Thứ 6, 09/08/2024, 19:59[GMT+7]

Hội Phụ nữ Kiến Xương Qua một nhiệm kỳ

Thứ 5, 15/09/2011 | 15:09:19
1,457 lượt xem
5 năm qua (2006 – 2011), Hội Phụ nữ Kiến Xương đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, VHXH, an ninh, quốc phòng của toàn huyện. Vị thế, vai trò của mỗi cán bộ, hội viên ngày càng được khẳng định đối với gia đình và xã hội.

Phụ nữ xã Thượng Hiền (Kiến Xương) với nghề mây tre đan truyền thống. Ảnh: Thành Tâm

Hội Phụ nữ Kiến Xương đã xác định nền tảng ban đầu phải là sự đổi mới về nội dung phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mới và yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban thường vụ huyện hội đã không ngừng chăm lo, củng cố tổ chức cơ sở Hội, chỉ đạo các cơ sở Hội tập trung được các phong trào thi đua về các chi hội cơ sở. 37/37 tổ chức hội phụ nữ các xã, thị trấn, hoạt động nữ công của công đoàn các cơ quan đơn vị phải gắn kết, đan xen các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Hội, với các cuộc vận động chính trị xã hội. Đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư", cuộc vận động “5 không, 3 sạch” v.v...

Toàn huyện đã có 31.386 chị em, chiếm 70,4% số hội viên đạt danh hiệu 3 tiêu chuẩn “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc”. Trong đó có 9.415 chị em đạt danh hiệu "Phụ nữ xuất sắc" 5 năm liền. Nhiều tổ chức cơ sở Hội có trên 80% số hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua. Đó là Hội Phụ nữ xã Bình Định, Vũ Hòa, Thị trấn Thanh Nê, Quốc Tuấn, Vũ Ninh... Đối với nữ CNVC, thực hiện phong trào “Lao động sáng tạo, giỏi việc cơ quan, đảm việc gia đình” đã bình xét 2.495 nữ CNVC và LĐ đạt danh hiệu “Hai giỏi”. Trong đó có 16 hội viên đạt danh hiệu hai giỏi cấp Trung ương và 79 hội viên đạt danh hiệu giỏi cấp tỉnh.

Việc nâng cao trình độ năng lực kiến thức, kỷ cương, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên được Hội Phụ nữ huyện quan tâm, bồi dưỡng. Hội đã tổ chức, tập hợp trên 200.000 lượt chị em tham gia học tập, tìm hiểu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các tiến bộ KHKT của nhiều lĩnh vực. Các loại hình câu lạc bộ văn hóa thể thao của phụ nữ đã thu hút số đông phụ nữ tham gia (160 câu lạc bộ đã thu hút 19.200 lượt hội viên). Riêng về phần hỗ trợ cho chị em có thêm kiến thức phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã mở 537 lớp chuyên đề, thu hút 80.213 lượt hội viên tham gia học tập. 100% các tổ chức cơ sở hội phụ nữ xã, thị trấn đều tổ chức được các lớp tập huấn. Trong đó, có trên 60% các kiến thức KHKT về nghề mới.

Cùng với việc tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT phổ biến kiến thức, Hội Phụ nữ huyện Kiến Xương còn quan tâm chỉ đạo phong trào: “Phụ nữ Kiến Xương thực hành, tiết kiệm làm theo lời Bác”. Các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tiết kiệm được 21 tỷ đồng, giúp cho 7.378 lượt chị em được vay không tính lãi. Ngoài ra, các cấp hội còn huy động 2.324 ngày công và quyên góp 103 triệu đồng, 1,3 tấn gạo giúp cho hàng ngàn lượt chị em khó khăn không phải hoàn trả.

Không chỉ giúp đỡ bằng vật chất, các tổ chức hội phụ nữ trong huyện còn đứng ra tín chấp vốn vay, dịch vụ phân bón, dạy nghề cho chị em. Mỗi năm các tổ chức Hội đã cung ứng trên 7200 tấn phân bón, mở 158 lớp dạy nghề mây, tre đan thu hút trên 4300 phụ nữ vào học việc, gần 3700 chị em được giới thiệu việc làm ở trong nước, ngoài nước. Các cấp Hội đã Tín chấp, cho 9,982 lượt chị em vay trên 110 tỷ đồng của các ngân hàng tại 29 tỷ đồng so với giai đoạn 2000 – 2005...

Ngoài các giải pháp trên, bằng các khâu kết nối, liên doanh, liên kết, hàng ngàn các tổ hợp may CN, mây tre đan, thêu móc đồ gia công mỹ nghệ do phụ nữ làm chủ được ổn định, đứng vững. Từ hiệu quả phát triển sản xuất, 5 năm qua các cấp Hội Phụ nữ ở Kiến Xương đã giúp cho trên 1200 chị em được thoát nghèo. Từ đó tầm thế của chị em, vai trò các tổ chức Hội ngày càng được khẳng định ở từng gia đình và toàn xã hội. Cũng từ kết quả này, tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở ngày càng vững mạnh, chị em phụ nữ đã tích cực tham gia vào tổ chức Hội. Toàn huyện đã kết nạp được 4654 phụ nữ, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 44654, chiếm 81% số phụ nữ thực hiện sinh hoạt hội tăng 2% số hội viên so với nhiệm kỳ trước.

Cùng với nhiệm vụ và phong trào thi đua phát triển kinh tế, để giúp cho chị em hoàn thiện thiên chức, vai trò của cá nhân đối với gia đình, các cấp Hội đã quan tâm, chú trọng tới phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, thông qua các dự án, các phong trào, các mô hình điểm”. Ngoài ra, các cấp Hội đã tích cực vận động chị em tham gia vào các hoạt động xã hội như vệ sinh môi trường, phòng chống ma túy, phòng chống bạo lực gia đình... các tổ chức cơ sở Hội đã tổ chức 2510 lớp chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống HIV; trật tự ATGT, thu hút trên 14600 lượt chị em tham gia...

Kết quả và thành công qua một nhiệm kỳ là những kinh nghiệm và bài học để Hội Phụ nữ Kiến Xương tiếp tục phấn đấu đưa công tác Hội và phong trào phụ nữ toàn huyện 5 năm tiếp theo (2011 – 2015) ngang tầm với nhiệm vụ và yêu cầu mới của thời kỳ xây dựng nông thôn mới.

Quang Nghiêm

 (Kiến Xương)

  • Từ khóa