Thứ 6, 09/08/2024, 20:02[GMT+7]

Kiến Xương Nỗ lực giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Thứ 3, 09/08/2011 | 16:23:21
1,398 lượt xem
Giúp đỡ các nạn nhân CĐDC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống đã và đang là nhiệm vụ được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể - đặc biệt là tổ chức Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện Kiến Xương thường xuyên quan tâm, thể hiện qua những việc làm mang ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh (bên trái) trao phần thưởng cho ông Trần Ngọc Sơn xã Vũ Quý (Kiến Xương) đã có thành tích trong hoạt động Vì nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Ảnh: Thành Tâm

Với khẩu hiệu “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước, Đảng bộ và nhân dân Kiến Xương đã tiễn đưa 27.000 người con ưu tú lên đường chiến đấu trên khắp các chiến trường và hơn 2.000 người khác gia nhập lực lượng thanh niên xung phong.

Hòa bình lập lại, toàn huyện có trên 7.000 liệt sĩ, gần 4.000 thương binh, bệnh binh và trên 3.700 người phơi nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin (trong đó có 363 người thuộc thế hệ thứ hai). Cuộc sống của các nạn nhân CĐDC ở Kiến Xương còn rất nhiều khó khăn, nhiều người mang trong mình các bệnh nan y, con cái sinh ra bị dị dạng, dị tật bẩm sinh...

Giúp đỡ các nạn nhân CĐDC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống đã và đang là nhiệm vụ được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể - đặc biệt là tổ chức Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện thường xuyên quan tâm, thể hiện qua những việc làm mang ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.

Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, là tổ chức mới và còn gặp không ít khó khăn song Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Kiến Xương, Hội của 37 xã, thị trấn và 204 Chi hội nạn nhân CĐDC/Điôxin ở các thôn trên địa bàn huyện đã năng động, sáng tạo, tìm tòi phương thức hoạt động hiệu quả nhất để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam mà các nạn nhân đang từng ngày, từng giờ phải gánh chịu.

Việc trước tiên là tạo nguồn lực vật chất để hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Bằng nhiều biện pháp kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các tập thể và cá nhân, 5 năm qua, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin ở Kiến Xương đã huy động được số tiền 875 triệu đồng phục vụ hoạt động thăm hỏi, cứu trợ và xây dựng quỹ, trong đó gần 200 triệu đồng đã được trao tận tay các nạn nhân. Số tiền còn lại đang do quỹ thăm hỏi của các xã, thị trấn quản lý. Nhiều xã như Thượng Hiền, Quang Bình, Thanh Tân, Vũ Công, Nam Bình, Bình Nguyên, Vũ Thắng, Vũ Trung, Minh Tân, Hòa Bình... có số dư quỹ bình quân trên 300.000 đồng/hội viên. Các xã Vũ Lễ, với 46 hội viên, số dư quỹ 20 triệu đồng; Bình Định, với 138 hội viên, số dư quỹ 56,5 triệu đồng, đều đạt mức bình quân hơn 400.000 đồng/hội viên. Đây là nguồn lực tài chính quan trọng phục vụ hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ hội viên.

Cùng với việc chăm lo xây dựng quỹ hội, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin ở Kiến Xương còn tổ chức được nhiều hoạt động rất có ý nghĩa hướng về nạn nhân CĐDC như xây và hỗ trợ 7 ngôi nhà tình nghĩa, 1 giếng khoan, cấp phát giường ngủ, chiếu, màn cho 10 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 26 chiếc xe lăn, xe trợ giúp, 12 máy trợ thính, 12 suất học bổng cho nạn nhân gián tiếp vượt khó vươn lên trong học tập, trao tặng 3 sổ tiết kiệm tình nghĩa, giới thiệu 8 nạn nhân gián tiếp đi học nghề, 573 nạn nhân (cả trực tiếp và gián tiếp) đi khám bệnh, cấp thuốc với trị giá 88 triệu đồng.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Kiến Xương còn tích cực tham gia đóng góp với T.Ư Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ bằng cách tổ chức tuyên truyền tạo dư luận xã hội rộng rãi ủng hộ các nạn nhân CĐDC/Điôxin ở Việt Nam, đồng thời thu thập hàng vạn chữ ký của người dân ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân CĐDC.

Trong cuộc đấu tranh này, năm 2008, CCB Trần Ngọc Sơn (xã Vũ Quý) đã đi bộ 71 ngày đêm trải qua quãng đường gần 2.000 km từ Bắc vào Nam thu thập chữ ký; năm 2010 ông thực hiện cuộc hành trình bằng xe đạp. Qua hai chuyến đi đó đã thu thập được 21.000 chữ ký ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân CĐDC Việt Nam.

Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể - đặc biệt là với những hoạt động thiết thực của các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin, nhiều hội viên, nạn nhân CĐDC ở Kiến Xương đã vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó. Như ông Nguyễn Văn Sang, 76 tuổi, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Thượng Hiền, thu nhập bình quân mỗi năm từ 25 – 30 triệu đồng từ làm cây cảnh. Sáu tháng đầu năm 2011 doanh thu bán cây cảnh đạt trên 60 triệu đồng.

Ông Vũ Hồng Thoan, 65 tuổi, thương binh hạng 2/4, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Hòa Bình, kinh doanh dịch vụ ăn uống tạo việc làm cho nhiều người với thu nhập ổn định 1,5 triệu đồng/tháng, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước.

Ông Nguyễn Hữu Giáp, 62 tuổi, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Hồng Thái làm nghề kim hoàn, giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương, trong đó có 3 người là nạn nhân CĐDC, thu nhập bình quân từ 2,8 – 3 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Văn Phẩm, 63 tuổi, thương binh hạng 2/4, hội viên Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã An Bồi với nghề làm tranh sơn mài có thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 5 cháu là con em nạn nhân CĐDC và CCB trong xã... Việc làm của các ông đã góp phần tích cực chung tay, góp sức cùng tổ chức hội và cộng đồng xoa dịu nỗi đau da cam, cải thiện và nâng cao cuộc sống cho các nạn nhân CĐDC trên địa bàn.

Minh Sơn

 

 

  • Từ khóa