Thứ 6, 09/08/2024, 20:08[GMT+7]

Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Quỳnh Phụ: "Điểm tựa" của niềm tin

Thứ 4, 14/09/2011 | 09:41:50
1,379 lượt xem
Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Quỳnh Phụ luôn đoàn kết, tập hợp, thu hút đông đảo thanh niên trên địa bàn và triển khai có hiệu quả các cuộc vận động lớn; góp phần tích cực cùng với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế- xã hội của huyện.

Đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Toàn huyện hiện có gần 54.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16-35, chiếm 25% dân số và 50% lực lượng lao động. Với lòng nhiệt huyết và tinh thần quyết tâm của tuổi trẻ, đồng thời thường xuyên có sự đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức phong phú, Hội LHTN huyện Quỳnh Phụ đã lựa chọn được hướng đi phù hợp, từng bước đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của hội viên.

Cuộc vận động “Thanh niên đi đầu xây dựng xã hội học tập” được chú trọng thực hiện với các giải pháp thiết thực góp phần giáo dục ý thức học tập, động viên, hỗ trợ thanh niên vươn lên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề, tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất.

Thanh niên nhà trường đã chú trọng xây dựng và đẩy mạnh các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm học tập, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương thầy dạy giỏi, trò học tốt. 100% các trường THPT, trung tâm GDTX thực hiện tốt phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”'; “Nói không với tiêu cực trong thi cử”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phong trào “Sáng tạo trẻ” đã thu hút đông đảo thanh niên, học sinh tham gia với hàng chục sáng kiến được áp dụng vào cuộc sống cũng như học tập. Tổ chức tư vấn nghề và định hướng nghiệp cho đoàn viên, hội viên thanh niên.

Đến nay, trên 80% hội viên khối cơ quan có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, họ luôn là lực lượng đi đầu tham gia cải cách hành chính, tiếp cận khoa học công nghệ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đề ra.

Không chỉ hỗ trợ ĐVTN trong học tập, rèn luyện, Hội còn giúp thanh niên phát triển kinh tế, tích cực tham gia xoá đói giảm nghèo. Công tác tuyên truyền, khuyến khích thanh niên nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng KHKT vào sản xuất kinh doanh; tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề, làng nghề do các cơ sở Hội tổ chức.

Những tháng qua, Đoàn, Hội đã phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn khoa học, hướng dẫn kỹ thuật cho trên 1.300 đoàn viên, hội viên thanh niên. Với phương châm xoá đói giảm nghèo có địa chỉ, Uỷ ban Hội- Ban thường vụ Huyện đoàn tiến hành khảo sát tình hình đời sống và nhu cầu vay vốn của đoàn viên, từ đó xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phương thức hỗ trợ.

Để phát triển kinh tế có hiệu quả cao, ngoài kiến thức, sự cần cù, chăm chỉ một yếu tố không thể thiếu đó là vốn. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, Đoàn- Hội đã đứng ra tín chấp gần 20 tỷ đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho gần 2.000 hộ gia đình phát triển sản xuất kinh doanh và học tập.

Bằng ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên cùng với sự giúp đỡ của Nhà nước thông qua việc tạo nguồn vốn vay, nhiều thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi, mở rộng mô hình kinh tế trang trại, gia trại, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chuyển dần sang mô hình sản xuất hàng hoá và trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, các cơ sở Hội còn triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” mà cao điểm là "Tháng Thanh niên và chiến dịch hè tình nguyện”.  Trao tặng 01 nhà nhân ái, trị giá 20 triệu đồng; trao quà vì an sinh xã hội của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Vân và Quỹ "Vì nụ cười Victoria" trị giá 120 triệu đồng cho 100 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông” toàn huyện đã trao 452 xuất quà gồm: chăn ấm, đèn, bóng đèn tiết kiệm điện, đồ dùng học tập… với tổng trị giá gần 53 triệu đồng  cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và các em thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng Tết trồng cây 2011 các cấp bộ Đoàn, Hội đã ra quân trồng được trên 4.000 cây các loại; tổ chức triển khai thực hiện 86 công trình, phần việc thanh niên các cấp đoàn; tích cực tham gia quyên góp ủng hộ giúp  đỡ nhân dân Nhật Bản khắc phục khó khăn do bị động đất và sóng thần trị giá 3,5 triệu đồng.

Các cuộc vận động “Thanh niên vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc”, “Thanh niên sống đẹp” được triển khai rộng khắp và trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Với việc duy trì có hiệu quả của Đội thanh niên xung kích phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống lụt bão và thực hiện tốt cuộc vận động “5 xây, 5 chống”, “Tuổi trẻ sống đẹp” , “Tuổi trẻ Quỳnh Phụ học tập và làm theo lời Bác”… đã và đang góp phần tích cực định hướng, rèn luyện nhân cách và từng bước hình thành lối sống đẹp trong thanh niên.

Hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956- 15/10/2011), trong thời gian tới Ban chấp hành Huyện đoàn, ủy ban Hội LHTN huyện sẽ triển khai kế hoạch kỷ niệm đến các xã, thị trấn; tổ chức các hoạt động chào mừng như: thành lập câu lạc bộ (CLB) thầy thuốc trẻ; ra mắt CLB thanh niên khuyết tật cấp huyện; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo tại một số xã trong huyện...

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa