Thứ 6, 09/08/2024, 20:09[GMT+7]

Mít tinh kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Thứ 3, 09/08/2011 | 13:43:40
1,492 lượt xem
Tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin tỉnh tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2011).

Đến dự có bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam; ông Vũ Hoài Tuân, Ủy viên Thường vụ T.Ư Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam; các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Nhạ, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

Đọc diễn văn tại Lễ mít tinh, ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh nêu rõ: Việc sử dụng chất độc hóa học trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mỹ cách đây vừa tròn 50 năm đã gây ra một thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người. 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, các hệ sinh thái bị đảo lộn, nhiều loài động thực vật bị tiêu diệt.

Ngày 10/8/1961 đánh dấu sự kiện bi thương mà quân đội Mỹ gây ra. Theo đề xuất của MTTQ Việt Nam, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã cho lấy ngày 10/8 hàng năm là ngày “Vì nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam”. Những năm qua, mặc dù điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn song các cấp ủy đảng, chính quyền đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục hậu quả chất độc da cam; hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Trong lời phát biểu của mình, bà Nguyễn Thị Bình ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Thái Bình đã góp phần cùng tổ chức hội nạn nhân CĐDC/Điôxin làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân da cam, đồng thời đề nghị tỉnh trong thời gian tới tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với nạn nhân CĐDC, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc nạn nhân CĐDC, huy động thêm nhiều nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Xuyên ghi nhận, cảm ơn những tấm lòng vàng của các tổ chức và cá nhân giành cho các nạn nhân CĐDC và mong rằng, với nghĩa đồng bào cùng chung dòng máu Lạc Hồng và đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cả cộng đồng sẽ có nhiều hoạt động thiết thực chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin phát triển vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy và vững chắc của các nạn nhân CĐDC; Chúc các nạn nhân CĐDC – với bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, xóa bỏ mặc cảm, khắc phục khó khăn, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương.

Tại Lễ mít tinh, các đồng chí lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã trao quà động viên các nạn nhân CĐDC.

Tin: Minh Sơn
Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa