Thứ 6, 09/08/2024, 14:23[GMT+7]

Ấm áp nghĩa tình mùa thi

Thứ 3, 12/07/2011 | 14:16:06
2,054 lượt xem
Sau lễ xuất quân của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2011, hơn 300 sinh viên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh và 79 sinh viên trong trang phục cảnh sát là các chiến sĩ trẻ tương lai của Học viện Công an Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân đồng loạt ra quân trên 5 điểm tiếp sức mùa thi, 4 điểm tham gia giữ gìn an toàn giao thông.

Các sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Không chỉ tại các điểm tiếp sức cấp tỉnh mà tất cả các điểm thi luôn có mặt màu áo xanh trong tư thế sẵn sàng tiếp ứng. Vì vậy mà Thành phố Thái Bình trong những ngày này bỗng trở nên nhộn nhịp hơn. Đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện trên khắp các con đường.

Giữa cái nắng gay gắt  gần 400C, cộng thêm “sức nóng” của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, dường như các bạn sinh viên tình nguyện trong đội tiếp sức mùa thi không sợ nắng, cứ lúp xúp chạy ra chạy vào đón thí sinh. Mỗi lần có xe vào bến, các bạn lại ra tận xe để đón sĩ tử.

Năm nay, tỷ lệ thí sinh đăng ký thi vào trường Đại học Y Thái Bình tăng cao, với tỷ lệ chọi 1/18. Vì vậy mà ngay từ chiều 05/7, khi đợt thi đại học thứ nhất kết thúc, tại bến xe khách lượng khách tăng đột biến so với ngày thường và hành khách phần lớn là các thí sinh đến với Thái Bình dự thi vào Trường Đại học Y.

 Phía trong và ngoài bến xe “người chen người”, ai cũng “tay xách nách mang”, tất cả không ai bảo ai, phần lớn thí sinh và người nhà khi xuống xe, việc đầu tiên là tìm đến bàn hướng dẫn của sinh viên tình nguyện. Quanh các bàn sinh viên tình nguyện trong và ngoài bến xe lúc nào cũng ở cảnh vòng trong, vòng ngoài, 25 tình nguyện viên phải trả lời liên tục dưới cái nắng gay gắt  nhưng nhìn bạn nào cũng rạng ngời tươi vui.

Chiếc xe khách Thái Bình- Hà Nội vừa cập bến, phút chốc đã thấy 2- 3 màu áo xanh đứng sẵn dưới cánh cổng lên xuống. “Em là thí sinh hả, thi ở hội đồng trường nào, đã có người quen chưa...?” là những câu hỏi cửa miệng quen thuộc của các bạn sinh viên nơi đây.

Là một người từng 3 năm liền tham gia tiếp sức mùa thi, Lê Anh Tuấn- Sinh viên năm 4 Học viện Cảnh sát nhân dân chưa bao giờ cảm thấy công việc tiếp sức đối với mình thiếu đi ý nghĩa tốt đẹp. Chính vì vậy mà đối với Tuấn, tiếp sức là “cháy” hết mình cho công việc, chỉ với mong muốn những gì mình làm sẽ giúp vơi đi phần nào khó khăn, vất vả của thi sinh và người nhà thí sinh.

Thí sinh Nguyễn Linh Chi quê ở huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em đến Thái Bình, chưa biết phải hỏi đường về hội đồng thi như thế nào thì đã được các anh chị sinh viên giúp đỡ, hướng dẫn, giới thiệu đến bác xe ôm giá rẻ và cả chỗ ở giá rẻ.

Khuôn mặt mệt mỏi sau những ngày đưa con đi thi tại Hà Nội và lo lắng về địa điểm thi đợt 2 của con trai của bác Trần Văn Hà đến từ huyện Nho Quan (Ninh Bình) dường như tan biến khi được các tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, còn giúp đỡ đưa đến tận địa điểm thi, giới thiệu nhà ở giá rẻ. Bác Hà tâm sự: “Bác thật sự xúc động với những hành động của các cháu tình nguyện, thế hệ trẻ hôm nay thật năng động”.

Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, chương trình tiếp sức mùa thi năm nay thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu: hướng dẫn, giúp đỡ 30.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh bớt những nỗi lo về chỗ ăn, nghỉ, phương tiện cũng như cách thức đi lại, đặc biệt là tư vấn về sức khoẻ, sơ cứu ban đầu cho thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày thời tiết nắng nóng này. Vì vậy, ngay trong tháng 6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch chi tiết phối hợp với các ngành công an, các trường cao đẳng, đại học để cho một mùa tiếp sức đạt hiệu quả cao.

Trên 20.000 tờ rơi về sơ đồ các điểm thi, điểm tiếp sức mùa thi, số điện thoại, chỗ nghỉ giá rẻ, vị trí và giá tiền xe ôm từ bến xe đến các điểm thi và từ các điểm thi với nhau đã đến tay thí sinh và người nhà thí sinh.

 Ngoài lực lượng công an ở các điểm thi, các chốt đèn xanh, đỏ còn có thêm các chiến sĩ tình nguyện trong quân phục công an của Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại học An ninh Hà Nội, sinh viên các trường cao đẳng tham gia phân luồng giao thông. Chính màu áo xanh lá cây của sinh viên học viện cảnh sát và công an đã góp phần nào cho sự bình yên và nghiêm túc về mặt an ninh ở các khu vực thi; cùng với đó là công an các phường, đội an ninh tự quản tăng cường tuần tra tại các khu nhà trọ của thí sinh.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn: Trong đợt thi đầu tiên, các tình nguyện viên đã tư vấn, phát tờ rơi cho gần 5.000 thí sinh và người nhà thí sinh; tư vấn cho trên 1.300 thí sinh. Ban tổ chức đã khảo sát cụ thể với 2.460 chỗ nghỉ giá rẻ tại ký túc xá các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại nhà dân giá từ 15.000- 20.000 đồng/ngày.

Chia tay các bạn sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi, đọng lại trong lòng chúng tôi là những khuôn mặt tươi cười rạng rỡ. Quên đi cái nắng gay gắt, quên đi những giọt mồ hôi đang đua nhau tuôn chảy, màu áo xanh cùng với “lửa” nhiệt huyết của tuổi trẻ đang rực cháy trong trái tim các tình nguyện viên đã phần nào giúp thí sinh tránh được những bỡ ngỡ, khó khăn để tự tin bước vào kỳ thi đầy cam go này.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa