Thứ 6, 09/08/2024, 14:17[GMT+7]

Đồng bào Phật giáo Thái Thụy Sống "Tốt đời, đẹp đạo"

Thứ 4, 06/07/2011 | 08:02:28
2,262 lượt xem
Thời gian qua, các tăng ni, phật tử ở Thái Thụy đã tích cực thực hiện thi đua “Xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu”. Thông qua phong trào, những giá trị đạo đức và văn hoá của Phật giáo ngày càng được áp dụng vào đời sống cộng đồng, giáo dục con người rèn luyện về đạo đức, từng bước hướng đến cái thiện và làm việc thiện theo tinh thần từ bi của đạo Phật - góp phần để huyện biển thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: Thái Thụy hiện có 15 ngàn tín đồ phật tử ở hầu hết các xã, thị trấn, 43 tăng ni, tiểu trụ trì ở 30 chùa. Hàng năm,  MTTQ huyện thường xuyên quan tâm đến đời sống sinh hoạt của tăng ni, phật tử, tổ chức cho tăng ni các chùa đăng ký thực hiện phong trào “Xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Thấm nhuần tinh thần “Đạo pháp và Dân tộc”, đa số các tăng ni đã thực hiện tốt chính sách tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương. Việc xây sửa nơi thờ tự đều báo cáo xin phép các cấp có thẩm quyền và chỉ tiến hành khi có sự đồng ý. Một số tăng ni ở các chùa Văn Tràng (Thụy Văn), Lễ Củ (Thụy Duyên), Linh Thanh (Thái Xuyên), Đồng Kinh (Thái Thuần), Trà Hồi (Thụy Bình), Hướng Minh (Thái Thọ)... đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động tín đồ, phật tử  và nhân dân làm tròn nghĩa vụ công dân, giáo dục đạo đức, khuyên con cháu tránh xa các tai tệ nạn xã hội; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giáo hội và tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Gương mẫu tham gia xây dựng giáo hội, thực hiện hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thời gian qua số tăng ni tham gia các kỳ bá tát (gặp mặt vào 14 âm lịch hàng tháng), khoá kiết hạ tăng (tu hành) ngày càng nhiều.

Đa số tăng ni thực hiện việc phân chia các chùa và địa bàn cho các sư phụ trách thuận tiện giúp việc cúng lễ cho nhân dân và giúp đỡ nhau cùng làm Phật sự. Sư trụ trì chùa tích cực hướng dẫn cho tín đồ, phật tử giáo lý của Đức Phật gắn với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam.

Ngày càng có nhiều chú tiểu, sư bác đi học sơ cấp và trung cấp Phật học tại các trường ở trong và ngoài tỉnh. Đến nay, hầu hết các chùa có tăng ni đều có tủ sách Phật học, nhiều chùa thường xuyên trang bị đĩa CD hoằng pháp để tín đồ xem, nghiên cứu nâng cao nhận thức. Sư thầy tại các chùa Nghiêm Phúc (Thái Thịnh), Sơn Cao- Bụt Mọc (Thái Hoà), Linh Thanh, Ô Trình (Thụy Trình), Đồng Kinh... đã tổ chức được các đạo tràng, sắm thêm nhiều án đọc kinh, mua thêm kinh sách, trang bị quần áo cho phật tử đến chùa đọc kinh tạo không khí vui tươi an lạc.

Không chỉ chấp hành tốt quy định của giáo hội, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước thôn làng, các tăng ni ở Thái Thụy còn tích cực tham gia lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm và coi đó như  một cách tu hành, đồng thời thu hút thêm nhiều tín đồ tự nguyện tham gia lao động hỗ trợ nhà chùa. Các chùa còn đất trồng trọt đã đưa các loại cây ăn quả, giống lúa chất lượng cao vào gieo trồng, chuyển một phần đất sang trồng hoa, cây cảnh để phục vụ hoa lễ Phật hàng ngày, tạo cảnh quan thanh tịnh cho nhà chùa. Một số chùa còn tăng gia  chăn nuôi gà, lợn, làm hương... mỗi năm có nguồn thu hàng chục triệu đồng. Cũng nhờ tích cực tham gia lao động sản xuất, đến nay hầu hết các chùa ở Thái Thụy đều sắm được phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn, một số chùa trang bị thêm máy vi tính... tạo điều kiện cho các tăng ni nâng cao hiểu biết, nắm bắt được tình hình chính trị thời sự, chính sách xã hội để giảng đạo thiết thực hơn. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của tăng ni cũng được nâng lên tạo điều kiện để họ yên tâm tu hành, phục vụ phật tử và nhân dân.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của Đạo Phật “Từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha”, nhiều nhà sư và phật tử còn hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tham gia ủng hộ các gia đình nghèo, gia đình chính sách khó khăn, làm việc tâm đức, ủng hộ quỹ khuyến học khuyến tài... Điển hình như sư thầy Thích Đàm Gấm trụ trì tại chùa Trà Hồi đã xây dựng quỹ khuyến học của nhà chùa được phật tử và nhân dân trong thôn đồng tình ủng hộ.

Năm 2010, nhà chùa đã trao 6 triệu đồng động viên các cháu học sinh giỏi, hỗ trợ 9,2 triệu đồng cho 61 hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán. Sư thầy Thích Tâm Thức ở chùa Linh Thanh hàng năm đều trích 2 triệu đồng hỗ trợ các cháu học sinh nghèo mua giấy bút, đồ dùng học tập. Sư thầy Thích Đàm Lương ở chùa Văn Tràng tặng 23 xuất quà tết cho gia đình nghèo và ủng hộ quỹ khuyến học của thôn. Đại đức Thích Thanh Ngọc, chùa Phương Man (Thụy Dũng) thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách nhân ngày 27/7 và tặng quà chúc thọ cho 56 cụ... Đại đức Thích Thanh Ấu ở chùa Đồng Kinh tặng quà cho nhiều nạn nhân nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, sư thầy Thích Đàm Sán ở chùa Văn Hàn đã cùng với tín đồ phật tử vào tận miền Trung tặng quà cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra...

Có thể khẳng định, phong trào “Xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu” ở huyện Thái Thụy thông qua những việc làm thiết thực đã phát huy truyền thống đoàn kết của Phật giáo Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ chung tay vì cuộc sống cộng đồng, gắn với phụng sự Đạo pháp và xây dựng Giáo hội vững mạnh đúng với đường hướng “Đạo pháp-Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội”. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2010 Ban đại diện Phật giáo huyện đã công nhận 16 chùa  trên địa bàn đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa