Thứ 6, 09/08/2024, 20:03[GMT+7]

Được chăm lo, thêm gắn bó

Thứ 4, 07/09/2011 | 14:37:54
1,402 lượt xem
Luôn xem người lao động (NLĐ) là vốn quý, là yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời cũng là đối tượng thụ hưởng thành quả của lao động. Chính vì thế mà hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp may Hoàng Anh, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, trực thuộc Công ty Cổ phần đầu tư XNK Thăng Long luôn tăng trưởng, đời sống việc làm của NLĐ luôn ổn định. Có được thành quả đó, nhờ sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Công đoàn Công ty.

Với trên 600 công nhân lao động, hoạt động trong lĩnh vực may mặc. Cũng giống như nhiều công ty khác, mục đích chính là lợi nhuận;  nhưng để duy trì tốt hoạt động kinh doanh, Ban giám đốc Xí nghiệp xác định cần thành lập tổ chức công đoàn, bởi công đoàn chính là cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp và NLĐ, đây là con đường ngắn nhất để chủ doanh nghiệp và NLĐ hiểu biết lẫn nhau, có những trao đổi kịp thời, tránh dẫn tới bức xúc, hiểu lầm làm phương hại đến quan hệ lao động. Do đó, Công đoàn Xí nghiệp đã được thành lập đầu năm 2003, chỉ sau 6 tháng khi Xí nghiệp chính thức đi vào hoạt động, với số lượng đoàn viên ban đầu là 250 người, chịu sự quản lý trực tiếp của Công đoàn ngành Công thương.

“Công nhân chính là tài sản quý giá nhất, doanh nghiệp có tồn tại và phát triển được hay không đều nhờ vào nguồn vốn quý này. Vì thế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải trân trọng, chăm lo cho công nhân chứ không riêng gì các xí nghiệp thành viên của công ty chúng tôi”- bà Vũ Thị Thà, Tổng Giám đốc Công ty đầu tư XNK Thăng Long nói.

Do đó, các hoạt động của công đoàn đều được ban giám đốc hỗ trợ về mọi mặt, kể cả về kinh phí hoạt động. Sự quan tâm đó được thể hiện ngay từ khi NLĐ đến thử việc. Tuần đầu tiên của tháng thử việc, công nhân được đưa xuống xưởng sản xuất để làm quen với môi trường làm việc, được biết các thông tin về  Xí nghiệp, sau đó tham gia các khoá đào tạo về an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, về nội quy, quy định của Xí nghiệp cũng như quyền và nghĩa vụ khi gắn bó lâu dài tại đây. Sau một tháng, nếu đáp ứng được yêu cầu công việc, NLĐ sẽ chính thức được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm và hưởng tất cả các chế độ đãi ngộ do Công ty đề ra.

Đối với công nhân trong toàn xí nghiệp, hàng năm, Công đoàn đều tổ chức tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, cũng như các chính sách pháp luật khác liên quan trực tiếp đến NLĐ… để họ hiểu và nhận thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, nhằm thu hút và giữ chân lao động tại chỗ, Xí nghiệp đã có nhiều chính sách ưu đãi, trả lương, thưởng xứng đáng. Chính sự sẻ chia này làm cho NLĐ tin tưởng, an tâm gắn bó lâu dài. Và đó cũng là một trong những định hướng mà công ty mẹ đã vạch ra từ ngày thành lập song song với công tác phát triển sản xuất, bằng nhiều chính sách phúc lợi cho NLĐ.

Ngoài mức lương cơ bản, Xí nghiệp có chế độ thưởng chuyên cần, thâm niên, và hỗ trợ xăng xe, nhà ở cho những lao động ở xa từ 7 km…Nhờ đó, đời sống của NLĐ ngày một tăng, nếu như năm 2010 thu nhập đạt 2,2 triệu đồng/người/tháng thì năm 2011 là trên 3 triệu đồng/người/tháng. 100% NLĐ được ký hợp đồng lao động, những lao động đủ điều kiện và có nguyện vọng đều được tham gia các loại bảo hiểm như: BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép theo quy định của Nhà nước.

Do đặc thù công việc, tỷ lệ nữ giới ở đây chiếm trên 90%, lại đa số là trẻ tuổi nên trong tháng liên tục có trên 100 lao động nghỉ ốm, thai sản nhưng không vì vậy mà quyền lợi của chị em không được bảo đảm. Các chế độ ốm đau, thai sản đều được Công ty giải quyết đúng, đầy đủ. Đối với chị em phụ nữ, Công đoàn đều đặn tổ chức liên hoan, tặng quà nhân dịp 8/3, 20/10, ngày sinh nhật. Với con em NLĐ, tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết trung thu; khen thưởng các cháu học giỏi, mỗi xuất quà trị giá từ 100.000- 300.000 đồng; tặng tiền, quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hàng chục triệu đồng.

Nhờ biết quan tâm, chăm lo NLĐ nên những năm qua, trong khi nhiều doanh nghiệp may mặc không tuyển được lao động hoặc xảy ra tình trạng lãn công, nhưng ở Hoàng Anh có nhiều lao động “xếp hàng” xin vào làm việc. Có thể khẳng định Công đoàn đã góp phần giúp cho hoạt động sản xuất của Xí nghiệp đi vào ổn định, hoạt động có hiệu quả, thực sự  trở thành điểm tựa để NLĐ gửi gắm và gắn bó lâu dài./.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt


  • Từ khóa