Thứ 6, 09/08/2024, 19:59[GMT+7]

Nhìn lại 3 năm thực hiện Nghị quyết 20

Thứ 5, 08/09/2011 | 08:59:14
2,062 lượt xem
Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, các cấp công đoàn toàn tỉnh bằng những nỗ lực của mình đã tạo ra được nhiều chuyển biến đáng kể trong các hoạt động...

Dây chuyền may của Công ty May Nien Hsing (Thành phố).

Xác định nội dung Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm xác định rõ quan điểm giai cấp và những giải pháp để xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh gắn với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, từ đó khẳng định rõ vai trò, vị trí và những đóng góp của đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVC- LĐ), của tổ chức công đoàn và quá trình xây dựng, phát triển của đất nước.

Ngay sau khi Nghị quyết được triển khai, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo tới các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn trung ương tại địa phương; đề ra 6 chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2013 với 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn là: Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lao động; chủ động tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của công nhân; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, đào tạo nghề, nâng cao trình độ học vấn trong công nhân lao động (CNLĐ); đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, các cấp công đoàn toàn tỉnh bằng những nỗ lực của mình, đã tạo ra được nhiều chuyển biến đáng kể trong các hoạt động, bảo đảm được môi trường lao động hài hoà, ổn định, lành mạnh; đồng thời đã gắn công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ với việc triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

Gắn việc tuyên truyền về pháp luật với việc triển khai Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết 41/CP, 64/CP của Chính phủ về việc giải quyết lao động dôi dư, việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, công tác bảo hộ lao động. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNLĐ. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh về ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên, CNLĐ.

Thực hiện chức năng của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tăng cường công tác tham mưu cấp uỷ, phối hợp chính quyền tuyên truyền nâng cao nhận thức về tình hình của đất nước, của tỉnh trong giai đoạn hiện nay; trong đó tập trung vào các nhiêm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, giữ vững ổn định chính trị, củng cố, xây dựng đội ngũ CNVC- LĐ và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Căn cứ vào tình hình khảo sát thực tế tại các địa phương, đơn vị, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu mang tính chất đòn bẩy để thực hiện Nghị quyết như: Thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên, ký thoả ước lao động tập thể, kinh phí công đoàn… để các cấp công đoàn thực hiện.

Trong 3 năm qua, với những giải pháp mang tính đột phá đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ tổ chức hội nghị dân chủ tại các doanh nghiệp tăng với trên 91% hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động đạt 56%, tổ chức ký thoả ước lao động tập thể 53%, 40% doanh nghiệp có Hội đồng bảo hộ lao động, 70% CNLĐ được đóng BHXH. Thành lập mới và ra mắt được 194 CĐCS, phát triển trên 13.000 đoàn viên; thành lập công đoàn các khu công nghiệp với 32 CĐCS, gần 2.000 đoàn viên; tổ chức 146 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho 26.300 cán bộ công đoàn; 87% CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Đã có 38 công trình sản phẩm chất lượng được tổ chức gắn biến; gần 2.700 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào công tác, sản xuất và đời sống; 62 đề tài giải pháp tham gia hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2009.

Nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, LĐLĐ tỉnh cùng các ngành chức năng trực tiếp đàm phán, thương lượng với chủ doanh nghiệp về tiền lương, thưởng tết, các chế độ ốm đau, thai sản, đóng BHXH cho 17 cuộc ngừng việc tập thể tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân. Thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đi sâu, đi sát tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, kịp thời giải quyết hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết những chế độ chính sách theo quy định hiện hành. Chính những yếu tố đó, đã làm cho CNLĐ tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn bó với tổ chức Công đoàn, an tâm phát huy năng lực, sở trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20 vẫn còn một số vấn đề chưa có chuyển biến rõ nét, nhất là giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của CNLĐ (nhà ở, tiền lương, đời sống văn hoá tinh thần...); việc đào tạo cho công nhân chưa thực sự được đầu tư đúng mức; công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp còn chậm... Để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, trong thời gian tới các cấp công đoàn trong tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20 đến CNLĐ, trong đó đặc biệt quan tâm đến CNLĐ khối doanh nghiệp tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài và lao động trẻ; duy trì mối quan hệ phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn; tích cực đề xuất với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các kiến nghị của CNLĐ và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt


  • Từ khóa