Thứ 6, 09/08/2024, 20:00[GMT+7]

Hướng đi, cách làm hiệu quả của Hội CTĐ Thanh Tân

Thứ 6, 16/09/2011 | 11:22:52
1,403 lượt xem
Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Thanh Tân được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Hội CTĐ huyện Kiến Xương. Hoạt động của Hội đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Người dân Thanh Tân ủng hộ “Hũ gạo tình thương”. Đây là mô hình do Hội CTĐ xã xây dựng và phát động

Đối với tổ chức hội CTĐ, công tác phát triển hội viên là một trong những việc làm không đơn giản, nếu không muốn nói là khó, bởi trong nhận thức của rất nhiều người, hội CTĐ là tổ chức xã hội, chuyên làm việc từ thiện, nhân đạo, “đi xin để đi cho, xin người có cho người còn khó khăn”, do vậy không thấy được quyền lợi là gì.

 

Những người làm công tác CTĐ ở Thanh Tân nhận thức rõ điều đó và đã bàn bạc, thống nhất cách làm: Tổ chức tốt công tác tuyên truyền làm cho mọi người hiểu được quyền và nghĩa vụ của hội viên. Khi hội viên hoàn thành nghĩa vụ nộp hội phí, họ sẽ được Hội CTĐ xã thăm hỏi, tặng quà động viên khi ốm đau phải nhập viện. Còn nếu trong gia đình có người qua đời, Hội có vòng hoa đến viếng. Đây là điểm khác so với các tổ chức đoàn thể khác (chỉ có hội viên mới được hưởng quyền lợi của hội). Đến nay, việc thu nộp hội phí của Hội CTĐ Thanh Tân đã trở thành nền nếp, trong thời gian 3 ngày mọi người đều vui vẻ đến nộp tại hội trường thôn hoặc trực tiếp nộp cho chi hội trưởng CTĐ của thôn mình đang sinh sống.

 

Khi hội viên đã nộp hội phí đầy đủ, nhiệm vụ của Hội là phải quản lý, sử dụng nguồn kinh phí này đúng mục đích, có hiệu quả. Việc thu, chi được công bố công khai để mọi người biết song song với hoạt động thăm hỏi, tặng quà, phúng viếng khi có trường hợp ốm đau hoặc qua đời. Hội CTĐ xã cũng làm tốt, kịp thời công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, từ đó tạo ra phong trào thi đua giữa các chi hội. Đây chính là cơ sở để các mặt hoạt động của hội thu được kết quả cao.

 

Với cách làm trên, đến nay Hội CTĐ Thanh Tân đã kết nạp được 1.540 hội viên trên tổng số 1.600 hộ dân trong toàn xã, đạt tỷ lệ 96,25%. 60 hộ còn lại chưa kết nạp được do đi làm ăn xa thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Mặc dù vậy, Hội CTĐ xã vẫn xác định mục tiêu phấn đấu mỗi hộ gia đình có một hội viên CTĐ trong thời gian tới.

 

Cùng với công tác phát triển hội viên xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phong trào thi đua, Hội CTĐ Thanh Tân còn thường xuyên chú trọng công tác xây dựng và phát triển quỹ hội. Bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau như quyên góp tại chỗ, vận động con em quê hương đang lao động công tác trên khắp mọi miền của Tổ quốc, duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” nên nguồn quỹ của Hội CTĐ Thanh Tân luôn được duy trì và bổ sung. Hiện nay, với số dư quỹ trên 66 triệu đồng, Hội có thể chủ động tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo với ý nghĩa thiết thực.

 

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính thường xuyên vừa có tính đột xuất, với phương châm “chủ động cứu trợ tại chỗ”, trong nhiệm kỳ 2006 – 2011, Hội CTĐ Thanh Tân đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà hơn 1.500 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp tai nạn, rủi ro với số tiền gần 40 triệu đồng. Đây cũng là số tiền mà cán bộ, đảng viên và người dân Thanh Tân đã quyên góp được để ủng hộ đồng bào trong nước và nhân dân một số nước trên thế giới phải gánh chịu hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra. Ngoài ra Hội còn tổ chức quyên góp tại chỗ kết hợp với sự hỗ trợ của hội CTĐ cấp trên xây dựng một ngôi nhà tình thương trị giá 15 triệu đồng. Ngày khánh thành nhà mới, đại diện cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đến dự và có quà động viên, tạo niềm tin và sự phấn khởi cho nhiều người dân trong xã.

 

Một hoạt động khác của Hội CTĐ Thanh Tân cũng đạt được nhiều kết quả tốt, đó là công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Những buổi truyền thông về con đường và cách phòng tránh lây nhiễm HIV, truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội do Hội phối hợp với ngành y tế, đoàn thanh niên tổ chức đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân – nhất là thế hệ trẻ, qua đó giúp mọi người nâng cao nhận thức, hiểu thêm và tìm cách tránh xa những hiểm họa của toàn xã hội.

 

Ngoài ra Hội còn tổ chức được nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho chị em phụ nữ, bí quyết sống vui, sống khỏe, các phương pháp rèn luyện và nâng cao sức khỏe dành cho người cao tuổi, các hoạt động góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trẻ em... Những việc làm của Hội CTĐ Thanh Tân được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao, qua đó góp phần củng cố và tăng thêm uy tín, vị thế và vai trò của Hội trong cộng đồng.

 

Minh Sơn

  • Từ khóa