Thứ 5, 08/08/2024, 04:26[GMT+7]

Tủ đồ từ thiện: Hạnh phúc người cho, ấm lòng người nhận

Thứ 4, 08/11/2017 | 10:18:20
2,332 lượt xem
Thời gian gần đây, người dân xã Đông Hợp (Đông Hưng) và những người thường xuyên qua lại cây xăng Sông Vân đã quen với hình ảnh tủ đồ từ thiện do Hội Chữ thập đỏ huyện cùng đội ngũ tình nguyện viên tâm huyết với công tác từ thiện, nhân đạo xây dựng.

Tủ đồ từ thiện nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Dù đơn giản chỉ là quần áo, giầy dép, sách vở, đồ gia dụng song tủ đồ từ thiện đã góp phần gieo nên những nghĩa cử cao đẹp.

Ý tưởng thực hiện tủ đồ từ thiện xuất phát từ mô hình tủ quần áo thiện nguyện tại Hà Nội. Sau khi chứng kiến niềm vui của những người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn được tự tay chọn quần áo, giầy dép, vật dụng sinh hoạt từ tủ đồ, tình nguyện viên chữ thập đỏ và Hội Chữ thập đỏ huyện đã quyết định xây dựng tủ đồ từ thiện và đưa vào hoạt động từ tháng 3/2017.

 Với thông điệp “ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, tủ đồ đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo người dân địa phương và người dân các tỉnh ngoài. 

Chị Hà ở ngã tư Gia Lễ chia sẻ: Nhiều lần đi ngang qua, thấy tủ đồ từ thiện rất có ý nghĩa nên tôi gom những bộ quần áo thừa, gia đình không dùng đến để bỏ vào tủ từ thiện cho người cần dùng đến lấy. Trời đang chuyển mùa, những chiếc áo ấm là rất cần thiết. Việc làm tuy nhỏ nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mình có thể giúp được người khác. Mong sao nhiều người sẽ cùng chung sức để những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm tấm áo khi đông lạnh về.

Chị Phạm Thị Trinh, tình nguyện viên chữ thập đỏ, người quản lý tủ quần áo từ thiện cho biết: Để thuận tiện cho người đến cho và nhận đồ, tủ đồ từ thiện được chia làm 8 ngăn riêng biệt bao gồm ngăn quần áo nam, quần áo nữ, quần áo người già, trẻ em nam, nữ và các ngăn đựng đồ dùng sinh hoạt. Sau khi mọi người mang đồ tới cho, tôi phải phân loại, sàng lọc và sắp xếp lại cho hợp lý.

Số lượng người đến nhận đồ khá đông, chủ yếu là công nhân, người lao động, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Ngoài ra cũng có một số người dân tỉnh ngoài khi đi vào đổ xăng cũng lấy quần áo về dùng. 

Bà Diến ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng) chia sẻ: Khi đi ngang qua đây, thấy mô hình từ thiện hay nên tôi ghé vào. Mô hình này không chỉ có ý nghĩa đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn mang lại hiệu quả thực tế cho những người dân lao động. Vừa tránh lãng phí mà còn giúp nhiều người có thêm quần áo để mặc nhất là quần áo trẻ con phải thay đổi liên tục vì trẻ lớn nhanh theo mỗi độ tuổi. Tôi cũng vừa tìm được ít quần áo cho các thành viên trong gia đình, được tự tay lựa chọn theo sở thích nên tôi rất vui.

Tuy nhiên, hiện nay tủ đồ khá chật so với lượng quần áo ủng hộ được mang tới nên có những hôm tình nguyện viên chữ thập đỏ phải trải bạt, đặt quần áo sang bên cạnh để người đến dễ dàng chọn lựa. Số lượng nhiều nên Hội Chữ thập đỏ huyện và tình nguyện viên sẽ chuyển quần áo, đồ dùng sinh hoạt từ tấm lòng thiện nguyện của người cho tới người dân những vùng còn khó khăn miền núi phía Bắc.

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Thay vì mang quần áo đến gia đình mà không biết họ có nhu cầu nhận không thì việc xây dựng tủ đồ từ thiện có ý nghĩa hơn. Bởi đến đây, họ có thể tự lựa chọn món đồ theo nhu cầu, sở thích của mình. Nếu thành công từ mô hình thí điểm này, Hội Chữ thập đỏ huyện sẽ mở thêm một số tủ đồ ở những địa điểm khác trong huyện và tủ đồ sẽ không dừng lại ở quần áo, sách vở, giầy dép mà sẽ kêu gọi để có thêm nhiều đồ dùng thiết yếu khác.

Mùa đông đang đến, những chiếc áo ấm sẽ giúp người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt đi cái lạnh của thời tiết. Họ sẽ cảm thấy ấm hơn từ sự sẻ chia của cộng đồng và tình người. Hy vọng, tủ đồ từ thiện sẽ có nhiều người đến cho và nhận để cuộc sống lan tỏa những yêu thương.

Hoàng Lanh