Thứ 5, 08/08/2024, 08:22[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình đoàn kết, xung kích, sáng tạo góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp

Thứ 7, 14/10/2017 | 10:21:20
852 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh)

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Kính thưa đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Kính thưa các vị khách quý,

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nồng nhiệt chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và thân ái gửi đến các vị khách quý, các đồng chí đại biểu dự Đại hội, các đồng chí cán bộ đoàn qua các thời kỳ cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Trải qua các thời kỳ cách mạng của dân tộc Việt Nam và quê hương Thái Bình, dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, các thế hệ nối tiếp thế hệ thanh niên tỉnh nhà đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân viết nên những trang sử vẻ vang, tô đậm truyền thống yêu nước, văn hiến, văn hóa của quê hương. Đoàn Thanh niên đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các phong trào cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Năm năm qua, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của dân tộc, quê hương và truyền thống của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức đoàn và thanh niên toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, học tập, lao động sản xuất, công tác, giành được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trong thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã đề ra.

Nét nổi bật trong hoạt động của tổ chức đoàn là việc quán triệt nghiêm túc và tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các chủ trương, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng được triển khai thường xuyên, cổ vũ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đi theo lý tưởng của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng được coi trọng, đạt nhiều kết quả tích cực và có bước đổi mới.

Các phong trào hành động cách mạng đã được các tổ chức đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện gồm 5 phong trào “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc”,  4 phong trào “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” như trong báo cáo chính trị tại Đại hội, thể hiện tính toàn diện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức đoàn. Tôi đánh giá cao những kết quả đạt được và hiệu quả thiết thực của các phong trào trong thực tiễn đã được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận.

Công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; công tác xây dựng đoàn và hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tiến bộ. Chúng ta thực sự vui mừng về những tổ chức đoàn ngày càng được củng cố vững chắc hơn; những cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong học tập, công tác, lao động sản xuất, rèn luyện đạo đức, lối sống và tài năng; đồng thời, chúng ta kỳ vọng về những đoàn viên, thanh niên được kết nạp vào Đảng trong nhiệm kỳ vừa qua, chiếm phần lớn trong tổng số đảng viên được kết nạp mới trong toàn Đảng bộ, cùng với hàng trăm cán bộ, đoàn viên được tín nhiệm tham gia các cấp ủy đảng, HĐND, UBND các cấp.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ toàn tỉnh trong những năm qua, đã đóng góp xứng đáng vào những thành quả quan trọng đạt được của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn thừa nhận, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của đoàn và phong trào thanh niên cũng còn không ít những hạn chế, khuyết điểm.

Chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn chưa đồng đều ở các cấp; một số nơi chưa thực sự chủ động, sáng tạo tham mưu với cấp ủy, chính quyền để gắn kết chặt chẽ các phong trào của đoàn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên; các phong trào của đoàn phát động tuy nhiều và rất có ý nghĩa nhưng việc đoàn kết, tập hợp thanh niên trên một số lĩnh vực chưa hiệu quả. Công tác giáo dục của đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, chất lượng của nhiều đoàn viên chưa cao; một bộ phận thanh thiếu niên còn có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc; tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên còn diễn biến phức tạp. Tổ chức đoàn ở một số nơi còn tính hình thức, hoạt động bị xơ cứng, hành chính hóa, kém hấp dẫn với thanh niên; nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn ở không ít cơ sở còn chậm đổi mới. Trình độ, năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ đoàn chưa đáp ứng, chưa tương xứng với yêu cầu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên.

Thưa các đồng chí!

Những năm tới, tình hình trong nước, trong tỉnh có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức đan xen. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của tỉnh là: “Phát huy những thành quả và kinh nghiệm của 30 năm đổi mới, tăng cường đoàn kết, thống nhất, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; huy động mọi nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tạo nền tảng để xây dựng tỉnh Thái Bình sớm có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại”. Nghị quyết Đại hội cũng xác định rõ nhiệm vụ về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển toàn diện thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVI trình Đại hội đã quán triệt nghiêm túc những tư tưởng, quan điểm nêu trong Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy. Tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận để đánh giá đúng tình hình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có hiệu quả cao cho nhiệm kỳ tới và tôi muốn gợi mở thêm một số vấn đề, mong Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định:

Một là, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của đoàn và thanh niên trong thời kỳ mới. Tiếp tục thực hiện thật tốt công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên về lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức công dân; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và ưu tiên hàng đầu của mỗi tổ chức đoàn.

