Thứ 7, 27/07/2024, 06:17[GMT+7]

Xí nghiệp may Thái Hà Làm tốt công tác phòng chống cháy, nổ

Thứ 6, 23/09/2011 | 15:52:49
2,169 lượt xem
Những năm qua đi đôi với làm tốt công tác sản xuất kinh doanh, công tác phòng chống cháy, nổ được Xí nghiệp may Thái Hà đặc biệt quan tâm, do đó đã không để xảy ra sự cố về cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng hàng năm.

Công nhân xí nghiệp may Thái Hà luyện tập chữa cháy.Ảnh: Thành Tâm

Xí nghiệp may Thái Hà nằm ở vị trí trung tâm Thành phố Thái Bình, có gần 700 công nhân, diện tích 8000m2, bao gồm: nhà xưởng sản xuất, kho hàng, nhà điều hành, nhà để xe công nhân, cùng một hệ thống máy may công nghiệp, máy chuyên dùng, nồi hơi, 1 máy nén khí, 1 trạm biến áp...

Những  năm qua đi đôi với  làm tốt công tác sản xuất kinh doanh, công tác phòng chống cháy, nổ được xí nghiệp đặc biệt quan tâm, do đó đã không để xảy ra sự cố về cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng hàng năm.

Sản xuất các mặt hàng may mặc luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao, bởi các xưởng may, các kho nguyên liệu luôn chứa một lượng lớn bông, vải, sợi, cùng với vải vụn loại ra trong sản xuất. Đây là những nguyên liệu rất dễ bắt lửa, chỉ cần sơ ý vứt tàn thuốc lá, chập điện là có thể làm cháy bùng phát, hậu quả thật khó lường. Ý thức được vấn đề hoả tặc là “giặc” trong nhà, Xí nghiệp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho từng người lao động, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của công tác an toàn trong sản xuất.

Để bảo đảm an toàn tài sản của đơn vị và các cơ quan liền kề, ngay từ khi Luật PCCC và các văn bản thi hành luật được công bố. Xí nghiệp phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, xây dựng kế hoạch cụ thể. Trên cơ sở Luật PCCC, các văn bản hướng dẫn thực hiện  của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Xí nghiệp và Phòng Cảnh sát PCCC đã thống nhất chỉ đạo các bộ phận chức năng cùng thực hiện.

Tổ chức hướng dẫn, thông báo quy định của ngành về công tác PCCC cho 100% CBCNV, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng bình bọt cho người lao động; huấn luyện, cấp thẻ cho 65 an toàn vệ sinh viên, thành lập Ban chỉ đạo PCCC thành phần gồm: lãnh đạo xí nghiệp, tổ trưởng bảo vệ, tổ trưởng an toàn VSLĐ - PCCC và tổ trưởng các tổ sản xuất, lực lượng xung kích thường xuyên làm công tác PCCC.

Cùng với việc triển khai tốt các quy định về PCCC, Xí nghiệp đã thành lập 17 tổ tự quản về PCCC ngay tại các phân xưởng. Lực lượng này được duy trì hoạt động theo Nghị định số 73 của Chính phủ, đủ số lượng, chất lượng hoạt động tốt, được huấn luyện nghiệp vụ thường xuyên. Để chủ động trong công tác PCCC, Xí nghiệp đã xây dựng các tình huống có thể xảy ra cháy, nổ và tổ chức diễn tập, huấn luyện và thực hiện các phương án chữa cháy, mỗi năm 2 lần vào tháng 3 và tháng 9. Sau mỗi đợt tập huấn đều có đánh giá rút kinh nghiệm.

Cùng với kiện toàn các tổ PCCC, những năm qua, Xí nghiệp đã đầu tư hàng trăm triệu đồng trang bị trên 100 bình MFZ4 (4kg), MFTZ/BC35 bình bọt khí CO2 đặt tại các khu vực kho, phân xưởng sản xuất, nhà xe công nhân, nhà văn phòng; lắp đặt 14 họng nước cứu hoả kéo xa trên 20m, hệ thống bể chứa nước trên 200m3, với máy bơm công xuất 70 - 80m3/giờ, áp lực (450 - 1300), dụng cụ xô sắt, câu liêm, thang tre sẵn sàng dập lửa tại chỗ. Tại các phân xưởng sản xuất, kho nguyên phụ liệu, nhà ăn, nhà làm việc, nhà xe công nhân có hệ thống chống sét, niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC để CBCNV và khách hàng biết thực hiện. Hàng năm, Xí nghiệp đều tổ chức cho CBCNV ký cam kết thực hiện các nghị định, chỉ thị của chính phủ về ANTT, như Nghị quyết số 32 của Chính phủ về ANTT, Chỉ thị 406 về cấm sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo nổ. Do vậy những năm qua, CBCNV Xí nghiệp không có người vi phạm.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc Luật PCCC, trong 10 năm qua, công tác phòng chống cháy, nổ đã được Xí nghiệp may Thái Hà đặc biệt quan tâm, tập trung tuyên truyền cho cán bộ công nhân thấy được mức độ nguy hiểm và sự thiệt hại to lớn khi để xảy ra hoả hoạn nên ý thức về PCCC của CBCNV được nâng lên. Mặt khác Xí nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, cũng như các phương tiện PCCC hiện đại nhằm phát hiện phòng ngừa cháy, nổ.

Vì vậy, 10 năm qua, Xí nghiệp đã không có sự cố cháy, nổ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tài sản, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất. Doanh thu hàng năm của Xí nghiệp tăng trưởng trên 10%; xuất khẩu năm 2010 đạt: 2,405 triệu USD, năm 2011 phấn đấu đạt  2,727 triệu USD; thu nhập bình quân năm 2010 đạt 3,3 triệu đồng/người/tháng, 6 tháng năm 2011 đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng. Với những thành tích trên, trong 10 năm qua Xí nghiệp may Thái Hà đã vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen, cờ thi đua của Nhà nước và các Bộ, ngành.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa