Thứ 6, 09/08/2024, 19:59[GMT+7]

Phát triển Công đoàn cơ sở: Nhìn từ huyện Kiến Xương

Thứ 4, 07/09/2011 | 14:34:28
1,404 lượt xem
Những năm qua, việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Kiến Xương quan tâm thực hiện, nhất là từ sau khi BCH Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết 20- NQ/TW về “xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Nhờ vậy, LĐLĐ huyện Kiến Xương luôn là điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của tỉnh.

.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Nguyên Thạch cho biết: Lâu nay trong hoạt động của tổ chức công đoàn khó khăn nhất là vận động các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp ngoài nhà nước thành lập công đoàn. Chính vì thế, chỉ tiêu vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên khu vực ngoài nhà nước hàng năm đều khó hoàn thành. Do đó, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện xác định: Việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên là nhiệm vụ sống còn của tổ chức công đoàn, cần phải vào cuộc một cách đồng bộ với trách nhiệm và lòng quyết tâm cao, bằng nhiều giải pháp cụ thể.

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, LĐLĐ huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm làm cho người sử dụng lao động biết được vai trò, chức năng của công đoàn và sự cần thiết khi có tổ chức công đoàn. Ngay sau Đại hội VIII Công đoàn huyện, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, kiện toàn ban vận động phát triển đoàn viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền vận động, hướng dẫn thủ tục thành lập CĐCS, tổ chức các buổi giao lưu tuyên truyền về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ ra Chỉ thị 21 về việc thành lập CĐCS quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp và người lao động (NLĐ). Với những doanh nghiệp đã thành lập CĐCS, công đoàn phải có trách nhiệm phối hợp với Ban giám đốc doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ, như: BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ thai sản, ốm đau, đại diện ký thoả ước lao động tập thể. Phát động phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chưa thành lập, công đoàn thường xuyên liên hệ, xuống làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để vận động chủ doanh nghiệp cũng như NLĐ tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn.

Việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và đời sống tinh thần cho CNVC- LĐ được chú trọng quan tâm, chính việc làm đó đã đưa NLĐ đến với tổ chức công đoàn ngày một tăng. Công đoàn đã trở thành cầu nối trung gian để giải quyết những mâu thuẫn về quyền lợi giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ, là cán cân phân định để mỗi bên nhận thấy đúng sai và có hướng giải quyết thoả đáng. Vì vậy, chủ doanh nghiệp luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đoàn viên, tạo sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và NLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, công nhân thiếu việc làm. Nhưng với sự nỗ lực của các công đoàn trong huyện, 3 năm qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của Kiến Xương đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu; thành lập mới 23 CĐCS, với trên 700 đoàn viên, đạt 180% chỉ tiêu kế hoạch do LĐLĐ tỉnh giao; đến nay kiến xương có 86 CĐCS, với gần 5.000 đoàn viên.  

Hiện nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gặp không ít khó khăn, bắt nguồn từ chính doanh nghiệp và cả NLĐ. Một số doanh nghiệp cho rằng, khi thành lập công đoàn, lợi ích của doanh nghiệp sẽ bị chia sẻ; bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thực hiện nhiều nhiệm vụ như: đóng BHXH, BHTN, trích nộp đoàn phí, ký thoả ước lao động tập thể…

Còn với NLĐ, đa số công nhân lao động còn trẻ, xuất thân từ vùng nông thôn, chưa qua đào tạo cơ bản, chưa quen tác phong làm việc công nghiệp và cũng chưa hiểu hết được vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, hơn nữa  nhiều người chưa yên tâm và xác định làm việc lâu dài trong doanh nghiệp; có tư tưởng chuyển nghề hoặc chuyển chỗ làm việc mới nên không thiết tha với việc đóng BHXH, BHYT và cũng chưa “mặn mà” với tổ chức công đoàn.    

Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở nửa cuối nhiệm kỳ VIII Công đoàn huyện Kiến Xương đạt kết quả cao hơn, các cấp công đoàn trong huyện cần quan tâm: Tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của chính quyền, thông qua tổ chức cơ sở Đảng hoặc các đảng viên đang làm việc, lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp là điều kiện quyết định cho việc xây dựng CĐCS vững mạnh và phát triển đoàn viên đạt kết quả; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật có liên quan đến người lao động; động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị tạo điều kiện tốt cho CĐCS hoạt động, phát triển./.

Bài, ảnh: Đức Dũng 
      

 

 

 

  • Từ khóa