Thứ 5, 08/08/2024, 06:24[GMT+7]

Đẩy mạnh thu hút, tập hợp thanh niên

Thứ 2, 16/10/2017 | 10:57:11
436 lượt xem
Mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm và phong trào tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội là những cách làm sáng tạo của các cơ sở hội liên hiệp thanh niên (LHTN) trên địa bàn tỉnh trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người cao tuổi xã Thái Thành (Thái Thụy).

Chị Đỗ Thị Yến, Phó Chánh Văn phòng Hội LHTN tỉnh cho biết: Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được xác định gồm hai nhiệm vụ chính là tổ chức các hoạt động tạo sân chơi lành mạnh, khơi dậy nhiệt huyết của thanh niên trong tổ chức hội và phát triển hội viên. Hàng năm, Hội LHTN tỉnh đều phổ biến phương thức tập hợp mới để cán bộ làm công tác hội nhanh chóng cập nhật, triển khai. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Hội LHTN tỉnh thành lập các mô hình tổ, đội, nhóm nhằm thu hút, tập hợp theo từng nhóm sở thích, tổ chức sân chơi để họ thể hiện năng khiếu. Trong giai đoạn hiện nay, mối quan tâm của thanh niên là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Do vậy, trong hơn 2 năm gần đây, các cấp hội đã tổ chức 30 lớp tập huấn về khởi nghiệp, thành lập 26 câu lạc bộ khởi nghiệp với 856 thanh niên tham gia, hỗ trợ 254 thanh niên khởi nghiệp. Hội còn tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; phối hợp với các ngân hàng tín chấp cho thanh niên vay hơn 176 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Trước thực tế thanh niên trong độ tuổi bị thu hút vào mạng xã hội, ngại tham gia hoạt động tập thể, tương tác với cộng đồng, các cấp hội LHTN đã đẩy mạnh thành lập các tổ, đội, nhóm có chung sở thích, nghề nghiệp. Mô hình tuy không đông về số lượng nhưng chất lượng luôn ổn định, hội viên nhiệt tình tham gia sinh hoạt. Trong hơn 2 năm trở lại đây, toàn tỉnh có 86 câu lạc bộ thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp được thành lập. 

Anh Đặng Ngọc Khiết, thành viên câu lạc bộ bóng đá Hội LHTN thành phố Thái Bình cho biết: Cùng với việc tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau sản xuất, kinh doanh, các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích, nghề nghiệp như các câu lạc bộ thể thao, khiêu vũ, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng... đang là điểm hẹn của nhiều thanh niên, là một trong những phương pháp thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN.

Các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích là một trong những mô hình thu hút, tập hợp thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội.

Bên cạnh việc xây dựng và phát triển, trong những năm qua, các cấp hội LHTN còn tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, qua đó đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên. Nhiều phong trào, cuộc vận động, chương trình đã chứng minh được sức sống và có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục thanh niên như: thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường; thanh niên xung phong bảo vệ Tổ quốc; thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng... 

Hơn 2 năm qua, các cấp hội LHTN đã phối hợp xây mới 15 nhà nhân ái, sửa chữa 18 nhà; góp công bê tông hóa 56,7km đường giao thông nông thôn và trục chính nội đồng. Bên cạnh đó, 27.583 hội viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 12.550 đơn vị máu; 573 lượt thầy thuốc trẻ tham gia ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 25.000 lượt người; mổ mắt miễn phí cho 62 người, tặng 793 suất quà với tổng giá trị 205 triệu đồng cho đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn... Những hoạt động đó đã góp phần không nhỏ đoàn kết, tập hợp thanh niên vì mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Nhờ đa dạng hóa phương pháp đoàn kết, tập hợp thanh niên, hơn 2 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp thêm 10.137 hội viên thanh niên, nâng tổng số hội viên hội LHTN trong toàn tỉnh lên 119.020 người, thành lập được 5 tổ chức hội LHTN trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hội viên sau khi được kết nạp đều nhiệt tình tham gia các hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng. 

Tuy nhiên, để hoạt động của các cấp hội LHTN cũng như các câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc ngày càng phát triển hơn, thu hút nhiều thanh niên hơn, bên cạnh nỗ lực của tổ chức hội rất cần sự “tiếp sức” của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp...

Xuân Phương

  • Từ khóa