Đoàn viên, thanh niên có lý tưởng cách mạng trong sáng thì mới có hoài bão, ước mơ, lẽ sống đúng đắn. Lý tưởng, lẽ sống của thanh niên hiện nay là phải phấn đấu vì thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc Tổ quốc và chế độ xã hội chủ nghĩa; xây dựng đất nước, quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Vì vậy, đoàn viên, thanh niên phải ra sức học tập, nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách; thi đua lao động sản xuất, công tác với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, thực sự là những người “vừa hồng vừa chuyên”, khẳng định rõ vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong giai đoạn cách mạng mới.

Hai là, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.

Đoàn cần có nhiều hình thức và biện pháp thích hợp để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của các tầng lớp thanh niên, động viên thanh niên đi đầu thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở từng địa phương, đơn vị. Các hoạt động của đoàn cần xuất phát từ nhiệm vụ chính trị chung của địa phương, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị; giải quyết những vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và bảo đảm an sinh xã hội. Đoàn cần có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ, lôi cuốn thanh niên tham gia tích cực các phong trào cách mạng, nhất là trên các lĩnh vực, các địa bàn có nhiều khó khăn, thể hiện rõ vai trò xung kích theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên xung phong”. Đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; định hướng cho thanh niên học tập, phấn đấu, rèn luyện mọi mặt, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại. Đoàn phải là cầu nối quan trọng giữa thanh niên với cấp ủy và chính quyền, thúc đẩy thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để thanh niên hoạt động trong môi trường chính trị, xã hội lành mạnh.

Ba là, các cấp bộ đoàn cần coi trọng nhiệm vụ chăm lo xây dựng tổ chức đoàn thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động. Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; khắc phục những biểu hiện hình thức, hành chính hóa trong công tác. Chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ đoàn, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động của tổ chức đoàn. Quan tâm và chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, rèn luyện và lựa chọn những cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất, năng lực để giới thiệu nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể; tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú tạo nguồn phát triển đảng viên. Thực  hiện tốt hơn nữa các phong trào đồng hành với thanh niên, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, chăm lo đáp ứng những nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên; công tác phụ trách đội thiếu niên tiền phong và quan tâm chăm sóc, hướng dẫn, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đoàn viên phải là những tấm gương tốt cho các tầng lớp thanh niên, thiếu niên và nhi đồng noi theo.

Bốn là, Đại hội có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa mới. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội hãy sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực, uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm cao vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVII để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Nhân dịp này, tôi đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, nhất là đồng chí Bí thư và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn khóa mới cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học thời gian qua về ý thức trách nhiệm; phong cách và lề lối làm việc; sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để xây dựng một tập thể lãnh đạo, quản lý thực sự vững vàng, gương mẫu để đóng góp xứng đáng, quan trọng, đưa phong trào của đoàn và thanh thiếu niên tỉnh nhà tiếp tục phát triển, đạt những thành tích to lớn hơn nữa.

Thưa các đồng chí!

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy Thái Bình, tôi chân thành gửi đến Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các ban, bộ, ngành liên quan đã dành cho Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thái Bình sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ có hiệu quả trong những năm qua; kính mong các đồng chí tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa đối với tổ chức đoàn và thế hệ trẻ Thái Bình trong thời gian tới. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các ngành trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về đoàn thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tin tưởng giao nhiệm vụ cho đoàn viên, thanh niên; quan tâm giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tự tin tham gia các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Thưa các đồng chí!

Nhân Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh bức trướng với nội dung: ĐOÀN KẾT - XUNG KÍCH - SÁNG TẠO GÓP PHẦN XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG VĂN MINH, GIÀU ĐẸP.

Chúng ta tin tưởng và mong rằng, sau Đại hội lần này, Đoàn Thanh niên và phong trào thanh niên tỉnh nhà sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Với tình cảm thân ái và niềm tin tưởng sâu sắc, tôi xin chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính chúc các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa