Thứ 6, 09/08/2024, 20:07[GMT+7]

Người cao tuổi Mê Linh (Đông Hưng) Nêu cao gương sáng

Thứ 4, 28/09/2011 | 11:02:13
1,336 lượt xem
Hơn 1000 hội viên người cao tuổi (NCT) xã Mê Linh (Đông Hưng) đang hàng ngày, hàng giờ nêu cao gương sáng, lăn lộn với phong trào, say mê với công việc mới bằng cả tấm lòng cống hiến cho quê hương, đất nước để xứng đáng hơn với lời ngợi khen đó.

Trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cụ hăng hái không kém lớp cháu con. Ảnh minh họa: Ngọc Trâm

Dù tuổi đã cao, sức đã yếu đi nhiều nhưng những lớp người tóc bạc ở xã Mê Linh vẫn gương mẫu đi đầu trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị… của địa phương, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Ở phương diện nào vai trò của NCT cũng được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đánh giá cao.

Trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cụ hăng hái không kém lớp cháu con. Hàng năm, các cụ căn cứ vào đề án sản xuất của xã, qua lớp quán triệt do Hội NCT tổ chức, dựa vào điều kiện sản xuất của gia đình áp dụng linh hoạt sao cho đạt kết quả cao nhất.

Năm 2010, tất cả các cụ còn sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất đã nghiêm túc chấp hành chủ trương thay giống lúa dài ngày bằng giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao, gieo cấy theo phương thức xạ hàng hoặc gieo mạ trên nền đất cứng, góp phần đưa diện tích cấy lúa ngắn ngày của xã lên 95%.

Với sản xuất nông nghiệp, từ xưa người dân Mê Linh đã gắn bó với cây lúa, lấy cây lúa làm trọng và tập trung phát triển một năm 2 vụ lúa, nhưng khi cấp ủy, chính quyền xã có chủ trương phát triển cây vụ đông, biến vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm, các cụ không ngần ngại chọn cây đậu tương để gieo trồng, còn vận động cả con cháu cùng tham gia. Tính năng cải tạo đất rất tốt cộng với năng suất cao của cây đậu tương đã  tạo sự yên tâm, tin tưởng đẩy mạnh sản xuất vụ đông ở các năm tiếp theo của hầu hết nhà nông. Đến nay, diện tích cây vụ đông của xã  phần lớn vẫn thuộc về gia đình NCT.

Hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, bên cạnh các loại cây lấy gỗ, lấy bóng mát, NCT Mê Linh trồng nhiều cây ăn quả, đặc biệt là chuối và sắn dây tại vườn nhà. Mỗi năm các cụ trồng trên 3500 cây ăn quả, mỗi cụ trồng ít nhất một khóm chuối, một khóm sắn dây để lấy quả và chế bột làm thức ăn, đồ uống bổ dưỡng cho cả nhà. Nhiều cụ thấy lợi ích kinh tế của những cây đó đã tận dụng vườn, bờ ao của nhà trồng, cung cấp cho thị trường, tăng thu nhập cho gia đình.

Ngoài đồng, các cụ sản xuất hăng hái không kém con cháu, về nhà các cụ chẳng chịu ngồi yên, cụ thì chăn nuôi gà, vịt, ngan ngỗng, lợn, cá, trâu, bò, hàng trăm cụ chọn trồng cây cảnh, vừa nhàn nhã, giúp thư giãn đầu óc lại có thêm tiền tiêu. Cụ nào sức khỏe còn tốt, trí tuệ minh mẫn thì phát triển nghề truyền thống dũa cưa, bẫy chuột, mở xưởng cán thép, tạo công ăn việc làm từ 3- 5 lao động, mỗi năm thu lãi 40- 50 triệu đồng. 

Hơn ai hết các bậc cao niên thấm thía nỗi khổ, nỗi nhục của thất học và đói nghèo, hiểu rõ tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục nên tích cực tham gia xây dựng con người mới, xây dựng xã hội học tập, chú trọng xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Không chỉ 7 cụ trong Ban chấp hành Hội khuyến học của xã mà hầu hết NCT bằng những đồng tiền nhỏ bé, vận động cả con cháu và toàn dân ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài, đã đưa Mê Linh trở thành lá cờ đầu của toàn huyện, chất lượng giáo dục, số cháu thi đỗ tốt nghiệp THPT, đỗ đại học, cao đẳng  ngày càng cao. 

Trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, NCT cũng là lực lượng nòng cốt, tích cực nhất. Trong giao tiếp và đời sống hàng ngày, các cụ đều nói lời hay, làm việc tốt, tiết kiệm trong chi tiêu, trực tiếp tham gia xây dựng quy ước, hương ước thôn làng, không hút thuốc lá trong đám tang,  hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, không tế lễ, kèn trống, điếu phúng lãng phí, chôn cất người mất sau 48 tiếng, vận động con cháu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không kỳ thị với người sinh con một bề, góp phần giảm tỷ lệ sinh trong toàn xã.

NCT dù theo đạo thiên chúa giáo hay đạo Phật cũng luôn tuân thủ và răn dạy con cháu cùng thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, sống tốt đời đẹp đạo, không mê tín dị đoan, xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu, tích cực trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Các cụ đã tự nguyện đóng góp và vận động con cháu ủng hộ tiền, ngày công, vật liệu góp phần cùng các ban công tác mặt trận khu dân cư xây dựng 5 ngôi nhà mái bằng khang trang tặng các gia đình khó khăn về nhà ở.

Gần 100 NCT vẫn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân bầu giữ các chức vụ quan trọng ở xã và thôn. Tất cả các cụ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mọi vướng mắc, cản trở trong giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng, mâu thuẫn gia đình, dòng họ… NCT vào cuộc, giải thích, khuyên nhủ chí tình, hợp lẽ đều suôn sẻ, tình làng nghĩa xóm nhờ thế thêm bền chặt.

Năm 2010, qua bình xét toàn xã có 90% NCT mẫu mực, 95% gia đình NCT đạt “Gia đình văn hóa”.  Hiện nay, các bậc cao niên ở Mê Linh nêu gương sáng không chỉ trong phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh trật tự mà còn cả trong xây dựng mô hình nông thôn mới ở địa phương.

Trung Hiếu

  • Từ khóa