Thứ 6, 09/08/2024, 14:22[GMT+7]

ĐÔNG HƯNG Sâu, rộng hoạt động nhân đạo, từ thiện

Thứ 5, 14/07/2011 | 09:11:35
1,605 lượt xem
Với mỗi cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đông Hưng, 5 năm (2006 - 2011) đã qua là một chặng đường tuy không dài nhưng hội tụ nhiều điều đáng nhớ. Mỗi việc làm nhân đạo, mỗi hoạt động xã hội từ thiện hướng về những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân nơi đây.

Lãnh đạo Hội CTĐ Đông Hưng trao thẻ BHYT cho người khuyết tật.

Thông qua những hoạt động này, Hội CTĐ huyện – dù trực tiếp tổ chức thực hiện hay đóng vai trò “làm cầu nối”, đã thể hiện rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân. Cùng với thời gian, hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện Đông Hưng ngày càng lan sâu, tỏa rộng.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lại Minh Chính chứng minh nhận định trên bằng cách kể cho tôi nghe chuyện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện quyên góp ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua câu chuyện của anh, tôi biết được rằng, trong những năm vừa qua, Công an huyện Đông Hưng đã nhiều lần về thăm và tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Đông Hoàng, Đông Sơn, Lô Giang; Chi cục Thuế huyện tổ chức cứu trợ ở các xã Minh Châu, Hồng Giang; Công ty SXKDXNK Lam Sơn thì thường xuyên giúp đỡ các gia đình nghèo của xã Đông La. Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Công ty đều tổ chức trao tặng hàng chục suất quà cho người nghèo. Một số cơ quan, doanh nghiệp khác như Kho bạc Nhà nước huyện, Ngân hàng NN và PTNT huyện, Xí nghiệp may Đại Đồng, Công ty may Bình Minh, Công ty vàng bạc Mão Thiệt... là những đơn vị luôn nhiệt tình ủng hộ cho công tác xã hội, từ thiện.

Nhờ đẩy mạnh xã hội hóa, Hội CTĐ Đông Hưng đã huy động được sức mạnh vật chất, tinh thần của cả cộng đồng cùng chung tay chăm sóc, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Thông qua việc thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, Hội đã giới thiệu và được 25 tập thể, cá nhân hảo tâm đăng ký giúp đỡ hơn 400 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn với số tiền, hàng hóa, ngày công lao động trị giá gần 208,5 triệu đồng.

Một phong trào khác, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã trở thành truyền thống được Hội CTĐ Đông Hưng duy trì nền nếp trong nhiều năm qua. Chấp hành sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, với quyết tâm không để gia đình nghèo nào của huyện không có tết, các cấp Hội CTĐ ở Đông Hưng đã huy động mọi nguồn lực, cả vật chất và tinh thần, để tất cả mọi gia đình đều được vui tết đón xuân. Số tiền hơn 2 tỷ đồng và hơn 4.000 trường hợp được trợ giúp nhân dịp tết trong 5 năm qua đã nói lên sức mạnh nhân đạo toàn dân của huyện, đồng thời cũng là minh chứng rõ nét cho nỗ lực, cố gắng, sự tận tâm với phong trào của những người làm công tác CTĐ ở Đông Hưng.

Nhiệm kỳ 2006 – 2011 cũng là nhiệm kỳ thành công đối với Hội CTĐ Đông Hưng trong việc huy động nguồn lực vật chất của xã hội xây dựng nhà tình thương. Với sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trên địa bàn huyện đã có 23 ngôi nhà mới được xây dựng cho các hộ nghèo, hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam với kinh phí xấp xỉ 600 triệu đồng. Đây là số lượng nhà tình thương được xây dựng nhiều nhất trong một nhiệm kỳ của Hội CTĐ Đông Hưng từ trước đến nay, đã góp phần giúp nhiều gia đình cải thiện và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo đồng chí Chủ tịch Hội CTĐ huyện, để có được kết quả này, Hội CTĐ huyện và các tổ chức Hội ở cơ sở đã đổi mới nội dung, hình thức huy động, mặt khác tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được hỗ trợ, từ đó tạo dựng niềm tin không chỉ đối với các nhà tài trợ mà còn với đông đảo quần chúng nhân dân. Điều này cũng giải thích tại sao, trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn Hội đã huy động được hơn 3,6 tỷ đồng, tổ chức cứu trợ cho trên 10.000 lượt người, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức cứu trợ xã hội, các mặt công tác khác như tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa thảm họa, chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng và quản lý quỹ, phong trào thanh thiếu niên CTĐ đều được Hội CTĐ Đông Hưng triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác vận động hiến máu tình nguyện tuy là nhiệm vụ mới, song đã tổ chức thành công, thu gom được 157 đơn vị, hoàn thành vượt chỉ tiêu mà Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao, góp phần bổ sung vào kho máu dự trữ của ngành y tế phục vụ công tác cấp cứu và chữa bệnh.

Nhìn lại kết quả Hội CTĐ huyện Đông Hưng đạt được trong nhiệm kỳ qua, có thể thấy, một trong những cơ sở nền tảng cho thành công chính là nhờ Hội biết chăm lo nhân tố con người và xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Với quyết tâm cao và biện pháp phù hợp, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay toàn huyện đã thu hút 32.316 hội viên tham gia sinh hoạt tại 51 tổ chức cơ sở hội (44 xã, thị trấn, 6 trường THPT, 1 cơ quan y tế). Trong nhiệm kỳ đã có 124 tập thể và cá nhân được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen, hàng trăm tập thể và cá nhân khác được Hội CTĐ tỉnh và UBND huyện khen thưởng.

Năm 2010, Hội CTĐ Đông Hưng được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào CTĐ toàn quốc”. Tháng 6/2011 được Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng danh hiệu “Đơn vị gương mẫu về mọi mặt”. Đó là sự ghi nhận, động viên để cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, người tình nguyện CTĐ trong toàn huyện tiếp tục phấn đấu để giành được nhiều thành tích cao hơn nữa trong những năm tới.

Bài, ảnh: Minh Sơn


  • Từ khóa