Thứ 5, 08/08/2024, 02:18[GMT+7]

Cựu chiến binh xã Hồng Châu góp phần đẩy lùi ma túy

Thứ 4, 06/12/2017 | 09:44:18
836 lượt xem
Trong thành tích 13 năm liên tục được công nhận xã không có ma túy của xã Hồng Châu (Đông Hưng) có đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã.

Thanh long ruột đỏ là một trong những cây trồng đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân xã Hồng Châu.

Hồng Châu là xã nội đồng, xa trung tâm huyện, có 6 thôn với 4.500 nhân khẩu; 2 tuyến đường giao thông liên huyện chạy qua. Dù đã có Công ty May V.JONE đứng chân, giải quyết việc làm cho 2.800 lao động nhưng trung bình mỗi năm Hồng Châu vẫn có khoảng 700 - 800 người đi lao động, đi học xa quê. Khi tệ nạn ma túy ngày một gia tăng, khó kiểm soát, đã có một số đối tượng của xã bạn buôn bán, sử dụng ma túy bị bắt. Lo sợ ma túy sẽ xâm nhập vào xã, gây mất ổn định an ninh trật tự, tác động xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội của xã, Hội CCB xã dưới sự hướng dẫn của Hội CCB huyện và được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương đã thành lập câu lạc bộ (CLB) phòng, chống ma túy gồm 67 thành viên với phương châm: công an là lực lượng nòng cốt, CCB là lực lượng xung kích của quần chúng nhân dân, quyết tâm đoàn kết không để ma túy len lỏi vào xã.

Công tác tuyên truyền là một trong những nội dung quan trọng nhất trong công tác phòng, chống ma túy của địa phương để mọi người hiểu rõ những thủ đoạn, mánh khóe của bọn tội phạm và tác hại của ma túy, có biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh hiệu quả. Hàng năm, ban chủ nhiệm CLB đều tổ chức hội nghị truyền thông về phòng, chống ma túy cho toàn thể cán bộ địa phương, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS và cán bộ, hội viên CCB về tình hình tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng, cung cấp các giải pháp để phát hiện, ngăn ngừa, ngăn chặn không cho ma túy xâm nhập vào gia đình, khu dân cư. Tập trung tuyên truyền nhóm đối tượng có nguy cơ nghiện ma túy cao là những người đi làm ăn xa, sinh viên về địa phương, học sinh các trường THPT, THCS và thanh niên sinh sống tại địa phương chưa có việc làm, các đối tượng ở nơi khác về thăm thân nhân…

Hội CCB xã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và nhân dân các khu dân cư hưởng ứng tốt các phong trào: “CCB gương mẫu”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Tổ chức ký cam kết xây dựng 100% gia đình CCB đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% chi hội và gia đình hội viên CCB không mắc tệ nạn xã hội và ma túy. Phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức hiệu quả các phong trào “Hãy nói không với ma túy”, “Đoàn thanh niên thi đua đẩy lùi tệ nạn xã hội” và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động vui chơi bổ ích khác. Thông qua đó trang bị cho đoàn viên, thanh niên kỹ năng sống, kiến thức để phòng, chống ma túy. 

Đồng chí Nguyễn Duy An, Chủ tịch UBND xã Hồng Châu cho biết: CLB phòng, chống ma túy ở Hồng Châu với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các CCB hoạt động rất hiệu quả đã phát hiện và phối hợp với Công an xã xua đuổi hai nhóm thanh niên từ nơi khác đến đầu các thôn Văn Thụ, Đoàn Kết để tiêm chích ma túy. Đến nay, Hồng Châu chưa có trường hợp nào đang sinh sống tại địa phương tàng trữ, buôn bán, sử dụng ma túy.

Nhờ thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, CLB phòng, chống ma túy hoạt động hiệu quả, an ninh trật tự của xã Hồng Châu được bảo đảm, người dân có cuộc sống bình yên, yên tâm lao động, sản xuất, vì thế Hồng Châu không chỉ về đích sớm mà còn duy trì, phát huy tốt kết quả xây dựng nông thôn mới, nhất là giữ vững tiêu chí an ninh trật tự.

Thu Hiền