Thứ 5, 08/08/2024, 00:17[GMT+7]

Giáng sinh năm 2017 tràn ngập niềm vui, an lành và hạnh phúc.

Chủ nhật, 24/12/2017 | 21:48:58
2,154 lượt xem
Sau những ngày tất bật chuẩn bị, trang hoàng từ giáo đường, hang đá, cây thông Noel đến từng gia đình giáo dân, đêm Giáng sinh năm 2017 đã bừng sáng những lên những gam màu rực rỡ. Đồng bào Công giáo nói riêng, người dân trong tỉnh nói chung đang hân hoan đón một mùa giáng sinh tràn ngập niềm vui, an lành và hạnh phúc.

Nhà thờ Chính tòa Thái Bình rực rỡ trong đêm Giáng sinh.

Chúng tôi có mặt tại Giáo xứ Hoàng Xá, xã Nguyên Xá và Giáo xứ Bồng Tiên, xã Vũ Tiến của huyện Vũ Thư trước giờ diễn ra các tiết mục văn nghệ và nghi lễ của đồng bào Công giáo nơi đây. 

Không khí đêm Giáng sinh rực rỡ bởi hệ thống ánh đèn đủ màu sắc trên mỗi con đường dẫn về xóm đạo và các gia đình giáo dân. Dòng người từ khắp các ngả đường đổ về khu vực nhà thờ - địa điểm trung tâm diễn ra các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc. 

Cũng như mọi năm, để có đêm Giáng sinh vui tươi trọn vẹn, bà con giáo dân các giáo xứ, giáo họ phải chuẩn bị từ hơn 1 tháng trước đó. Từ việc làm hang đá, tái hiện lại cảnh Chúa hài đồng giáng sinh đến cây thông Noel, biểu tượng của mùa giáng sinh... Ai cũng muốn mọi thứ đẹp nhất, lộng lẫy nhất trong đêm giáng sinh... 

Tiết mục đồng ca tại Nhà thờ Chính tòa.

Ông Trần Trọng Chiên, giáo dân Giáo xứ Bồng Tiên, xã Vũ Tiến chia sẻ: Giáng sinh không chỉ là ngày lễ trọng đại của người Công giáo chúng tôi mà còn là dịp để người thân trong gia đình, bạn bè có điều kiện gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, xua đi những mệt nhọc của cuộc sống đời thường. Bà con giáo dân đã và đang hướng tới chuỗi hoạt động hữu ích, chuẩn bị kết thúc năm cũ, đón chào năm mới với những khát vọng và dự tính tốt đẹp cho tương lai. Đây cũng là dịp để bà con lương giáo có cơ hội giao lưu, đoàn kết gắn bó. 

Em Lại Minh Hiếu, thôn Ô Mễ, xã Tân Phong (Vũ Thư) cho biết: Tuy gần thành phố Thái Bình nhưng năm nào em cũng đến Giáo xứ Bồng Tiên trước để vui chơi, thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các bạn trẻ ở Giáo xứ trình diễn. Đặc biệt, em còn được tham gia các trò chơi rất bổ ích. Đến khoảng 22 giờ đêm em sẽ về Nhà thờ chính tòa để xem những nghi thức hành lễ quan trọng. Năm nay, Noel vào ngày nghỉ cuối tuần, thời tiết rất thuận lợi nên rất đông bạn trẻ đến tham dự. Em và bạn bè cảm thấy rất vui.

Video: giang_sinh_nam_2017_tran_ngap_niem_vui_an_lanh_va_hanh_phuc_web_241217.mp4

Khẩn trương hoàn tất công việc trong ngày, dành trọn vẹn thời gian cho đêm Noel của gia đình, nhất là hai đứa con gái xinh xắn đang tuổi ăn, tuổi lớn, chị Trần Thị Nam, xã Hồng Minh (Hưng Hà) đang chuẩn bị đến nhà thờ.  

Chị Nam cho biết: Đối với người Công giáo, ngày thứ 7 và chủ nhật, chúng tôi đến nhà thờ làm lễ, đọc kinh thánh và nghe lời cha giảng đạo. Dịp lễ giáng sinh càng quan trọng hơn bởi nó mang tính giáo dục truyền thống, giúp tín đồ nhớ về nguồn cội. Với ước nguyện sống “tốt đời, đẹp đạo”; “Kính Chúa yêu nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc”, bà con giáo dân chúng tôi luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tích cực tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi.

Hàng nghìn người đổ về Nhà thờ Chính tòa trong đêm giáng sinh.

Cùng với không khí náo nức ở các giáo xứ Bồng Tiên, Hoàng Xá, hoạt động chào đón giáng sinh tại các xứ họ đạo trên khắp các huyện, thành phố trong tỉnh đang diễn ra trong không khí an lành, hạnh phúc. 

Một mùa giáng sinh nữa lại về, mỗi cửa hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí cùng tràn ngập không khí Noel, vang lên những bài hát mừng giáng sinh. Đâu đó, thoáng qua trên đường, những ông già Noel với túi quà mang tới cho những đứa trẻ, những ông già Noel “nhí” tay trong tay bố mẹ đi chơi Giáng sinh.

Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính tòa là nơi thu hút lượng lớn người dân và đây cũng là điểm nhấn hấp dẫn cho đêm Noel tại thành phố Thái Bình. Từ khuôn viên Tòa Giám mục, vòng qua khuôn viên thánh đường, mọi người có thể nhận thấy cờ hoa và ánh điện lung linh, khẩu hiệu, băng rôn, ngôi sao, cây thông và hang đá... được trang trí tỉ mỉ. Tất cả quần thể đó được được đan quyện vào nhau và cùng hướng về trung tâm lễ đài trước quảng trường nhà thờ. Đây cũng là những nơi nhiều người, nhất là bạn trẻ cùng nhau chụp, ghi lại cho mình những bức hình kỷ niệm. 

Anh Bùi Thế Dân, Chung cư Thành Đạt, thành phố Thái Bình chia sẻ: Năm nay, gia đình mình có thêm một thành viên nữa cùng đi đón Noel. Bận cả năm rồi nên mình muốn dành thời gian để đưa vợ và các con đi chơi, mua sắm. Năm nay, lượng người tập trung về thành phố Thái Bình rất đông. Con mình rất là vui, háo hức được gặp ông già Noel. Mình sẽ tranh thủ ghi lại những bức hình đẹp nhất dành cho các con.

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại các tuyến đường đổ về Nhà thờ Chính tòa.

 Cùng với tổ chức các hoạt động văn nghệ, trước đó, Tòa Giám mục Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng quà và khám, cấp, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân phong... Cùng với đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cho người và tài sản cũng đã được đặt ra. Trong khuôn viên Tòa Giám mục, khu vực Nhà thờ chính tòa... và khu vực các tuyến đường dẫn vào Nhà thờ chính tòa, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ, chống ùn tắc giao thông... cũng đã được chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có phương án, kế hoạch phù hợp, bảo đảm đêm giáng sinh diễn ra an vui, an toàn.

Khi đồng hồ điểm 00 giờ 00 phút, hồi chuông tại các nhà thờ lại ngân vang, báo hiệu mùa Giáng sinh đã về khắp muôn nơi. Hơn lúc nào hết, cùng với người dân trên thế giới, mọi người dân Công giáo Thái Bình đang chờ mong và cầu nguyện cho một năm 2018 bình yên, hòa bình và may mắn.

Một số hình ảnh đêm Noel 2018:

Không khí náo nức tại Giáo xứ Bồng Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư).

Ông già Noel tặng quà cho thiếu nhi.


“Ông già Noel” nhí cùng bà đi chơi đêm Giáng sinh.


Tiết mục văn nghệ trong đêm giáng sinh tại Giáo xứ Hoàng Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư)


Giao lưu văn nghệ tại gia đình.


Bóng bay galaxy rất nguy hiểm nhưng phụ huynh vẫn mua cho con em mình.



Ông Nguyễn Văn Hỷ, giáo dân Giáo xứ Hoàng Xá, xã Nguyên Xá

Trong những năm qua, cùng với việc thực hành tín ngưỡng tôn giáo, bà con giáo dân chúng tôi luôn thực hiện tốt pháp luật, chăm lo đời sống giáo dân ngày càng no ấm. Trong dịp lễ Giáng sinh và đón chào năm mới 2018, Giáo xứ được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng giáo xứ, giáo dân, chúng tôi thấy đó là động lực để tiếp tục sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước” để cùng với đồng bào, lương giáo xây dựng quê hương, đất nước phồn thịnh. 

Chị Phạm Thị Trang, xã Đông Vinh (Đông Hưng) 

Còn gì vui hơn trong tiết trời se lạnh, khoác cho mình chiếc áo ấm cùng bạn bè đi chơi Noel. Với giới trẻ ngày nay, Noel cũng giống như một ngày tết. Một ngày được vui chơi, được tìm về tuổi thơ với hình ảnh ông già Noel, hình ảnh cây thông mà ngày nhỏ chỉ biết qua bộ phim hoạt hình, qua từng trang sách. Và hơn hết, chúng ta cùng cảm nhận về tình yêu, tình cảm gia đình trong những ngày tết sum vầy. 
 

Chị Hoàng Thị Minh, lớp Dược 4, Đại học Y Dược Thái Bình.
 
Quê em ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình), nơi có Nhà thờ Phát Diệm nổi tiếng cả nước. Năm nào em cũng cùng bạn bè đi chơi dịp Giáng sinh tại Nhà thờ Phát Diệm. Em ra Thái Bình học được gần 4 năm rồi, năm nay cũng là lần thứ 3 em được đón Giáng sinh tại Thái Bình. Mỗi một năm có một cảm xúc khác nhau nhưng thực sự em thấy rất vui, rất thú vị khi được cùng bạn bè đón mùa Noel trong tiết trời se lạnh. Đây là những kỷ niệm sẽ còn mãi trong những năm em học tập tại Thái Bình.

Cháu Trần Ngọc Minh Đức, tổ 23, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) 

Cháu rất vui khi được bố mẹ đưa đi chơi trong đêm giáng sinh. Cháu đã viết thư gửi ông già Noel và hy vọng đêm nay cháu sẽ nhận được món quà mình ước muốn do ông già Noel gửi tặng.

 

Thực hiện: Tất Đạt – Tiến Đạt

 

                

     

                

 

Video: giang_sinh_nam_2017_tran_ngap_niem_vui_an_lanh_va_hanh_phuc_web_241217.mp4

 

  • Từ khóa