Thứ 6, 09/08/2024, 14:26[GMT+7]

Niềm vui mới của người cao tuổi

Thứ 2, 18/07/2011 | 14:00:19
1,991 lượt xem
Cùng với niềm vui được mùa của vụ lúa xuân 2011 còn đọng trên gương mặt rạng ngời của người nông dân; các cụ từ đủ 80 - 84 tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội hàng tháng còn phấn khởi đón nhận một chủ trương lớn họ từng khao khát, mong đợi: Luật Người cao tuổi (NCT) có hiệu lực.

Ngày 11/5/2011, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 793/QĐ- UBND, về việc cấp bổ sung kinh phí chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên và bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2011 cho các đối tượng đủ 80- 84 tuổi (đợt 1), tổng số tiền 34 tỷ 621 triệu đồng. Điều đó, đồng nghĩa với việc NCT được chi trả trợ cấp hàng tháng đúng theo Luật. Mức trợ cấp có thể không nhiều so với tình hình giá cả “leo thang” hiện nay, nhưng các cụ xưa từng nói “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Cầm những đồng tiền vô cùng quý giá ấy, không ít cụ đã rơi nước mắt. Nước mắt của niềm vui và hạnh phúc, được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 30.928 cụ thuộc diện trợ cấp theo điều 17, mục 4 của Luật NCT. Nếu không có sự sửa đổi tuổi từ 85 xuống 80, hưởng trợ cấp 180.000 đồng/ tháng… thì rất nhiều NCT  sẽ khó có cơ hội được thụ hưởng nhiều hơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Cụ ông Nguyễn Văn Long năm nay 82 tuổi và cụ bà Trần Thị Gái, 84 tuổi, thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập (Vũ Thư), sinh được 5 người con gái. Hiện các con ông bà cuộc sống còn khó khăn, việc phụng dưỡng bố, mẹ đẻ chưa được như mong muốn. Đã hơn hai năm nay, ông Long phải gắn mình trên giường bệnh, bà Gái thì mắt mờ, lưng còng, hai chân đau nhức, đi lại vất vả. Tiền chi tiêu vỏn vẹn trông chờ vào mấy cây táo và vài luống hoa huệ. Thi thoảng cô con gái út trong Nam gửi về biếu ông bà vài trăm ngàn tiêu vặt, các cô ở gần lúc mớ rau, lạng thịt, chạy qua, chạy lại trông nom. Người già ăn uống chẳng là bao, nhưng khổ nỗi tiền ăn thì ít, tiền đám ma, đám chay, cưới hỏi, sang cát… nhiều vô kể, khiến cuộc sống của hai ông bà già đã khó càng thêm khó. 

Khi biết Luật NCT giảm tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng, ông bà phấn khởi vô cùng. Nhưng chờ đợi mấy tháng trời mà tiền vẫn chưa thấy đâu, ông chỉ sợ mình ốm yếu không biết có sống được mà chờ đợi.

Bà Gái bảo: Ngóng suốt mấy tháng trời, nhiều cụ bức xúc lắm, tỏ ra hoài nghi cả tính thực thi của Luật, nhưng cũng phải thông cảm cho Đảng và Nhà nước. Được quan tâm chăm sóc tốt, tuổi thọ và số người sống thọ cao, các cụ được trường thọ là phúc lớn của con cháu, phúc lớn của nước nhà nhưng trong khi nước ta còn nghèo, ngân sách hạn hẹp vẫn đưa ra quyết sách như thế là NCT và con cháu các cụ cảm ơn lắm rồi, xưa các cụ ta còn nghèo đói hơn mà vẫn góp sức đánh thắng giặc.

Đầu tháng 6 vừa qua, cán bộ xã đã đến tận nhà trao cho ông bà 2 triệu 160 ngàn đồng trợ cấp. Cầm “lộc” của quốc gia trên tay, bà Gái xúc động, tay run run, móm mém cười hiền, nói lời cảm ơn Đảng, Chính phủ luôn hết lòng quan tâm chăm sóc NCT. Thế là từ nay, hai thân già sẽ bớt cơ cực, vui sống với đời, tiếp tục dạy con cháu chấp hành đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Không may mắn như hai cụ Long và Gái, cụ bà N.T.L (Đông Hưng), 83 tuổi, trước ngày được nhận tiền trợ cấp một tuần, không thể gượng lại tuổi già, sức yếu đã về với tiên tổ mang theo niềm tiếc thương vô hạn của con cháu. Các con cụ truy lĩnh tiền trợ cấp của mẹ, đặt lên bàn thờ, thắp một nén hương, ngước lên thấy trong di ảnh, đôi mắt nheo nheo của bà cười toại nguyện.

Các con cụ tâm sự:  Số tiền đó tuy không lớn khi mà tình hình giá cả leo thang như hiện nay, nhưng ý nghĩa và tinh thần mang lại thì lớn lắm, cụ ốm nằm trên giường bệnh song hôm nghe nói Nhà nước giảm tuổi được hưởng trợ cấp đã phấn khởi, tươi tỉnh hẳn lên. Đây là một quyết sách đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Nhà nước dành cho những cây cao bóng cả, đặc biệt là sự linh động của UBND tỉnh trích ngân sách dự phòng để các cụ được hưởng trợ cấp, chứ không ngồi chờ đến khi ngân sách Nhà nước cấp về.

Nhiều cụ đủ 80 tuổi (sinh năm 1931 trở về trước), mấy tuần nay cứ ngồi ngóng “lộc” của Quốc gia mà mãi không thấy, hỏi ra mới hay: do chưa có chứng minh nhân dân, hoặc ngày, tháng sinh chưa rõ ràng, cũng không có nhân chứng chứng thực ngày, tháng sinh nên bị dừng hưởng trợ cấp lại, chờ xem xét. Thế là một số cụ và con cháu chưa hiểu rõ vấn đề, lầm tưởng là sẽ không được hưởng trợ cấp nên bất bình.

Chính vì lẽ đó, Sở Lao động & thương binh xã hội đã có công văn hướng dẫn bổ sung số 396, ngày 24/5 về việc thực hiện trợ cấp thường xuyên cho đối tượng Bảo trợ xã hội từ đủ 80- 84 tuổi. Công văn này đã hướng dẫn cụ thể, tỉ  mỉ cho từng trường hợp thiếu giấy tờ, cần bổ sung, hoàn chỉnh ra sao để có một bộ hồ sơ đầy đủ, đúng quy định. Vì vậy, các cụ cứ an tâm là vẫn được hưởng trợ cấp, nhưng do cần có thời gian hoàn tất thủ tục, giấy tờ nên sẽ được hưởng sau. 

Những nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đều vì một mục đích muốn NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Việc giảm tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng xuống 80 tuổi cũng không nằm ngoài ý nghĩa cao cả đó. Còn gì vui hơn, mừng hơn khi thấy những người ở tuổi xưa nay hiếm nở nụ cười.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa