Thứ 6, 09/08/2024, 20:09[GMT+7]

Ban đại diện Hội Người cao tuổi Kiến Xương: Chăm sóc hội viên tốt để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Thứ 4, 28/09/2011 | 10:16:35
1,142 lượt xem
Chăm sóc hội viên tốt để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh từ lâu đã được Ban đại diện (BĐD) Hội Người cao tuổi (NCT) Kiến Xương lấy làm phương châm hoạt động.

Các cấp Hội đã chủ động tìm kiếm và phối hợp với ngành Y tế, các Công ty Dược, Bệnh viện… tổ chức nhiều buổi tư vấn, khám sức khỏe miễn phí, tặng thuốc cho gần 10.000 lượt người cao tuổi. Ảnh minh họa: Thành Tâm

Những năm qua, các cấp Hội NCT Kiến Xương đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm khẳng định phương châm đó là đúng, phù hợp với tâm nguyện của các bậc cao niên. 

Hàng năm, BĐD Hội NCT Kiến Xương tổ chức phát động phong trào thi đua vào 3 đợt (1/10-3/2, 3/2-6/6, 6/6-1/10), vận động các cấp Hội, hội viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Tuổi cao, gương sáng”, “Gia đình văn hóa”. Mỗi năm có trên 97% NCT và gia đình NCT đăng ký đạt, 18/37 Hội NCT xã, thị trấn và 68% chi hội đăng ký đạt “Tuổi cao, gương sáng tiêu biểu”, 19/37 Hội NCT xã, thị trấn và 42% chi hội đăng ký đạt “Tuổi cao, gương sáng xuất sắc”. Chọn gần 200 chi hội làm điểm thực hiện phong trào thi đua, sau đó tổng kết, đánh giá và nhân ra diện rộng. Dựa trên tỷ lệ đăng ký, BĐD Hội NCT Kiến Xương xây dựng kế hoạch cụ thể giúp hội viên đạt danh hiệu đã đăng ký, trở thành những tấm gương sáng về mọi mặt cho con cháu noi theo, xứng đáng là ông bà mẫu mực, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương giàu đẹp.

Năm 2010, toàn huyện kết nạp mới 1.205 hội viên, 6 tháng đầu năm 2011 kết nạp mới 857 hội viên, nâng tổng số hội viên lên gần 32 nghìn cụ, nhiều cụ chưa đến tuổi lên lão cũng xin vào Hội. Các bậc cao niên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông, vì ở đây các cụ được chăm sóc cả đời sống vật chất và tinh thần, được bảo đảm về quyền lợi, có nhiều sân chơi bổ ích, lý thú… Điều đó thêm chứng tỏ, các cấp Hội NCT Kiến Xương đã làm tốt nhiệm vụ của mình, xây dựng tổ chức Hội thành mái nhà chung của NCT.

Chủ tịch Hội NCT Kiến Xương, Phan Văn Dương khi nói về các hoạt động chăm sóc NCT trên địa bàn huyện đã nhấn mạnh đến việc tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ nhân dịp đầu năm cho NCT. Khi mọi người, mọi nhà lo sắm sửa chuẩn bị đón tết thì Hội NCT các xã, thị trấn tiến hành điều tra, khảo sát, lên danh sách những cụ trong diện được mừng thọ và các cụ có hoàn cảnh khó khăn, rồi lên kế hoạch tổ chức, đi vận động, quyên góp hỗ trợ người già neo đơn, nghèo khó đón tết, vui xuân. Mời các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể đi thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ trên 3800 cụ, tặng quà cho gần 2500 cụ, với số tiền 139 triệu đồng. Lễ mừng thọ, chúc thọ được tổ chức long trọng, trang nghiêm khiến các cụ vô cùng phấn khởi, con cháu các cụ đồng tình hưởng ứng. Ngay trong lễ mừng thọ đầu xuân 2011, con cháu các cụ và các cá nhân đã ủng hộ quỹ Hội hơn 20 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chủ động tìm kiếm và phối hợp với ngành y tế, các công ty dược, bệnh viện… tổ chức nhiều buổi tư vấn, khám sức khỏe miễn phí, tặng thuốc cho gần 10.000 lượt cụ. Vừa qua, Huyện Hội phối hợp với Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Bách Gia tổ chức truyền thông sức khỏe, khám bệnh miễn phí và chuyển giao bài tập dưỡng sinh Thức Vũ Kinh cho hàng trăm cụ. Kiến thức từ các buổi tư vấn đã giúp các cụ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, thường xuyên tập luyện các động tác nhẹ nhàng để tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân.

Tổ chức và duy trì hoạt động của 147 câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi, như: CLB thể dục thể thao, CLB tâm năng dưỡng sinh, CLB thơ ca, CLB văn nghệ dân gian, CLB cờ tướng, CLB sinh vật cảnh… tạo sân chơi cho hàng nghìn bậc cao niên vui hưởng tuổi già.

Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, đề nghị UBND huyện giải quyết trợ cấp xã hội cho 100% đối tượng theo đúng Nghị định 67- NĐ/CP và chi trả trợ cấp nhanh gọn, chính xác cho các cụ tuổi 80 đến 85 không có lương hưu, không bảo hiểm xã hội, già cả, cô đơn như Luật NCT quy định. Đề xuất, kiến nghị với Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ xây mới 16 nhà tặng NCT, trợ cấp khó khăn cho 74 cụ. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà những hội viên ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết, các ngày truyền thống NCT, giúp NCT ổn định nơi ăn, chốn ở, vơi bớt khó khăn, chăm lo răn dạy con cháu chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới…

Hội viên được chăm sóc tốt đã đoàn kết, sát cánh cùng Ban chấp hành xây dựng tổ chức Hội vững mạnh bằng cách hưởng ứng và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, hoạt động của Hội cũng như các CLB… Kết quả bình xét cuối năm 2010, toàn huyện có 30/37 hội cơ sở đạt xuất sắc, 7/37 Hội đạt khá; 75% chi hội đạt xuất sắc, 23% chi hội đạt khá, trung bình: 2%. 100% Hội NCT xã, thị trấn được cấp ủy, chính quyền xếp loại vững mạnh.

Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa