số điển hình của CLB tiền hôn nhân, Sư thầy Thích Đàm Thân – hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam xã làm từ thiện...

Từ đầu năm 2011 đến nay, Đài truyền thanh xã đã xây dựng được 68 chương trình phục vụ cho công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài các nội dung tuyên truyền chung, Đài còn chú trọng tuyên truyền cho các ngày lễ lớn như: Thành lập Đảng cộng sản 3/2, Quốc tế phụ nữ 8/3, giải phóng miền Nam 30/4... Đặc biệt, để chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, Đài đã xây dựng 34 chương trình tuyên truyền với trên 70 lượt phát sóng; trong đó mỗi lượt bình quân từ 25-35 phút.

Bên cạnh đó, Đài còn phối hợp với CLB thơ của Hội Người cao tuổi xã xây dựng một chương trình thơ có nội dung về bầu cử. Thông qua hệ thống Đài truyền thanh xã, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND; các văn bản, chỉ thị của cấp trên và kế hoạch chi tiết cho công tác bầu cử đã được thông tin kịp thời đến nhân dân; từ đó, góp phần nâng cao nhận thức trong nhân dân về ngày hội của toàn dân.

Cùng với các kết quả đã đạt được, công tác truyền thanh cơ sở ở Quang Bình còn gặp nhiều khó khăn. Trình độ năng lực của cán bộ Đài còn hạn chế; chất lượng tin bài chưa cao; chế độ trợ, phụ cấp cho cán bộ còn thấp. Vượt qua mọi khó khăn, Đài truyền thanh xã đã duy trì tốt nhiệm vụ chuyên môn và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan đại diện cho tiếng nói của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương. Từ năm 2000 đến nay, Đài truyền thanh Quang Bình đã 3 lần được Đài PTTH tỉnh biểu dương khen thưởng (năm 2003, 2005, 2008); 10 năm liền được Đài truyền thanh huyện tặng giấy khen; 2 năm liền (2009, 2010) Quang Bình được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác truyền thanh cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân đạt được kết quả đó, ông Bùi Xuân Lai – Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Đài truyền thanh xã cho biết: Một trong những điểm khác biệt nhất so với các đài truyền thanh cơ sở khác; đó là, Đài đã phối hợp với CLB thơ của Hội Người cao tuổi xã thường xuyên phát sóng các bài thơ của hội viên; từ đó, giúp cho nội dung chương trình của Đài ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Bên cạnh đó, Đài cũng thường xuyên được sự quan tâm của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương. Hàng năm, Quang Bình đã đầu tư từ 4,5-7 triệu đồng cho công tác tu sửa, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Đài. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi giúp cán bộ Đài tiếp cận và cập nhật nhanh các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, Đài còn có đội ngũ cán bộ rất tâm huyết và nhiệt tình với công việc, đáp ứng được nguyện vọng của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Trong thời gian tới, ngoài nhiệm vụ chung, Đài tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay, mức trợ, phụ cấp cho cán bộ Đài còn thấp; kinh phí dành cho tu bổ sửa chữa cơ sở vật chất cũng còn nhiều hạn chế. Do vậy, các cấp, các ngành cũng cần tăng cường đầu tư ngân sách nâng cao mức trợ, phụ cấp; giúp cán bộ Đài yên tâm hơn trong công tác.

Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa