Thứ 6, 09/08/2024, 05:16[GMT+7]

Sự thật về "đậu hút nọc" trên đỉnh núi Cậu

Thứ 6, 13/08/2010 | 17:36:22
2,996 lượt xem
Đậu hút nọc là những trái hình thuôn tròn, màu vàng, đen lấm tấm. Theo bà con truyền tụng thì những hạt đậu đó có tác dụng hút mọi thứ nọc độc của động vật hay hóa chất ẩn trong cơ thể người. Muốn hết bệnh chỉ cần cắt đôi hạt đậu rồi áp lên vết thương. Khi ấy đậu sẽ bám chặt hút độc chất, hút hết thì nó nhả ra (?!)

Những hạt đậu "hút nọc" này được coi là "thần dược".

 

Cứ sau những chuyến hành hương đến chùa Thái Sơn nằm trên đỉnh núi Cậu (ấp Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương), nhiều khách hành hương ở TP HCM trở về với những món thảo dược cao sơn lạ đời. Sau mỡ trăn gấm, dầu thảo dược "khu phong"…, gần đây không ít người hớn hở tuyển về những "trái đậu nọc" với niềm tin hóa giải mọi nọc độc của rắn dữ, chó dại… Kể cả những chất độc đang tiềm ẩn trong cơ thể mà nếu chậm giải quyết sẽ biến chuyển thành các chứng bệnh ung thư ác tính. Đâu là sự thật?

Trên đường lên núi, bà Nguyễn Thị Thao, 61 tuổi, nhà ở phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TP HCM) cùng nhóm bạn gồm 5 người đồng tuổi huyên thuyên không dứt về những tính năng chữa trị thần hiệu của những trái đậu nọc. "Mọi bận lên đây, thấy họ bán tràn lan mà tui đâu có biết đó là thần dược" - bà Thao giọng hớn hở: "Chuyến này tui sẽ rinh cả trăm hột về để dành, vừa chữa bệnh cho mình, vừa giúp người".

Thấy chúng tôi trố mắt ngạc nhiên chuyện mấy hột đậu được phong là "thần dược", bà bạn đi cùng tóc bạc trắng tên Hường, nhẹ nhàng lý giải: "Nghe cái tên đậu nọc đủ biết rồi. Mấy cụ cao niên ở vùng này nói gọi là đậu nọc bởi những hạt đậu đó có tác dụng hút mọi thứ nọc độc của động vật hay hóa chất ẩn trong cơ thể người. Tui nghe nói có nhiều người bị bác sỹ chê, bí đường họ lên đây cầu khấn sơn thần độ mạng và được báo mộng bị ung thư là do cơ thể có quá nhiều chất độc. Muốn hết bệnh chỉ cần cắt đôi hạt đậu rồi áp lên vết thương. Khi ấy đậu sẽ bám chặt hút độc chất, hút hết thì nó nhả ra. Mỗi ngày hút 1 hạt, hút liên tục trong vài tháng ắt sẽ hết bệnh"…

Nghe bà Hường nói, nhiều người đi trên chuyến xe ồ lên kinh ngạc. Nhưng khi chúng tôi hỏi tới "Chị đã từng gặp bệnh nhân ung thư nào nhờ đậu nọc hút độc mà hết bệnh chưa?", thì bà Hường ú ớ, bảo nghe người ta đồn. "Nếu không có lửa sao có khói được" - bà Hường suy luận. 

Đừng cả tin vào "thần dược" đậu nọc kẻo tiền mất tật mang.

Xe liên tục vượt qua những con dốc uốn quanh sườn núi Cậu, rồi chúng tôi cũng đến nơi cần đến. Giữa lúc nhiều người hân hoan túa vô chùa Thái Sơn tịnh tâm thì bà Hường, bà Thao cùng một số người khác tủa về các dãy hàng dã chiến nằm 2 bên sườn núi hỏi mua đậu nọc. Đó là những trái hình thuôn tròn, màu vàng, đen lấm tấm. "Đậu nọc đấy" - một phụ nữ, nói như reo.

Trong lúc các bà khách phương xa lựa "thần dược", một phụ nữ dáng người phốp pháp tiến lại gần, ra vẻ tốt bụng, chỉ dẫn: "Muốn chọn đậu nọc tốt nên lựa những hạt tròn đầy, cầm nặng tay. Một hạt chỉ có năm ngàn (5.000 đồng) quá rẻ nên tôi vừa ẵm cả trăm hạt". Chẳng ai hỏi nhưng chị ta vô tư chú giải: "Đậu nọc là hạt của một loài thần mộc gỗ rất chắc. Mùa nắng thì hoa tạo hạt, đến đầu mùa mưa thì trái rụng, dân địa phương đi rừng nhặt về bán lại. Muốn có được những hạt đậu này, họ phải đối mặt với đủ loài rắn độc nhưng không chút mảy may lo sợ. Đơn giản bởi chỉ cần con rắn độc cắn chỗ nào thì họ chẻ đậu nọc đắp lên đó, vậy là tai qua nạn khỏi".

Được lời như cởi tấm lòng nên các bà khách phương xa thi nhau tuyển đậu nọc. Bắt chuyện với người bán, chúng tôi ghi nhận nhiều chuyện ly kỳ bội phần. Người bảo không chỉ rắn độc các loại, đậu nọc đặc biệt hữu hiệu với nọc độc của chó dại. "Dân ở đây hồi giờ chưa có khái niệm vắc-xin gì đâu nghen. Bị chó cắn bà con cứ lấy đậu nọc đắp vào vết thương". Hỏi chuyện bị ung thư thì chữa như thế nào thì người phụ nữ gầy nhom, e hèm: "Có người nói đem đậu nọc về nấu lấy nước uống, làm vậy bệnh không những không khỏi mà còn nặng hơn bởi đậu nọc thực chất là chất độc, chỉ dùng để đắp ngoài. Muốn hút nọc độc cơ thể thì chỉ cần tạo vết thương trên người, cho nó tiếp xúc với máu. Qua đường chảy của máu, đậu nọc sẽ tích thu chất độc".

Đem câu chuyện đậu nọc hút chất độc trao đổi với ông Phan Quốc Việt - Phó trưởng ấp Tha La, ông Việt cười mà rằng: "Làm gì có chuyện đó". Ông nói đậu nọc chỉ là cách chữa trị dân gian, ngày trước khi bị rắn rết cắn, bí đường bí lối bà con cắt đắp lên vết thương cầu may. Bây giờ có bệnh viện, trạm xá, đụng chuyện là bà con đến trạm để được các y, bác sĩ cứu chữa. Ông Việt cũng bác bỏ chuyện đậu nọc hút nọc độc của chó dại: "Ai nói điều đó là rất xằng bậy, bà con du khách đừng có tin. Dân ở đây mà bị chó cắn đều đi tiêm ngừa. Còn chuyện chữa ung thư thì tôi miễn bàn. Thần hiệu như vậy thì các bác sĩ chắc thất nghiệp hết rồi"


Theo CAND Online
  • Từ khóa