Thứ 5, 08/08/2024, 06:23[GMT+7]

Vũ Thư phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ 3, 17/10/2017 | 07:51:02
712 lượt xem
Thực hiện mục tiêu mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm xã hội huyện Vũ Thư đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm chế độ, quyền lợi cho người tham gia.

Các đối tượng thuộc gia đình chính sách huyện Vũ Thư được khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội huyện Vũ Thư, tính đến hết tháng 9/2017, toàn huyện có 9.505 người tham gia BHXH tự nguyện và bắt buộc, vượt chỉ tiêu kế hoạch Bảo hiểm xã hội tỉnh giao 1.641 người; 163.546 người tham gia BHYT, đạt gần 86% dân số toàn huyện. So với cùng kỳ năm 2016, số người tham gia BHXH tăng 1.268 người, BHYT tăng 11.274 người. Nhiều xã có tỷ lệ người tham gia BHYT vượt chỉ tiêu kế hoạch năm được giao như Việt Thuận (102,5%), Vũ Vân (102,3%), Minh Khai (101,7%), Hòa Bình (101,3%). 

Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Vũ Thư là huyện có tỷ lệ người dân sống bằng nghề nông cao; số công ty, doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn ít, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ lẻ và mô hình sản xuất, kinh doanh hộ gia đình. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Song, do có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện nên số đối tượng tham gia BHXH, BHYT của huyện không ngừng tăng. 

Nhằm nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở trong việc triển khai, thực hiện chủ trương, chính sách BHXH, BHYT, UBND huyện Vũ Thư đã giao chỉ tiêu cụ thể tới từng xã, thị trấn. Từ đó, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ thể để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT dựa theo tình hình thực tế địa phương, đồng thời huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, tổ dân phố trong việc rà soát, tuyên truyền, vận động những người chưa tham gia BHYT. Với vai trò là đơn vị chủ chốt trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngoài việc tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, Bảo hiểm xã hội huyện đã nỗ lực tuyên truyền, thực hiện tinh giản các thủ tục hành chính. Hiện nay, nhiều thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đã được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Để phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, cùng với việc tổ chức tư vấn, đối thoại, cán bộ chuyên quản của ngành đã phối hợp với các địa phương thực hiện tuyên truyền lồng ghép qua hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể. 

Chị Nguyễn Thị Bình, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Ngoài nhiệm vụ đôn đốc thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, mỗi cán bộ chuyên quản thu được phân công phát triển đối tượng tại 6 xã, thị trấn. Để thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chuyên quản thường xuyên bám nắm cơ sở, phối hợp với đại lý tuyên truyền, giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh cho người tham gia BHXH, BHYT. Do đa phần nhân viên các đại lý thu là kiêm nhiệm nên chúng tôi phải xuống tận nơi phổ biến điểm mới, những thay đổi của Luật BHXH, BHYT để các đại lý biết, nắm vững để tuyên truyền sao cho phù hợp, tránh những hiểu lầm không đáng có. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, ý nghĩa và quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT được nâng lên. 

Để hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2017 có 86% dân số tham gia BHYT; 100% người lao động trong các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ông Lê Văn Phúc cho biết: Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT; tăng cường hướng dẫn việc thực hiện chính sách, đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả triển khai theo đúng lộ trình nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tiến hành mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ở khu vực ngoài quốc doanh, ngoài công lập; tăng cường phối hợp với các ngành trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, hạn chế xảy ra nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động. 

Hoàng Lanh