Thứ 2, 29/07/2024, 13:29[GMT+7]

Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả trong thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội

Thứ 5, 28/07/2011 | 16:22:37
1,796 lượt xem
Thực hiện luật BHXH, luật BHYT, số lượng đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT tại Thái Bình ngày càng đông, lượng công việc cơ quan Bảo hiểm xã hội phải giải quyết ngày càng lớn. Từ yêu cầu thực tiễn, Bảo hiểm xã hội đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải tăng cường công tác quản lý khám chữa bệnh bằng hệ thống tin học nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Đức

Tập trung vào ba lĩnh vực: cải cách thể chế hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, Bảo hiểm xã hội chỉ đạo các phòng chuyên môn và Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố thực hiện nhiều giải pháp cho hoạt động này. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết công việc chuyên môn, ngành cũng tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, với đơn vị sử dụng lao động để thực hiện chính sách BHXH.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế một cửa để giao dịch trực tiếp với đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Tại đây, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nắm bắt thông tin, giám sát trực tiếp các hoạt động giao dịch.

Tháng 2/2011, cơ quan Bảo hiểm xã hội triển khai tổ chức làm việc vào sáng thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. Đến nay, các ngày làm việc thứ 7 đã tiếp 53 lượt người đến giao dịch với số lượng 78 hồ sơ.

Quán triệt phương châm “chuyển đổi phong cách hành chính sang tác phong phục vụ”, Bảo hiểm xã hội cũng tăng cường đào tạo, bố trí cán bộ các phòng chuyên môn phối hợp giao nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận này, tránh gây ùn tắc khi đối tượng đến nộp hồ sơ đông. Hầu hết các hồ sơ đều được xử lý, giải quyết nhanh chóng chính xác, giao trả đối tượng đúng hẹn. Đặc biệt, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo triển khai phòng một cửa, thực hiện cải cách hành chính theo hướng phân cấp, phân quyền cho BHXH các huyện, thành phố.

Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, công tác cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHXH, BHYT đều được thực hiện tại BHXH huyện, thành phố. Cách làm này đã giảm bớt được thời gian, công sức đi lại của các đơn vị doanh nghiệp, người lao động và nhân dân, đồng thời tạo sự chủ động trong hoạt động của các đơn vị.

Trong cải cách tổ chức bộ máy, BHXH đã kiện toàn tổ chức bộ máy và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Với việc phát động cán bộ công chức trong ngành tăng cường nghiên cứu, nắm bắt chính sách BHXH, BHYT để nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm được giao, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng tăng cường đầu tư cho cán bộ học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ đồng thời quan tâm đổi mới tác phong, giao tiếp của cán bộ, quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở trong ngành BHXH.

Xác định công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, Bảo hiểm xã hội đã chủ động đào tạo, nâng cao trình độ tin học cho cán bộ để vận hành các chương trình phần mềm như cấp và quản lý thẻ BHYT, xét duyệt các chế độ BHXH dài hạn, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, thanh toán viện phí, tiếp nhận hồ sơ, quản lý thu BHXH, kế toán, cấp và quản lý thẻ BHYT tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố cũng triển khai phần mềm thanh toán viện phí, quản lý thu và kế toán. Bên cạnh đó, toàn ngành cũng tích cực thực hiện các quy chế tài chính do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định, quản lý chi phí hành chính góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cán bộ công chức tạo điều kiện nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sử dụng tài chính công.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành đã mang lại hiệu quả thiết thực. 6 tháng đầu năm nay, đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng, chất lượng công tác phục vụ được nâng cao, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của đối tượng được bảo đảm kịp thời theo đúng quy định, đơn thư, kiến nghị giảm.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thực hiện chính sách BHXH, các nhiệm vụ đang được Bảo hiểm xã hội chỉ đạo thực hiện là tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT nhằm nâng cao nhận thức cho chủ sử dụng lao động, người lao động, tích cực mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, từng bước tiến tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Trong cải cách hành chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm đến nguyện vọng của các đối tượng BHXH, chú trọng xây dựng niềm tin đối với khách hàng, không gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong nội bộ ngành, đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời những sai phạm trong thực hiện chính sách BHXH.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa