Thứ 5, 08/08/2024, 06:27[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình - Điểm nhấn qua một nhiệm kỳ

Thứ 5, 19/10/2017 | 09:06:35
741 lượt xem
5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, của Tỉnh ủy Thái Bình, sự phối hợp, giúp đỡ của chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác hội và phong trào CCB Thái Bình đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đề ra, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều cờ thưởng, bằng khen các loại.

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh thăm mô hình sản xuất của hội viên.

Trong nhiệm kỳ qua, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân luôn được các cấp hội đặt lên hàng đầu. Trong bối cảnh diễn biến hết sức phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, toàn thể CCB trong tỉnh vẫn vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ động nắm tình hình cơ sở, phối hợp vận động nhân dân giữ ổn định chính trị, thi đua lao động sản xuất. Vì vậy, cán bộ, hội viên CCB luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, cử giữ các trọng trách trong hệ thống chính trị. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, 12 hội viên CCB được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (23%), trong đó có 5 hội viên CCB được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy (33,33%). Dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 2 hội viên CCB trúng cử, trong đó có đồng chí Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh đương nhiệm.

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; gương mẫu đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng, tham gia các tổ giám sát đầu tư cộng đồng, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, bài trừ hủ tục lạc hậu. 5 năm qua, hội viên CCB toàn tỉnh đã đóng góp (ngoài mức thỏa thuận ở khu dân cư) 73.074 ngày công, 29.761m2 đất với tổng số tiền 100 tỷ 459 triệu đồng. Ở thôn, xã nào cũng đều có công trình hạ tầng do CCB vận động và chủ trì xây dựng. Với thành tích đóng góp xây dựng nông thôn mới, 1 hội viên CCB được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (mức đóng góp 1,5 tỷ đồng), Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen cho 17 hội viên có mức đóng góp từ 100 triệu đồng đến 700 triệu đồng, Tỉnh hội tặng bằng khen cho 25 hội viên có mức đóng góp từ 70 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB tỉnh đã tổ chức giám sát theo Quyết định số 217/QĐ-TW của Bộ Chính trị về thực hiện một số chế độ, chính sách đối với CCB tại hai huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; chi trả tiền mai táng phí đối với CCB từ trần. Qua giám sát đã giúp các cơ quan chức năng của huyện, cơ sở thấy rõ những ưu khuyết điểm, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chế độ cấp, đổi, chuyển mã quyền lợi trên thẻ bảo hiểm y tế đối với CCB; đồng thời, giúp các cấp hội có kinh nghiệm bước đầu về giám sát để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCB.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi giúp nhiều cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo.

Một điểm nhấn nữa trong công tác hội CCB nhiệm kỳ 2012 - 2017 đó là Hội đã phối hợp với các ngành chức năng giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh cựu chiến binh, 15 năm thực hiện Chỉ thị số 487/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Hội CCB Việt Nam trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, 5 năm thực hiện Kết luận số 66/KL-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới. Việc tổng kết được triển khai nghiêm túc từ cơ sở đến cấp tỉnh. Qua tổng kết đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác CCB và hội CCB, tiếp tục củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hội CCB tỉnh cũng đã phối hợp với ban vận động hoàn chỉnh các thủ tục báo cáo UBND tỉnh cho phép thành lập Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh với gần 100 thành viên sáng lập. Đến nay, Hiệp hội đã phát triển được 7 chi hội, 1 câu lạc bộ với gần 200 thành viên là chủ các doanh nghiệp (công ty cổ phần, công ty TNHH), các trang trại, tổ sản xuất… ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiệp hội luôn động viên hội viên duy trì, mở rộng sản xuất, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và hăng hái tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, các phong trào từ thiện, nhân đạo.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội cũng đã tổ chức sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn, xuất bản 1.000 cuốn lịch sử Hội CCB và phong trào CCB Thái Bình giai đoạn 1990 - 2014 với gần 300 trang, trong đó có 40 trang ảnh minh họa làm tài liệu giáo dục truyền thống, được đông đảo hội viên và bạn đọc đánh giá cao. Nhằm góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại với Hiệp hội CCB quốc gia Lào, được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý, năm 2014, Hội CCB tỉnh cử đoàn cán bộ sang thăm, trao đổi kinh nghiệm, ký biên bản ghi nhớ và giao lưu với Hiệp hội CCB tỉnh Bò Kẹo, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Tháng 6/2017, Hiệp hội CCB tỉnh Bò Kẹo cử đoàn cán bộ sang thăm Hội CCB tỉnh. Đoàn có nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Tổng kết công tác hội và phong trào CCB Thái Bình nhiệm kỳ 2012 - 2017, đội ngũ cán bộ các cấp hội CCB trong tỉnh tự hào đã nắm vững, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ trước; luôn được các thế hệ CCB ủng hộ, vì vậy đã duy trì được truyền thống và vị thế của hội CCB trong các hoạt động chính trị - xã hội. Tin tưởng rằng, kết quả đạt được thời gian qua sẽ là nền tảng, cơ sở để các cấp hội CCB trong tỉnh phấn đấu vươn lên mạnh mẽ và đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Văn Hán

