Thứ 3, 18/06/2024, 13:53[GMT+7]

Vũ Thư đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 6, 13/08/2010 | 16:31:39
1,415 lượt xem
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết TW5 khóa X, Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2005- 2010 của UBND Tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, đề án 02 về cải cách hành chính (CCHC), chỉ đạo chặt chẽ các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị trong toàn huyện thực hiện.

Bộ phận trả giấy tờ văn bản, hồ sơ theo cơ chế một cửa tại UBND huyện Vũ Thư. Ảnh: Thu Hương.

Kết quả đạt được trước hết là nhận thức của cấp ủy Đảng, các tập thể, cá nhân có sự chuyển biến rõ rệt, đồng tình với chủ trương, kế hoạch, đề án của huyện, coi đó là chiếc chìa khóa then chốt tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính tạo điều kiện cho KT-XH phát triển.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính, ở các địa phương nhanh gọn hơn, hạn chế phiền hà cho các tổ chức cá nhân đến liên hệ công tác. Cán bộ đảng viên thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các công việc, từ đó tự giác rèn luyện, phấn đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, huyện thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn và kiểm tra, rà soát chặt chẽ từ khâu soạn thảo đến ban hành văn bản. Trong 5 năm 2005 - 2010, cấp huyện ban hành 23.589 văn bản, cấp xã ban hành 15.878 văn bản. Qua rà soát đã phát hiện 25 văn bản sai sót về mặt nội dung, 526 văn bản sai sót về mặt kiến thức, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ 25 văn bản, hủy bỏ 16 văn bản, sửa đổi, bổ sung 30 văn bản, đình chỉ 5 văn bản.

Là huyện được chọn làm điểm rà soát các thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước, mẫu đơn, mẫu tờ khai, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính, UBND huyện đã tổ chức triển khai cho các phòng ban chuyên môn của huyện và xã Tân Phong(đơn vị chọn làm điểm cấp xã) thực hiện thống kê, loại bỏ một số thủ tục hành chính.

Trong tổng số 286 thủ tục đã rà soát, UBND huyện đã kiến nghị giữ nguyên 119, sửa đổi bổ sung 146, thay thế bãi bỏ 20 thủ tục, được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị làm tốt. Đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện quy chế một cửa có nền nếp và hiệu quả từ năm 2009 tạo điều kiện cho mọi tổ chức và công dân khi có yêu cầu cần giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước không phải đi lại nhiều lần, qua nhiều khâu trung gian, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

Sau khi thực hiện Đề án 04 kiện toàn các phòng ban, cơ quan  chuyên môn, đến nay UBND huyện có 12 phòng ban, (92 biên chế) và 108 đầu mối đơn vị trực thuộc (2130 biên chế). Việc phân cấp quản lý được từng bước hoàn thiện. Nhiệm vụ chuyên môn được giao cụ thể cho các đơn vị. Trên cơ sở đó, các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp của huyện, 30 xã, thị trấn đều xây dựng quy chế hoạt động, làm rõ mối quan hệ phối hợp trong giải quyết công việc từ xã đến huyện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hàng năm được đổi mới bằng nhiều hình thức. Đã có 88 lượt cán bộ, 1579 lượt viên chức theo học các khóa đào tạo , bồi dưỡng. Thực hiện chương trình cải cách tài chính công, các đơn vị xây dựng định mức chi tiêu nội bộ gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND huyện giao và công khai dự toán thu chi ngân sách nhà nước.

Kết quả thực hiện chương trình CCHC, trong thời gian qua tuy đạt được nhiều tiến bộ nhưng nhìn chung tiến độ thực hiện chậm, nhất là đối với khối xã, thị trấn. Thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo, chưa hợp lý, các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn còn có tình trạng đùn đẩy, kéo dài thời gian giải quyết công việc. Việc ban hành văn bản của một số đơn vị chậm trễ, thiếu chính xác...

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển KT - XH 5 năm tới do đại hội Đảng bộ  huyện đề ra, Vũ Thư tiếp tục đẩy mạnh CCHC đối với 5 nội dung: cải cách thể chế, bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính. Đồng thời tập trung có trọng tâm, trọng điểm vào cải cách bộ máy, cải cách tiền lương và hiện đại hóa nền hành chính. Năm giải pháp để huyện tiếp tục đảy mạnh tiến độ CCHC gồm:

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác CCHC. Làm tốt công tác giới thiệu đảng viên có đủ năng lực, phẩm chất để bổ nhiệm giữ các chức vụ trong cơ quan nhà nước. Tăng cường kiểm tra đôn đốc tổ chức sơ tổng kết uốn nắn kịp thời những sai lệch trong thực hiện CCHC đồng thời phát hiện biểu dương những đơn vị làm tốt để nhân rộng điển hình tiên tiến; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nội chính, nâng cao phẩm chất năng lực trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ quan tư pháp. Coi trọng công tác tư vấn, hỗ trợ tư pháp cho nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hai là: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án 30 của Chính phủ, rà soát loại bỏ các đầu mối trung gian, sắp xếp cơ cấu cán bộ hợp lý, công bố công khai các thủ tục và quy trình giải quyết công việc, thời gian giải quyết, lệ phí theo quy định, đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa tại UBND huyện và các xã, thị trấn.

Ba là: Tiếp tục cải cách chế độ công vụ công chức: Trước hết xây dựng rõ cơ cấu, tiêu chuẩn cho từng chức danh cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch, trên cơ sở đó bố trí sắp xếp cán bộ công chức phù hợp chuyên môn nghiệp vụ. Đổi mới chế độ tuyển dụng, quản lý và đánh giá đối với cán bộ công chức. Hàng năm tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, coi trọng giáo dục đạo đức và phẩm chất trính trị để nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Bốn là:Tiếp tục thực hiện QĐ130 của Chính phủ và Nghị định 43/CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm hiện đại hóa nền CCHC, đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính.

Thu Hương

  • Từ khóa