Thứ 6, 09/08/2024, 14:22[GMT+7]

BHXH Thái Thụy 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu đều tăng

Thứ 4, 13/07/2011 | 14:56:35
1,410 lượt xem
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2011, tất cả các chỉ tiêu được giao, BHXH Thái Th ụy đều đạt và vượt; triển khai một số nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp BHXH, BHYT một cách bền vững.

Một trong những con tàu đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Đại Dương ( huyện Thái Thuỵ) . Ảnh: Thành Tâm

Phát huy thành tích năm 2010, cán bộ công chức BHXH huyện Thái Thụy phấn khởi bước vào thực hiện kế hoạch năm 2011 với tinh thần thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp và lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2011, tất cả các chỉ tiêu được giao, BHXH Thái Thụy đều đạt và vượt; triển khai một số nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp BHXH, BHYT một cách bền vững.

Giám đốc Mục Thanh Hải nói với chúng tôi trong buổi làm việc rằng: Trên cơ sở kế hoạch thu năm 2011 do BHXH tỉnh giao cho, BHXH huyện phân công cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc thu nộp BHXH ngay từ đầu năm, không để tình trạng “xả hơi”, những tháng sau Tết Nguyên đán.

Nhờ vậy, đến hết ngày 30-6, BHXH Thái Thụy thu được 17 tỷ 560 triệu đồng, thu luỹ kế được 40 tỷ 752 triệu, đạt 106% kế hoạch 6 tháng đầu năm. Trong đó, khối thu bắt buộc: 17 tỷ 560 triệu đồng; khối thu BHXH tự nguyện: 124 triệu 708 nghìn đồng (133% kế hoạch); BHYT tự nguyện: 2 tỷ 172 triệu 283 nghìn đồng đạt 102% kế hoạch... So với 6 tháng đầu năm 2010, BHXH Thái Thụy thu tăng 130% số thu BHXH, BHYT.

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy BHXH huyện Thái Thụy luôn làm tốt công tác tuyên truyền. Tranh thủ sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp và quan hệ chặt chẽ với các ngành đặc biệt là cơ quan truyền thông... để nâng cao nhận thức của nhân dân và người lao động. Chỉ khi nào mọi người hiểu được đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT thì chủ trương an sinh mới được thực hiện tốt nhất; các chủ sử dụng lao động cũng không có cơ hội để trốn tránh nghĩa vụ với người lao động.

Đôn đốc các doanh nghiệp HTX, QTDND, tổ hợp các xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức kinh tế... nộp BHXH, BHYT mức lương tối thiểu vùng được thực hiện từ ngày 1-1-2011. Đồng thời, triển khai thu BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, DNNN theo mức lương tối thiểu, tại NĐ 22/2011 của Chính phủ. Tiếp tục tuyên truyền Luật bảo hiểm thất nghiệp đến các đơn vị sử dụng lao động và phát triển đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.

6 tháng đầu năm, BHXH Thái Thụy đã phát triển mới 3 đơn vị,đăng ký tham gia BHXH cho 25 lao động. Phát triển 35 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đưa tổng số lên 646 người, đã làm thủ tục cấp sổ cho đối tượng kịp thời nhanh, gọn được các đối tượng đánh giá cao. Ngoài ra, công tác BHYT tự nguyện có xu hướng mở rộng tốt, trong quý 2 đã có 4345 người tham gia, luỹ kế lên 16548; số tiền thu được 6 tỷ 560 triệu 397 nghìn đồng. Thực hiện nghiêm túc việc gối hạn cho những đối tượng đã tham gia để thẻ BHYT có thời hạn sử dụng được liên tục, bảo đảm quyền lợi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ đối tượng tham gia mới theo hình thức hộ gia đình.

Song song với mở rộng thu hút đối tượng tham gia là việc quản lý, chi trả quyền lợi cho đối tượng... BHXH huyện đã kết hợp với các chủ sử dụng lao động giải quyết và tiếp nhận kịp thời, đúng quy định Nhà nước cho 167 người hưởng chế độ BHXH. 6 tháng tiếp nhận 366 bộ hồ sơ giải quyết một lần, số tiền 2 tỷ 187 triệu đồng, gồm: 3 hồ sơ BHXH tự nguyện và 363 hồ sơ BHXH bắt buộc. Chi trả ba chế độ ngắn hạn cho 265 người, số tiền 1 tỷ 74 triệu đồng. Là huyện có địa bàn rộng, số đối tượng đông, chủ yếu là người cao tuổi có công lao đóng góp với đất nước... nên Việc chi trả trợ cấp được cán bộ thể hiện tinh thần trân trọng, phục vụ tận tình, chu đáo, đầy đủ, chính xác.

Đặc biệt, BHXH huyện đã tổ chức tuyên truyền và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 được điều chỉnh theo NĐ của Chính phủ; chi trả trợ cấp khó khăn theo Quyết định 471/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ kịp thời... được dư luận xã hội đánh giá cao, đối tượng phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Yếu tố góp phần vào thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp.

Tổ chức sơ kết một năm thực hiện luật BHYT, tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị, sau sơ kết các cơ sở khám chữa bệnh đã có chuyển biến tích cực, đến nay quỹ BHYT đã kết dư 2 tỷ đồng. Thực hiện Chỉ thị 1056 của BHXH Việt Nam về triển khai chi trả lương hưu BHXH trực tiếp hàng tháng tại cơ sở có hiệu lực từ ngày 1-7 BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cử cán bộ chuyên trách cấp xã có năng lực, phẩm chất đủ điều kiện làm nhiệm vụ chi trả cho đối tượng.

Giám đốc BHXH Mạc Thanh Hải cũng thông báo tin vui về việc một số đơn vị nợ đọng BHXH đã có chuyển động tích cực. Trong đó có XN đóng tàu Diêm Điền nợ 2 tỷ, nay đã nộp 1,3 tỷ đồng. Đây là đơn vị chung số phận với Vinasin, chúng tôi đã có lần đến tận nơi đôn đốc doanh nghiệp làm nghĩa vụ với người lao động.

Những công việc trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2011, theo Giám đốc Hải thì còn khá nặng nề và khá khăn rất nhiều. Song với truyền thống của một đơn vị đang trên đà phát triển bền vững. Luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền Huyện và cơ sở thì hẳn là: Khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa