Thứ 5, 08/08/2024, 06:21[GMT+7]

Khó khăn trong công tác quản lý cai nghiện

Thứ 3, 31/10/2017 | 15:22:33
630 lượt xem
Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày một xuống cấp, cán bộ thiếu trong khi đối tượng đến điều trị cai nghiện ngày một đông khiến cho công tác quản lý cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm an toàn cho công tác cai nghiện cũng như tình hình an ninh trật tự tại địa phương, rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng.

Học nghề làm giấy tiền giúp học viên ổn định tâm lý tạo hiệu quả trong công tác cai nghiện.

Cơ sở vật chất xuống cấp

Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội được thành lập năm 2002. 15 năm qua, mặc dù cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ quản lý còn thiếu nhưng vượt lên khó khăn, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn nỗ lực cố gắng khắc phục, nhờ đó từ khi thành lập đến nay Trung tâm chưa xảy ra tình trạng đối tượng cai nghiện bỏ trốn. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực cố gắng nhưng điều mà lãnh đạo Trung tâm lo ngại hiện nay là hệ thống dây thép gai bao quanh tường dậu đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Cùng ông Phạm Văn Toản, Phó Giám đốc Trung tâm dạo một vòng quanh khu tường bao, chúng tôi nhận thấy toàn bộ 2.000m tường rào thép gai quanh Trung tâm sau nhiều năm hứng chịu mưa gió đã hoen gỉ, nhiều trụ sắt do ảnh hưởng của bão đã gãy đổ tạo thành nhiều lỗ hổng nhưng Trung tâm chưa có kinh phí để thay thế. Để khắc phục, cán bộ Trung tâm đã tiến hành gia cố bằng cách mua thép gai mới để ghép nối nhưng về lâu dài sẽ không bảo đảm an toàn.

Cùng với hệ thống cổng dậu, nơi ở cho đối tượng cai nghiện cũng chưa bảo đảm. Hiện tại Trung tâm có 3 khu nhà ở, trong đó 2 khu nhà cho 218 đối tượng cai nghiện, 1 khu cho 317 đối tượng xã hội và khu y tế. Tại 2 khu nhà ở cho đối tượng cai nghiện, do không đủ phòng ở tại khu nhà ở 1 nên Trung tâm phải sử dụng một số phòng điều trị cắt cơn và phục hồi chức năng thuộc khu y tế làm phòng sinh hoạt cho đối tượng. Riêng khu nhà số 2 có 6 phòng, bình quân mỗi phòng 120m2 nhưng do không có kinh phí để ngăn cách thành các phòng nhỏ cho dễ quản lý nên để không. Bên cạnh đó, những thiếu thốn về hệ thống trang thiết bị thể dục thể thao phục vụ đối tượng chưa được đáp ứng phần nào ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Thiếu cán bộ quản lý đối tượng

Không chỉ cơ sở vật chất xuống cấp, hiện nay, số cán bộ, nhân viên quản lý đối tượng tại Trung tâm cũng thiếu so với chỉ tiêu giao. Hiện tại, số cán bộ của Trung tâm là 43 người quản lý 218 đối tượng cai nghiện ma túy và 37 đối tượng xã hội, so với chỉ tiêu biên chế UBND tỉnh giao còn thiếu 4 cán bộ. 

Lý giải về vấn đề thiếu cán bộ, ông Phí Đức Điềm, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm 2017, số định biên cán bộ được UBND tỉnh giao là 47 cán bộ, tuy nhiên từ đầu năm đến nay có 4 cán bộ xin chuyển công tác và nghỉ việc do sức khỏe yếu nên chỉ còn 43 cán bộ. Số cán bộ bổ sung chưa có, trong đó một số cán bộ nữ nghỉ thai sản nên Trung tâm gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí cán bộ làm công tác quản lý đối tượng. Dự kiến đến cuối năm 2017 Trung tâm sẽ tiếp nhận thêm hơn 30 đối tượng cai nghiện bắt buộc, trong khi số đối tượng hết thời gian cai nghiện bắt buộc là 16 đối tượng, qua đó nâng tổng số đối tượng cai nghiện tại Trung tâm trên 230 đối tượng. Số đối tượng đông trong khi cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu cán bộ, Trung tâm rất lo lắng trong hoạt động quản lý.

Mới đây, tại Kết luận số 1421 ngày 8/9/2017 về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, Công an tỉnh đã chỉ ra một số tồn tại của Trung tâm cần sớm khắc phục, đó là hệ thống tường rào thép gai bảo vệ đã hoen gỉ, có chỗ đổ gãy không bảo đảm an toàn phòng, chống đối tượng bỏ trốn và người ngoài tiếp cận, thẩm lậu vật cấm vào Trung tâm; riêng khu nhà số 2 xây dựng các phòng rộng không có tường ngăn thành các phòng nhỏ để quản lý, chưa phân được các khu điều trị riêng an toàn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất như thư viện, phòng đọc, trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao cho đối tượng chưa được trang bị đầy đủ, cán bộ quản lý đối tượng thiếu.

Để giải quyết những khó khăn trên, năm 2017, Trung tâm đã có văn bản trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan nhưng chưa được bổ sung. Trước thực tế hiện nay tại một số trung tâm cai nghiện trên địa bàn cả nước đã xuất hiện tình trạng đối tượng vượt rào bỏ trốn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, vì vậy, để công tác cai nghiện và quản lý cai nghiện đạt hiệu quả, năm 2018 Trung tâm mong muốn sớm được hỗ trợ kinh phí đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị quản lý, cùng với đó sớm bổ sung nhân lực để công tác quản lý cai nghiện bảo đảm an toàn, hiệu quả, qua đó giữ vững ổn định an ninh trật tự tại các địa phương trong tỉnh.

Nguyễn Dũng