Thứ 6, 09/08/2024, 20:01[GMT+7]

Cán bộ Trạm Y tế Quỳnh Minh Biến điều không thể thành có thể

Thứ 3, 30/08/2011 | 14:42:03
1,542 lượt xem
Không có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, không có bác sỹ, không có đội ngũ cán bộ hùng hậu với trình độ chuyên môn cao; song Trạm Y tế Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) vẫn hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ khám chữa bệnh, phòng chống dịch đến các chương trình y tế... Quỳnh Minh cũng là một trong những xã sớm đạt chuẩn quốc gia y tế cơ sở ngay trong giai đoạn đầu tại Thái Bình.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Thành Tâm

Trên thực tế rất nhiều trạm y tế đã có cơ sở vật chất khang trang, có bác sỹ làm việc tại Trạm, có đội ngũ cán bộ hùng hậu, nhưng không phát huy được thế mạnh, hoạt động ì ạch. Quỳnh Minh không có những điều kiện quan trọng đó, nhưng ngược lại, hoạt động trạm tế vẫn rất sôi động và hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho gần 5000 người trong xã trong khi Trạm chỉ có 4 cán bộ công tác, song đội ngũ cán bộ Trạm vẫn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của y tế tuyến đầu. Thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ cho nhân dân trong xã, bảo đảm công tác giám sát phát hiện dịch bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, công tác bảo đảm chất lượng ATVSTP, quản lý các chương trình y tế và thực hiện khám, chữa bệnh. 

Là một trong những xã đi đầu trong công tác vệ sinh môi trường, từ nhiều năm nay, xã đã tổ chức được tổ vệ sinh thu gom rác thải, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95,5%; nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 76%. Nhiều năm trên địa bàn xã không xảy ra dịch, không xảy ra ngộ độc thực phẩm, không có tử vong mẹ và tử vong sơ sinh, tỷ lệ tiêm phòng đủ mũi cho trẻ em, bà mẹ mang thai đạt 100%, 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai sớm, được chăm sóc trước và sau sinh, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn 16,5%...

Hàng năm, Trạm Y tế thường xuyên phối hợp với trường học tổ chức khám sức khỏe cho học sinh mầm non và tiểu học, chương trình y tế trường học được triển khai hiệu quả, công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho học sinh được tăng cường đã hỗ trợ tích cực trong việc quản lý và thực hiện các chương trình y tế như : Phòng chống lao, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống bướu cổ...

Song song với các chương trình y tế, chất lượng khám chữa bệnh của Trạm cũng đạt kết quả cao. Không chỉ tiếp đón nhân dân trong xã, người dân xã lận cận cũng sang Trạm Y tế xã khám bệnh. Mỗi ngày Trạm tiếp đón hơn 20 bệnh nhân đến khám bệnh. 7 tháng đầu năm nay, Trạm đã thực hiện hơn 2000 lượt khám, trong đó có hơn 1600 lượt điều trị, 17 ca điều trị nội trú, đỡ an toàn 8 ca đẻ. Hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cũng được triển khai hiệu quả. Trong tổng số bệnh nhân điều trị 7 tháng đầu năm, đã có 400 ca được điều trị bằng y học cổ truyền.

Đến Trạm Y tế Quỳnh Minh, tận mắt chứng kiến các phòng kỹ thuật, phòng bệnh bố trí khoa học, sạch sẽ, giường tủ ngay ngắn, sổ sách ngăn nắp, gọn gàng, bảng biểu ghi chép đầy đủ, người dân đến trạm với ánh mắt và nụ cười tin tưởng. Chỉ với 4 cán bộ nhưng nội quy, nền nếp, giờ giấc làm việc được giữ vững, thái độ tiếp đón bệnh nhân ân cần, niềm nở.  Khi được hỏi, cán bộ trạm lý giải “ Tất cả nhờ sự sắp xếp, điều hành của Trưởng trạm”. Còn Trưởng trạm, y sỹ Nguyễn Văn Bật lại cho biết đó là vì mỗi cán bộ đều rất có trách nhiệm với công việc. Mỗi người được phân công, phụ trách một lĩnh vực cụ thể song vẫn thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau, khi trạm tổ chức một hoạt động thì tất cả đều vào cuộc. Như việc khám bệnh là nhiệm vụ của Trưởng trạm, song những lúc bệnh nhân đông, lại có cán bộ tăng cường ra bàn khám. Ngược lại, khi Trạm tiếp nhận một ca đỡ đẻ thì lúc đó, cả cán bộ dược, cả Trưởng trạm cũng vào cuộc hỗ trợ.

Sự nhiệt tình, hết lòng của cán bộ được nhân dân tín nhiệm. Vì vậy mới có chuyện nhiều sản phụ dù được tư vấn giới thiệu lên tuyến trên vì nguy cơ đẻ khó, song vẫn khăng khăng “các bác cho cháu đẻ ở Trạm”. Tại Trạm, cũng không có tình trạng mỗi cán bộ một túi thuốc như nhiều xã khác. Tất cả thuốc cung cấp đến bệnh nhân đều qua đầu mối trạm, cán bộ Trạm đoàn kết một lòng, chuyên tâm với công việc.

Theo đánh giá của ngành Y tế, một trong những khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân cơ bản làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của y tế cơ sở hiện nay đó là sự không đầy đủ về cơ sở vật chất và thiếu vắng đội ngũ cán bộ. Nếu so sánh, cả hai điều kiện này tại Quỳnh Minh đều chưa phải là tốt; song cán bộ Trạm Y tế Quỳnh Minh đã làm được một việc mà nhiều nơi có điều kiện tốt hơn không làm được. Họ đã biến những điều tưởng như không thể thành có thể; không có cơ sở vật chất hiện đại, không có bác sỹ, thiếu vắng cán bộ, song y tế cơ sở vẫn hoạt động sôi động.

Trần Hương

  • Từ khóa