Thứ 5, 08/08/2024, 06:21[GMT+7]

Phát huy nguồn lực phụ nữ cao tuổi

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:23:32
724 lượt xem
Hiện tại Thái Bình có khoảng 32.000 người cao tuổi, trong đó phụ nữ chiếm trên 50%. Theo quan niệm thông thường, phụ nữ khi đã hết tuổi lao động chỉ nên ở nhà nghỉ ngơi hoặc phụ giúp con cháu việc gia đình. Tuy nhiên, đây lại là một lực lượng lớn mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp cần ưu tiên thu hút và tận dụng trong các hoạt động xã hội.

Thành viên tổ dân vận tuyên truyền thực hiện trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) đều là hội viên phụ nữ cao tuổi.

Người dân phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) vẫn còn truyền tai nhau câu chuyện về một người phụ nữ đã ngoài 70 tuổi, mắc bệnh ung thư vú nhưng ngày ngày vẫn kiên trì đi làm công tác vận động quần chúng. Đó là bà Đỗ Thị Thanh Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 24, phường Lê Hồng Phong. 

Bà Hương tâm sự: Khi phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú năm 2013, tinh thần tôi suy sụp rất nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình xạ trị, được sự động viên, giúp đỡ từ gia đình và các chị em, tôi vẫn tiếp tục tham gia công tác hội. Từ những buổi giao lưu, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ công tác hội mà các chị em năng đi lại, tâm sự, đỡ đần nhau trong cuộc sống. Tinh thần tôi cũng phấn chấn hơn, sống vui vẻ, lạc quan hơn. Hiện bà Hương đang là một trong những thành viên cốt cán của tổ dân vận tuyên truyền thực hiện trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường của Hội LHPN phường Lê Hồng Phong.

Chị Vũ Ánh Vân, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Hồng Phong cho biết: Tổ dân vận tuyên truyền thực hiện trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường của Hội LHPN phường hiện có 10 thành viên, đều là hội viên phụ nữ cao tuổi. Bất kể trời nắng hay mưa, mỗi tuần, các thành viên đều đặn tự giác đi tuần tra xung quanh địa bàn, nếu gặp người đi khiếu kiện, tụ tập đông người không đúng quy định thì các bà nhỏ nhẹ khuyên bảo, thấy nhà nào vi phạm hành lang an toàn giao thông thì ôn tồn nhắc nhở, thực hiện đoàn kết các gia đình trong khu phố… 

Cũng ít ai biết rằng, trong đợt mưa bão vừa qua, các hội viên phụ nữ cao tuổi tổ 24, phường Lê Hồng Phong đã cùng xuống đồng gặt lúa giúp gia đình mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Hội viên phụ nữ cao tuổi tổ 24, phường Lê Hồng Phong gặt lúa giúp gia đình mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Nếu như các bà, các mẹ ở phường Lê Hồng Phong làm dân vận khéo thì hội viên phụ nữ cao tuổi thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) lại được biết đến là những người giữ sạch phố. Cứ đến ngày 24 hàng tháng, không ai bảo ai, những hội viên cao tuổi của Hội LHPN thị trấn lại cùng nhau tập hợp, mang liềm, mang chổi đi quét dọn, vệ sinh đường phố. 

Chị Vũ Thị Thanh An, Chủ tịch Hội cho biết: Do đặc thù ở địa phương những người trẻ đều đi làm ăn xa hoặc tham gia sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị nên trong hơn 850 hội viên của Hội thì phụ nữ cao tuổi chiếm trên 50%. Cũng vì vậy nên trong mỗi buổi học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hay tập huấn, truyền thông kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm… thì lực lượng tham gia chủ yếu là hội viên cao tuổi. Từ những kiến thức thu nhận được, các bà, các mẹ về nhà tiếp tục phổ biến, tuyên truyền lại cho con cháu. Nhiều trường hợp từ những buổi giao lưu, sinh hoạt mà các mâu thuẫn, xích mích trong gia đình hay mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu được cải thiện.

Trong số 344.795 hội viên phụ nữ toàn tỉnh thì hội viên phụ nữ cao tuổi có 85.956 người, chiếm gần 25%. Những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội LHPN các cấp đổi mới nội dung, tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ cao tuổi tham gia sinh hoạt hội: thành lập mới các mô hình thu hút phụ nữ cao tuổi, câu lạc bộ tâm năng dưỡng sinh, câu lạc bộ thái cực trường sinh đạo, câu lạc bộ thơ ca; tổ chức mừng thọ, thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên khó khăn phát triển kinh tế. 

Để phát huy hiệu quả nguồn lực phụ nữ cao tuổi, các cấp hội phụ nữ cần có những chương trình, kế hoạch phù hợp, không thu hút ồ ạt theo phong trào mà nên có sự phân bổ và chọn lọc, tùy theo tình hình cụ thể của từng địa phương.  Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ hội là những người có năng lực, trình độ, nói được, làm được để hội viên tin tưởng, làm theo. Quan tâm thu hút lực lượng phụ nữ cao tuổi là cán bộ, công chức, viên chức về hưu, đây là đội ngũ có trình độ học vấn cao, tư tưởng chính trị vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm trong công tác, có thể làm công tác tham mưu, giúp việc trong xây dựng chương trình, hoạt động hội.

Thùy Dung

  • Từ khóa