Thứ 6, 09/08/2024, 19:59[GMT+7]

Bến xe khách Thái Bình Đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ 2, 22/08/2011 | 14:40:01
1,883 lượt xem
Là đơn vị có bề dày kinh nghiệm về công tác tổ chức phục vụ vận tải, thời gian qua Bến xe khách Thái Bình đã vượt qua rất nhiều khó khăn, không ngừng đổi mới vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hành khách trong thời kỳ cạnh tranh, hội nhập.

Xe khách tuyến Thái Bình - Hà Nội xuất hành tại Bến xe trung tâm Thái Bình. Ảnh: Đức Lợi

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Đông Hải- Trưởng ban  Bến xe khách Thái Bình cho biết, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, đơn vị gặp không ít khó khăn như công tác quản lý còn nhiều bất cập, hệ thống văn bản pháp quy thiếu đồng bộ, mức xử phạt các hành vi vi phạm về an ninh trật tự và đón trả khách không đúng nơi quy định chưa đủ sức răn đe, ngày càng nhiều các điểm bán vé tự phát, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp và thiếu đồng bộ... Đổi lại đơn vị vốn có bề dày kinh nghiệm về công tác tổ chức phục vụ vận tải nên đã không để "cái khó bó cái khôn".

Xác định con người là nhân tố quyết định sự phát triển, đơn vị không ngừng hoàn thiện bộ máy quản lý, kiện toàn các phòng chuyên môn, quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, tổ chức tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ CB- CNVC có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc, phân công mỗi người phụ trách từng mảng việc cụ thể dựa trên năng lực thực tiễn nhằm phát huy tối đa sở trường của từng thành viên. Hiện tại đơn vị đang có 46 CB- CNVC, trong đó 33 người trong biên chế, 6 lao động hợp đồng có kỳ hạn và 7 lao động theo mùa vụ. Cơ cấu tổ chức gồm ban quản lý và 5 tổ chuyên môn là tổ tài chính- kế toán, tổ bán vé, tổ trực ban, tổ bảo vệ và tổ vệ sinh môi trường.

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, thời gian qua đơn vị đã chủ động tham mưu với các ngành chức năng lập đề án đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ và hiện đại. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tổng thể nâng cấp, cải tạo Bến xe khách Thái Bình với tổng kinh phí khoảng 11 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn.

Tính đến giữa năm 2011, giai đoạn I của đề án đã cơ bản hoàn thành với kinh phí trên 6 tỷ đồng giúp mở rộng diện tích toàn bộ khu vực bến từ 14.000m2 lên 15.000m2; xây mới hành lang đón trả khách; nâng cấp, cải tạo khu nhà chờ cho khách và khu điều hành của Ban quản lý... Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai đầu tư thêm một số hạng mục công trình phụ trợ như hoàn thiện hệ thống thoát nước; xây mới hệ thống tường rào và cổng dậu; xây dựng khu nhà ở dành riêng cho lái và phụ xe cao 3 tầng... với tổng kinh phí dự kiến gần 5 tỷ đồng.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh xây dựng quy hoạch và ký hợp đồng duy trì hoạt động ổn định cho các luồng tuyến vận tải theo hướng giảm dần các tuyến nội tỉnh, tăng dần các tuyến ngoại tỉnh.

Hiện nay đơn vị đang tổ chức hoạt động 50 đầu tuyến gồm 10 tuyến nội tỉnh và 40 tuyến ngoại tỉnh. Trong đó có một số tuyến chất lượng cao, chạy với tần suất dầy như: Tuyến Thái Bình- Giáp Bát (Hà Nội) tần suất 81 chuyến/ ngày; tuyến Thái Bình- Mỹ Đình (Hà Nội) có tần suất 84 chuyến/ ngày; tuyến Thái Bình- Lương Yên (Hà Nội) có tần suất 47 chuyến/ ngày...

Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết đón bắt nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến nên Ban quản lý Bến xe khách đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải, lực lượng công an và thanh tra giao thông trong việc bổ sung kịp thời số lượng đầu xe trong dịp cao điểm, nhất là với các tuyến trọng điểm bằng cách yêu cầu doanh nghiệp hạn chế cho thuê xe tham quan du lịch để tăng cường cho các tuyến cố định; xây dựng kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự khu vực bến hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lấy cắp tư trang của hành khách, đón trả khách sai nơi quy định, các xe bỏ nốt không qua bến...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, hàng năm Bến xe khách Thái Bình đã góp phần tổ chức đưa đón an toàn hàng triệu lượt khách cả trong và ngoài tỉnh. Doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước theo đó cũng ngày càng tăng, bảo đảm năm sau cao hơn năm trước. Năm 2008, tổng doanh thu của đơn vị đạt 4,5 tỷ đồng, nộp ngân sách 520 triệu đồng, duy trì mức lương trung bình cho người lao động 2,5 triệu đồng/ tháng. Đến năm 2010, doanh thu của đơn vị tăng lên 6,7 tỷ đồng, nộp ngân sách 720 triệu đồng, nâng mức thu nhập cho người lao động bình quân đạt 2,7 triệu đồng/ tháng...

Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa