Thứ 5, 01/08/2024, 23:26[GMT+7]

Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình 55 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 6, 26/08/2011 | 08:22:59
1,634 lượt xem
Cách đây vừa tròn 55 năm, bản tin chính thức được truyền đi trong ngày Quốc khánh 2/9/1956 đã đánh dấu sự kiện Đài Truyền thanh Thái Bình, nay là Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) Thái Bình, chính thức được thành lập. Từ đó trở đi, ngày 2 tháng 9 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của ngành.

Phát thanh viên Đài PTTH Thái Bình trong phòng thu thanh. Ảnh: Hoài Thu

Trải qua 55 năm xây dựng và hoạt động, Đài PTTH Thái Bình đã có những bước phát triển, trưởng thành vững chắc, gắn liền với sự đi lên đầy tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình trong hơn nửa thế kỷ qua.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài PTTH Thái Bình đã sát cánh cùng nhân dân vừa sản xuất, vừa chiến đấu, vượt qua bao khó khăn, thử thách, viết lên bản anh hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về nền độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Trong suốt chặng đường dài của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, hệ thống truyền thanh của tỉnh đã phát huy sức mạnh đáng kể trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với người dân một cách nhanh chóng và kịp thời. Các chương trình của Đài đã phản ánh, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy và nhân lên truyền thống, sức mạnh của nhân dân Thái Bình vừa sản xuất, chiến đấu, xây dựng hậu phương vững mạnh, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến với quyết tâm “Thóc thừa cân, quân vượt mức”. Trong bom đạn của kẻ thù, Thái Bình đã viết lên “Bài ca 5 tấn”. Bài ca ấy qua cánh sóng vang xa, làm nức lòng nhân dân cả nước. Và, cũng qua hệ thống truyền thanh, người Thái Bình ở hậu phương được dõi theo bước chân của con em mình, của những đoàn quân giải phóng trên các chiến trường và đón nhận tin vui thắng trận của quân dân hai miền Nam, Bắc.

Trong khí thế cách mạng hào hùng ấy, có những đồng chí cán bộ Đài Truyền thanh Thái Bình đã anh dũng hy sinh. Đồng chí Nguyễn Đức Toàn dùng thân mình nối hai đầu dây đứt, anh vinh dự được Bác Hồ gửi thư khen và tặng huy hiệu của Người. Nhiều phóng viên, biên tập viên của Đài luôn có mặt ở những địa bàn nóng bỏng để có tin, bài nhanh nhất về các sự kiện, các chiến công...

Khi Tổ quốc cần, họ sẵn sàng, tự nguyện lên đường chiến đấu chống quân xâm lược. Nguyễn Thanh Xuân - người phóng viên trẻ đã anh dũng hy sinh ở mặt trận phía Nam, để lại cho đồng nghiệp tấm gương sáng về lòng yêu nước nồng nàn của một nhà báo - chiến sĩ. Những sự đóng góp, hy sinh đó đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đài PTTH Thái Bình trong suốt 55 năm qua.

Ngày đầu thành lập, Đài chỉ có 8 cán bộ, công nhân viên, vừa làm thợ máy, vừa khai thác đường dây, vừa làm phóng viên, biên tập, phát thanh viên với những phương tiện kỹ thuật thô sơ để đưa tín hiệu truyền thanh vượt ra ngoài khu vực thị xã Thái Bình tới một số địa bàn lân cận. Sau đó, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển sự nghiệp, tỉnh đã cho đầu tư xây dựng đài truyền thanh thứ hai đặt tại thôn Trung Đồng, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, đồng thời có thêm 1 xưởng truyền thanh, 1 đội công trình và 1 phòng nghiệp vụ. Từ năm 1960 đến năm 1975, hệ thống truyền thanh đã được khép kín đến các huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đầu năm 1975, Đài đã được trang bị máy phát sóng cực ngắn chạy bằng đèn điện tử. Những máy phát vô tuyến, tín hiệu được truyền đến máy thu của các đài huyện, thị xã qua hệ thống truyền thanh từ đó đến được với đông đảo quần chúng nhân dân. Đầu tháng 5/1975, buổi lễ mít tinh chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc đã được truyền thanh trực tiếp qua sóng cực ngắn đến các cơ sở, làm nức lòng cán bộ, nhân dân toàn tỉnh.

Trước yêu cầu tuyên truyền của giai đoạn cách mạng mới, ngày 20/10/1977, UBND tỉnh đã Quyết định thành lập Đài Phát thanh Thái Bình trên cơ sở sát nhập Đài Phát thanh, Công ty Truyền thanh, bộ phận quay phim thuộc Phòng Thông tin cổ động - Ty Văn hóa. Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Đài. Từ truyền thanh đến phát thanh sóng cực ngắn, máy phát sóng trung và đến thời điểm này đã có máy phát sóng công suất 4KW, vươn tới tất cả các địa bàn trong tỉnh để cùng với đài phát thanh của 8 huyện, thị xã và đài truyền thanh của các xã, phường, thị trấn tạo nên một hệ thống phát thanh, truyền thanh khép kín. Thái Bình là tỉnh hoàn chỉnh mạng lưới truyền thanh cơ sở sớm nhất, được Cục Truyền thanh thuộc Ủy ban PTTH T.Ư (nay là Bộ Thông tin và truyền thông) rút kinh nghiệm cho các tỉnh miền Bắc.

Để đáp ứng xu thế phát triển của thông tin và yêu cầu nhiệm vụ mới, tháng 6/1988, UBND tỉnh quyết định lắp đặt máy phát sóng truyền hình mới, công suất 40W. Đúng vào ngày Quốc khánh 2/9/1988, trên không gian Thái Bình xuất hiện một làn sóng mới - sóng truyền hình Thái Bình, một công nghệ mới, một kênh thông tin mới phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền, đáp ứng niềm mong mỏi của đông đảo cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Đến ngày 19/5/1989, UBND tỉnh ra Quyết định số 384/QĐ-UBND đổi tên Đài Phát thanh Thái Bình thành Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình. Từ đây, truyền hình tỉnh nhà đã có những bước phát triển mới, phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước. Máy phát hình Thom-son 200W kênh 6 được lắp đặt năm 1990; Máy phát hình Ha-rit 5KW được lắp đặt năm 1996, tiếp đó nâng công suất máy phát hình kênh 6 lên 1200W rồi 5 KW; Xây dựng cột phát sóng cao 125 mét; Thực hiện dự án đầu tư thiết bị sản xuất chương trình truyền hình kỹ thuật số; Trang bị máy phát hình 5KW kênh 32 phát chuyển tiếp chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam.

Thái Bình là một trong những địa phương sớm hoàn thành việc phủ sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó sóng Đài Truyền hình Việt Nam được phủ cả ba kênh VTV1, VTV2 và VTV3. Với sự quan tâm đầu tư đó, tiếng nói và hình ảnh Thái Bình ngày càng vươn xa. Tháng 4/2004, BTV Tỉnh ủy có Kết luận số 11, UBND tỉnh có Quyết định số 31 về định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp phát thanh - truyền thanh - truyền hình đến năm 2010, thể hiện đầy đủ quan điểm, chủ trương, giải pháp để tiếp tục xây dựng toàn ngành PTTH Thái Bình lớn mạnh.

Từ tháng 1/2006, chương trình truyền hình của Đài PTTH Thái Bình đã khép kín các ngày trong tuần. Số lượng và chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình từng bước được củng cố và nâng lên. Từ tháng 10/2010 Đài PTTH Thái Bình đã thực hiện phát sóng 18 tiếng/ngày với 6 bản tin thời sự và trên 30 chuyên mục, chuyên đề, tạp chí, chương trình tọa đàm, trao đổi. Cơ cấu chương trình được bố trí hợp lý theo từng nhóm đối tượng vì vậy số lượng thính giả và bạn xem truyền hình của Đài ngày một tăng.

Bên cạnh đó, báo điện tử thaibinhtv.vn của Đài PTTH Thái Bình sau hơn hai năm đi vào hoạt động đã có hơn 1,6 triệu lượt người truy cập, đáp ứng nhu cầu thông tin cho người Thái Bình ở trong tỉnh, ngoài tỉnh và ở nước ngoài. Hiện nay Đài đang thực hiện phát thẳng chương trình phát thanh và sẽ phát thẳng chương trình truyền hình trong thời gian tới. Tháng 12/2010 Đài PTTH Thái Bình được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008, là đài PTTH địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng tiêu chuẩn này, giúp cho việc điều hành được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trải qua 55 năm phấn đấu gian khổ, vượt qua nhiều chông gai, thử thách, các thế hệ cán bộ công chức Đài PTTH Thái Bình đã  được tôi luyện và trưởng thành về mọi mặt, xây dựng nên truyền thống quý báu: Trung thành - Tận tụy  - Đoàn kết - Sáng tạo. Truyền thống đó đã được kiểm nghiệm và trở thành tài sản quý báu của Đài PTTH Thái Bình. Đài PTTH Thái Bình có thể tự hào là cơ quan tuyên truyền, giúp việc tin cậy của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, là công cụ đắc lực trong việc đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến được với đông đảo tầng lớp nhân dân và đưa được tiếng nói của đông đảo quần chúng nhân dân tới Đảng.

Với những đóng góp quan trọng trong 55 năm qua, Đài PTTH Thái Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, Chính phủ tặng cờ Đơn vị dẫn đầu toàn quốc về công tác phát thanh; nhiều tập thể, cá nhân của Đài được tặng thưởng Bằng khen của Chính phủ, của 2 đài quốc gia, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong các kỳ liên hoan phát thanh truyền hình toàn quốc, các giải báo chí quốc gia, Đài PTTH Thái Bình đều có những tác phẩm dự thi và đạt giải cao.

Các thế hệ cán bộ, công chức Đài PTTH Thái Bình hôm nay luôn ý thức sâu sắc rằng, thành tích mà Đài PTTH Thái Bình đạt được trong 55 năm qua luôn gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Sự phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ quý báu của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; sự đùm bọc, thương yêu của nhân dân trong tỉnh và sự cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ của  các thế hệ cán bộ, công chức của Đài từ khi thành lập đến nay.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống, Đảng ủy, cơ quan, công đoàn cùng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Đài PTTH bày tỏ sự tri ân chân thành và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của các ban, bộ, ngành T.Ư, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan báo chí; Cảm ơn các cấp, các ngành đối với quá trình xây dựng và trưởng thành của Đài; Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Đài đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác có nhiều công lao đóng góp xây dựng nên truyền thống và thành tích của  Đài PTTH tỉnh nhà; Cảm ơn các tầng lớp nhân dân đã dành cho Đài PTTH Thái Bình sự quan tâm, ưu ái, giúp cho những người làm phát thanh, truyền hình có được những tác phẩm báo chí, những chương trình phát thanh, truyền hình mang đậm hơi thở cuộc sống. Tất cả những yếu tố đó là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để Đài PTTH tiếp tục vững bước đi lên trong những chặng đường sắp tới.

Vũ Anh Thao

(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PTTH Thái Bình)

 

 

  • Từ khóa