Thứ 5, 08/08/2024, 04:22[GMT+7]

Tôn vinh nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý

Thứ 2, 20/11/2017 | 07:58:48
881 lượt xem
Ngày 20/11 cách đây 35 năm, lần đầu tiên lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trọng thể trên cả nước. Từ đó đến nay, ngày 20/11 trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục, là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc những người thầy, để toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân những người đã góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình). Ảnh: Minh Đức

Chặng đường phát triển của giáo dục Việt Nam có đóng góp lớn lao của các thế hệ nhà giáo. Hơn 70 năm trước, từ một đất nước có tới hơn 90% dân số không biết chữ, những người thầy đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bằng tất cả trái tim nhiệt huyết, trách nhiệm, đã khai tâm, khai trí, đưa con chữ, tri thức đến với triệu người dân Việt Nam. Đến nay, gần 100% dân số biết chữ, cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập tiểu học, phổ cập THCS là nhờ công lao to lớn của các thế hệ nhà giáo. “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” - nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, trong những điều kiện thiếu thốn, các thế hệ nhà giáo vẫn bám trường, bám lớp, sát cánh bên học trò thân yêu, vừa là thầy, vừa là cha mẹ, dìu dắt những lớp học trò tự tin, vững bước vào đời. Các thế hệ học sinh Việt Nam đã cất cao đôi cánh ước mơ, bước lên bục vinh quang trong các giải thưởng quốc tế danh giá, sánh vai với học sinh các cường quốc năm châu như mong ước của Bác lúc sinh thời.

Tuy đã đạt được nhiều thành tựu song giáo dục Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế. Đó là chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu. Phương pháp giáo dục chậm được đổi mới. Công tác quản lý giáo dục và đào tạo còn nhiều yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu… Vì vậy, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chỉ đạo chiến lược của Đảng đối với giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Để thực hiện nhiệm vụ này, trọng trách đặt lên vai đội ngũ nhà giáo là rất to lớn. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo là một trong các nhiệm vụ trọng tâm đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng nêu rõ trong Nghị quyết số 29 về đổi mới giáo dục 

và đào tạo. Vấn đề cụ thể Nghị quyết số 29 nêu là phải đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp.

Là tỉnh vốn có truyền thống hiếu học, trải qua nhiều giai đoạn, giáo dục Thái Bình luôn đứng trong vị trí các tỉnh dẫn đầu cả nước. Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, Thái Bình cũng đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. “Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, đào tạo và quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo; chấn chỉnh, khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục, đào tạo, xây dựng nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong các trường học” là mục tiêu trọng tâm tỉnh đặt ra đối với công tác giáo dục và đào tạo. Với đội ngũ đông đảo hơn 24.000 cán bộ, giáo viên, chúng ta tin tưởng đội ngũ nhà giáo trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh cao cả “trồng người” trong giai đoạn hiện nay. Để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã giao phó, đội ngũ nhà giáo cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành; nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bằng tất cả tình thương yêu và trách nhiệm với các thế hệ học sinh, luôn vững vàng, bản lĩnh, giữ vững cốt cách nhà giáo, xứng đáng với nghề nghiệp mà xã hội đã tôn vinh. Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo. Toàn Đảng, toàn dân dành cho đội ngũ nhà giáo tình cảm, sự tri ân và niềm tin sâu sắc!

Thái Bình

  • Từ khóa