Thứ 6, 09/08/2024, 14:26[GMT+7]

Công đoàn ngành Xây dựng Chăm lo đời sống người lao động

Thứ 2, 08/08/2011 | 08:11:23
1,153 lượt xem
Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, những năm qua Công đoàn ngành Xây dựng luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ). Vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn vì thế không ngừng được củng cố, nâng lên trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Người lao động luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc của tổ chức Công đoàn.

Công đoàn ngành Xây dựng hiện có 2.420 CNVC-LĐ, sinh hoạt ở 16 công đoàn cơ sở. Những năm gần đây, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng của lạm phát, ngành Xây dựng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Chi phí sản xuất đầu vào, giá cả nguyên, nhiên - vật liệu tăng cao. Các ngân hàng tăng lãi suất và hạn chế mức vay để kiềm chế lạm phát, việc giải ngân cho các dự án đầu tư được quản lý chặt hơn, thậm chí nhiều dự án phải dừng lại vì nguồn vốn không đủ đáp ứng, thị trường xây dựng bị thu hẹp nên việc làm của người lao động khối xây lắp không thường xuyên, liên tục. Sản phẩm vật liệu xây dựng có thời điểm sản xuất ra tồn đọng lớn gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiểu rõ thực trạng trên, tổ chức công đoàn từ ngành đến các cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của CNVC-LĐ, tích cực tham gia xây dựng quy chế dân chủ, quy chế quản lý lao động, quy chế trả lương, xây dựng định mức đơn giá tiền lương. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, công ty tổ chức hội nghị cán bộ công chức- CNVC, đại hội cổ đông... cùng CNVC-LĐ bàn bạc phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, khai thác nguồn vốn, tìm thị trường tiêu thụ để vượt qua khó khăn. Tổ chức các hội thi, hội thảo, toạ đàm, giao lưu để trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền hạn của mình theo những điều khoản đã ký kết. Đặc biệt, công đoàn cơ sở còn đại diện cho người lao động ký hợp đồng lao động, cử thành viên tham gia hội đồng hoà giải cơ sở.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về quản lý, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, tổ chức công đoàn tham gia tích cực vào ban chỉ đạo, hướng dẫn, vận động người lao động phát huy vai trò làm chủ tập thể, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn ngành đã hoàn thành việc chuyển đổi 11/11 doanh nghiệp trong diện phải chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Hàng năm, 100% đơn vị mở hội nghị cán bộ công chức-viên chức, CNVC; 11/16 đơn vị tổ chức ký kết thoả ước lao động tập thể; 80% CNLĐ được ký hợp đồng lao động...

Bảo đảm an toàn cho người lao động trên các công trình, các nhà máy, xí nghiệp, 3 năm qua, Công đoàn ngành phối hợp với Sở Lao động - Thương binh Xã hội,  Phòng tổ chức - hành chính (Sở Xây dựng) tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho 15 đơn vị, hơn 50 công nhân lao động được học tập và cấp thẻ an toàn viên.

Các đơn vị phát động rộng rãi trong CNVC-LĐ hưởng ứng tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN, nước sạch vệ sinh môi trường, tích cực giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp. Duy trì thường xuyên hoạt động của hội đồng bảo hộ lao động và phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức công đoàn  với người sử dụng lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động hiệu quả.

Tại 11 đơn vị sản xuất đều trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động, có chế độ ca 3, chế độ phụ cấp độc hại với số tiền từ 7.000đ đến 10.000đ/ngày/công nhân.

Cùng với những hoạt động  tích cực vì người lao động của Công đoàn ngành, 100% cơ sở đã tổ chức cho CNVC-LĐ học tập 5 bài chính trị cơ bản; 210 kỹ sư, kiến trúc sư được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn; 285 CNLĐ ở các ngành hàn, điện, nước được đào tạo và đào tạo lại tay nghề; 550 CNLĐ được đào tạo lại và thi nâng bậc cho phù hợp với điều kiện thực tiễn công việc; 35 đồng chí là uỷ viên Ban chấp hành công đoàn ngành, chủ tịch công đoàn cơ sở được xét chọn và cử đi đào tạo tại các trường đại học. 

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong sản xuất, những năm qua Công đoàn ngành Xây dựng quan tâm chăm lo đời sống cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như: đứng ra vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm 188 triệu đồng, giải quyết cho 18 gia đình đoàn viên công đoàn vay tạo thêm việc làm, có thêm thu nhập mỗi tháng 250.000đ đến 350.000đ/hộ. Các doanh nghiệp còn cho CNLĐ vay vốn bằng nhiều hình thức không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện đi lại... thông qua hình thức trả góp.

Toàn ngành đã hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 75 triệu đồng, hỗ trợ 7 triệu viên gạch cho CNLĐ tu sửa nhà ở, nhận phụng dưỡng 15 mẹ Việt Nam Anh hùng, xét trợ cấp cho 600 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng. Trong phong trào khuyến học, khuyến tài, 12 đơn vị có chi hội khuyến học với nguồn quỹ huy động trị giá trên 50 triệu đồng và trong 3 năm qua đã khen thưởng cho trên 1.000 lượt cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Chính từ những việc làm thiết thực trên của tổ chức công đoàn đã góp phần quan trọng tạo cho CNVC- LĐ ngành Xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, ổn định, mọi cá nhân cùng đoàn kết thống nhất, người lao động được phát huy vai trò làm chủ, nỗ lực hơn trong công việc để nâng cao đời sống, đồng thời chung sức cùng tập thể vượt qua giai đoạn khó khăn.

 Nguyễn Hình

  • Từ khóa