Thứ 7, 11/05/2024, 14:15[GMT+7]

Tri ân người và gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực nhất

Thứ 3, 26/07/2011 | 16:51:14
1,343 lượt xem
Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, đóng góp của các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và có nhiều việc làm tri ân mang ý nghĩa thiết thực.

Đồng chí Đặng Khiêu, (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn cán bộ tập đoàn Bảo Việt thăm và tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng người có công. Ảnh: Minh Sơn

Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã tiễn đưa hơn 40 vạn lượt người con ưu tú của quê hương lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Khi chiến tranh kết thúc, 5,1 vạn người đã hi sinh trọn tuổi xuân cho Tổ quốc, 3,2 vạn người để lại một phần thân thể nơi chiến trường, hàng vạn người khác đang mang trong mình những nỗi đau do hậu quả của chất độc da cam/Điôxin gây ra. Những con số đó là minh chứng rõ nét cho lòng yêu nước và những đóng góp, hi sinh của người dân Thái Bình cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ 27/7 là cơ hội để các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân tôn vinh những hi sinh, đóng góp đó, đồng thời nhìn nhận lại những việc đã làm được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống của người và gia đình có công với cách mạng, từ đó đề ra mục tiêu và phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn song Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn giành cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng sự quan tâm, chăm lo chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần, để mỗi gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của khu dân cư. Đó chính là những việc làm thiết thực thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây”, tri ân những người đã đóng góp, hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động – TBXH Thái Bình đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người và gia đình có công với cách mạng. Ngoài ra Sở còn chủ động đề ra nhiều biện pháp sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn của địa phương, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chương trình chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước, làm vơi đi những nỗi đau hi sinh, mất mát.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 68.000 đối tượng chính sách đang được hưởng các chế độ trợ cấp thường xuyên của Nhà nước. Công tác chi trả hàng tháng được các cơ quan chuyên môn thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời với thái độ trân trọng. Mỗi năm, vào dịp tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc và kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ 27/7, ngoài việc chuyển các suất quà của Chủ tịch nước tặng các đối tượng chính sách, Sở Lao động – TBXH và Phòng Lao động – TBXH các huyện, thành phố đều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trích ngân sách tặng quà 100% người và gia đình có công với cách mạng.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố đã đi thăm, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách tiêu biểu, động viên các gia đình, đối tượng chính sách phát huy truyền thống cách mạng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong những năm qua, phong trào chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng ở Thái Bình đã và đang được khơi dậy mạnh mẽ, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu như phong trào xóa nhà ở dột nát cho gia đình chính sách. Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau đã có hàng trăm ngôi nhà của đối tượng chính sách bị xuống cấp đã được xây mới hoặc nâng cấp, nhờ đó tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành việc xóa nhà ở dột nát cho hộ chính sách nghèo, góp phần giúp họ ổn định, yên tâm trong cuộc sống.

Ngoài ra còn có các phong trào như nhận phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình chính sách, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở ba cấp, các hoạt động chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Những phong trào này thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, thể hiện tính xã hội hóa cao, mang lại hiệu quả tích cực.

Với những việc làm mang ý nghĩa thiết thực nói trên, đến nay 98,3% gia đình đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh ta đã có mức sống trung bình trở lên so với địa bàn dân cư, toàn tỉnh đã có 280/286 xã, phường, thị trấn được công nhận danh hiệu “Đơn vị làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ”. Đáp lại sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các gia đình, đối tượng chính sách đã khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành “Gia đình chính sách tiêu biểu”, “Gia đình văn hóa”, nhiều thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam trở thành những tấm gương sáng về nghị lực và ý chí phấn đấu, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao. Các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đã và đang chung tay, góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như mong muốn lúc sinh thời của Bác Hồ kính yêu.

Đặng Khiêu

(Giám đốc Sở Lao động - TBXH)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày