Thứ 5, 08/08/2024, 08:24[GMT+7]

Tuổi trẻ Trung An tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 4, 11/10/2017 | 08:11:07
662 lượt xem
Với tinh thần nhiệt huyết, sự đoàn kết, sáng tạo, tuổi trẻ Trung An đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, phần việc thiết thực góp phần vào sự phát triển của địa phương, trở thành điểm sáng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của huyện Vũ Thư.

Tuổi trẻ Trung An tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Trước đây, sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, hoàn cảnh neo người, mắc bệnh không đi lại được nên mỗi khi nghe tin có bão là bà Nguyễn Thị Nghuỷnh, 70 tuổi, vợ liệt sĩ ở thôn Lang Trung, xã Trung An lại thấp thỏm, lo lắng. Kể từ ngày được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã hỗ trợ sửa chữa lại nhà, bà Nghuỷnh bớt đi nỗi lo mỗi khi mưa gió. Không chỉ sửa nhà, Đoàn Thanh niên xã Trung An còn vận động các nhà hảo tâm và thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà động viên bà mỗi dịp lễ, tết.

Anh Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung An chia sẻ: Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động của ĐVTN địa phương hướng về cộng đồng. Để có được nguồn hỗ trợ giúp đỡ các gia đình khó khăn, chúng tôi thường vận động ĐVTN trong xã và vận động qua mạng facebook, mang lại hiệu quả thiết thực. Điểm nổi bật nữa trong công tác đoàn và phong trào thanh niên ở Trung An phải kể đến phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”. Toàn xã hiện có 54 gia trại, đa số do thanh niên làm chủ cho hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập của mỗi gia trại bình quân đạt trên 60 triệu đồng/năm. Ngoài ra, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới”, đã có 250 lượt ĐVTN tham gia đảm nhận phần việc thanh niên như công trình đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi... Cùng với đó, ĐVTN trong xã thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện và đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống. 

Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên xã đã tích cực thực hiện các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, tổ chức cho ĐVTN vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải tại các ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng, thu hút hơn 700 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã còn phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên các xã Song An, Nguyên Xá tổ chức thắp nến tri ân, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ và tặng quà gia đình người có công nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 với số tiền 13 triệu đồng. Năm 2014, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Vũ Thư tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm đối tượng chính sách với số tiền hơn 12 triệu đồng.

Cùng với thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên, Đoàn Thanh niên xã Trung An cũng luôn chú trọng xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh. Với phương châm “Đoàn mạnh, hội rộng, đoàn viên tiêu biểu, hội viên tích cực”, 5 năm qua, các chi đoàn đã kết nạp thêm 112 đoàn viên, lựa chọn giới thiệu 23 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 13 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng. Đến nay, 6/6 chi đoàn đều hoạt động hiệu quả, thu hút trên 500 đoàn viên tham gia. 

Trong công tác tuyển quân, Đoàn Thanh niên xã và các chi đoàn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các thôn tham gia rà soát, đăng ký tuổi 17 cho nam công dân; đồng thời, tuyên truyền, vận động, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giao lưu văn nghệ trước khi lên đường nhập ngũ nên công tác tuyển quân của địa phương luôn đạt, vượt chỉ tiêu hàng năm, chất lượng thanh niên tham gia quân đội ngày càng được nâng lên. Ngoài ra, mỗi năm có từ 50 - 60 ĐVTN tham gia huấn luyện dân quân địa phương, quân số, chất lượng huấn luyện luôn được bảo đảm.

Ông Nguyễn Văn Trịnh, Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết: Trong những năm qua, tuổi trẻ Trung An đã thể hiện vai trò xung kích, tích cực, sáng tạo trong mọi hoạt động, phong trào, đặc biệt là lực lượng chủ công trong các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Tất Đạt