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh



Ông Vũ Quý Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Đông Dương (Đông Hưng)

Chúng tôi kỳ vọng Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất và triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua, phát huy phẩm chất tốt đẹp, vai trò của CCB trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tôi mong muốn, cùng với mở rộng khối đoàn kết, tập hợp hội viên, tổ chức hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng gắn với tổ chức thông tin thời sự. Phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng hội viên trước tình hình trong nước và thế giới để phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thường xuyên quan tâm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cựu chiến binh Nguyễn Đình Quyết, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình)

Tôi mong muốn, tại Đại hội lần này các đại biểu tập trung thảo luận, bàn sâu hơn các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên để phát huy sức trẻ trong thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tọa đàm, kể chuyện, giao lưu với thanh niên, học sinh để giúp các cháu hiểu hơn về lịch sử, truyền thống anh hùng cách mạng của thế hệ cha ông, từ đó hình thành lý tưởng sống cao đẹp, ra sức rèn luyện, trau dồi đạo đức, học tập, công tác, trở thành người có ích cho xã hội; vun đắp cho thế hệ trẻ ngày càng trưởng thành, đưa đất nước tiến bước vững chắc trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Hài, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Tân (Kiến Xương)

Tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, tập hợp cán bộ, hội viên tích cực góp tâm lực, trí lực, vật lực cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành các tiêu chí ở những xã chưa về đích. Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ hội viên, nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp nhằm phát huy vai trò, khẳng định vị trí của tổ chức hội và hội viên; giải quyết tốt các chính sách cho người có công, hội viên CCB theo quy định của pháp luật.


Cựu chiến binh Nguyễn Bá Côn, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình)

Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 Hội CCB tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp phù hợp, sát thực tế để tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tích cực vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; xung kích thực hiện tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn, khu dân cư. Đặc biệt, các hội viên CCB cần chủ động hơn trong tham gia và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp đấu tranh, tố giác tội phạm, phòng, chống tham nhũng góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tôi tin tưởng Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ có những sáng tạo, đổi mới trong hoạt động thu hút hội viên tham gia tổ chức hội và có nhiều phong trào thi đua thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh.


Cựu chiến binh Phạm Văn Sự, thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (Vũ Thư)

Tôi tin tưởng Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ lựa chọn các đại biểu có trí tuệ, phẩm chất, tâm huyết vào Ban Chấp hành để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các cấp hội vững mạnh, xây dựng các phong trào, hoạt động của Hội ngày càng đi lên; tiếp tục đề ra chương trình, hoạt động, giải pháp thiết thực không chỉ xây dựng Hội mà còn động viên cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Bản thân chúng tôi là những người lính đã từng vào sinh ra tử nơi chiến trường nên đã tôi luyện ý chí, sự kiên trì, bền bỉ trên mặt trận phát triển kinh tế. Tôi mong muốn các cấp hội CCB sẽ luôn là ngôi nhà chung, là cầu nối giúp hội viên kết nối, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời, giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn và tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.
Tất Đạt - Khắc Duẩn
  • Từ khóa