Thứ 6, 09/08/2024, 20:03[GMT+7]

Kỷ niệm 20 năm ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10/1991 - 1/10/2011) Tích cực triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi, đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi"

Thứ 4, 28/09/2011 | 11:37:21
1,582 lượt xem
Năm 1990, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định lấy ngày 01/10 hàng năm là ngày Quốc tế người cao tuổi, bắt đầu từ ngày 01/10/1991. Quyết định của Liên hợp quốc phù hợp với truyền thống “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc ta, phù hợp với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về Người cao tuổi (NCT).

Ảnh: Thành Tâm

Trước xu hướng già hóa dân số, tháng 10 năm 1982 Liên Hiệp Quốc tiến hành Đại hội thế giới về tuổi già tại Áo, hơn 3000 đại biểu của hầu hết các nước tham dự. Hội nghị thông qua chương trình hành động quốc tế về tuổi già, khuyến nghị Chính phủ, nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về NCT. Để giải quyết vấn đề này, ngoài sự cố gắng của từng quốc gia cần có sự hợp tác thống nhất hành động giữa các nước và các tổ chức Phi Chính phủ.

Kỷ niệm 20 năm ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2011), các cấp Hội cùng toàn thể cán bộ, hội viên NCT toàn tỉnh phấn khởi khi Luật NCT đã được triển khai thực hiện trong thời gian qua, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT  được luật hoá và đi vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, là dịp để các tầng lớp nhân dân bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng với lớp người có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ, ghi nhận những cống hiến to lớn của lớp NCT trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Thái Bình là một trong những tỉnh đi đầu về triển khai các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Toàn tỉnh hiện có trên 268 nghìn NCT, chiếm 13,8% dân số, trong đó có gần 245 hội viên NCT đang sinh hoạt tại 2.052 chi hội, thuộc 286 hội cơ sở. Thực hiện Luật NCT, đến nay đã có 100% NCT khi ốm đau được khám chữa bệnh tại cơ sở y tế; 100% NCT nghèo được cấp BHYT và khám chữa bệnh miễn phí; NCT cô đơn, không nơi nương tựa, không có nguồn thu nhập được trợ cấp xã hội hàng tháng.

Tính đến tháng 6 năm 2011, toàn tỉnh có trên 55 nghìn NCT từ đủ 80 tuổi trở lên, gần 4600 NCT cô đơn thuộc hộ nghèo đã được hưởng trợ cấp và hơn 42 nghìn NCT được cấp thẻ BHYT. Trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão, Ban đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh đã tham mưu, tổ chức đoàn đại biểu gồm các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ- UBND tỉnh, các ngành thăm hỏi, chúc thọ, tặng lụa và quà cho trên 1.600 cụ tròn 90 tuổi và 410 cụ thọ từ 100 tuổi trở lên. Các cấp Hội tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho gần 23 nghìn cụ tuổi chẵn 70, 75, 80, 85, 95 tuổi, với số tiền 2 tỷ 838 triệu đồng. BĐD Hội NCT tỉnh phối hợp với Uỷ ban MTTQVN tỉnh vận động các doanh nghiệp, doanh nhân thăm và tặng quà 1.250 hộ NCT nghèo, góp phần động viên các cụ phấn khởi đón tết cổ truyền của dân tộc.

Phối hợp với các bệnh viện, công ty dược phẩm tổ chức nhiều buổi tư vấn, khám và tặng thuốc miễn phí cho trên 12.000 lượt NCT. Thực hiện Luật NCT, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các cấp Hội NCT trong tỉnh còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nâng cao sức khoẻ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cụ, giúp các cụ sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội, như: thành lập trên 1300 các câu lạc bộ (CLB) tâm năng, thái cực trường sinh, dưỡng sinh kinh lạc, CLB thơ, CLB bóng bàn, CLB cầu lông, cờ tướng... thu hút 40 nghìn hội viên tham gia.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”,  các cấp Hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên xây dựng quỹ chăm sóc NCT. Đến nay, toàn tỉnh có  260/286 xã, phường, thị trấn có Quỹ, với số tiền là gần 6 tỷ đồng; quỹ Hội trên 12,6 triệu đồng; qũy phụng dưỡng ông bà, cha mẹ 844 triệu đồng.

Quan tâm, chăm sóc NCT là thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, tạo động lực để phát huy vai trò, kinh nghiệm và phẩm chất tốt đẹp của người già trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Thông qua phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, toàn tỉnh hiện có hơn 110 nghìn NCT vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó có 634 NCT là chủ trang trại, chủ cơ sản xuất kinh doanh giỏi, với mức thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm, góp phần xoá đói giảm nghèo cho gia đình và cộng đồng.

Trên lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, NCT tích cực vận động con cháu xây dựng “Gia đình hiếu học”, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Số quỹ khuyến học dòng họ đạt gần 27 tỷ đồng, có gần 10.000 NCT tham gia vào Ban chấp hành khuyến học xã, phường, thị trấn, trên 44 nghìn NCT tham gia hội khuyến học dòng họ, 24 nghìn gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”, 3000 dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ khuyến học”.

Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội. NCT giữ nhiều cương vị ở hầu hết các địa phương: 482 người là Bí thư chi bộ; 4.100 người là tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; 1.829 người tham gia cấp uỷ; 8.800 người tham gia MTTQ và các đoàn thể; trên 31.000 người trong Ban TTND, tổ hoà giải cơ sở; tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ dân phòng... góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, khơi dậy truyền thống “Kính lão, trọng thọ”, (thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV, Hội NCT Việt Nam) thời gian tới các cấp Hội cần tập trung làm tốt những nhiệm vụ sau:

Một là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính sách pháp luật của Nhà nước về NCT, nhất là Chỉ thị 59/CT-TW, ngày 27/9/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá VII về chăm sóc NCT, Thông báo số 305/TB-TW, ngày 03/2/2010 của Ban chấp hành Trung ương về kết quả thực hiện Chỉ thị 59/CT-TW và Luật NCT…

Hai là: Triển khai thực hiện tốt Luật NCT, thực hiện nề nếp việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ, tặng quà và tổ chức tư vấn, khám bệnh miễn phí, giải quyết tốt chế độ trợ cấp xã hội cho NCT theo luật định.

Ba là:  Nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước; động viên NCT hăng hái tham gia phong trào thi đua “Người cao tuổi Việt Nam cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gương mẫu vận động con cháu, người thân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bốn là: Vận động cán bộ, hội viên NCT tích cực tham gia các hoạt động của Hội, xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh.

Năm là: Các cấp, các ngành bằng những việc làm cụ thể thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia về NCT. Tạo điều kiện giúp đỡ Hội NCT các cấp làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Coi việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT là bổn phận, là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà, của toàn xã hội .

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tiếp tục triển khai thực hiện Luật NCT, đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, nhân lên và tô đậm thêm truyền thống “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc ta.

Nguyễn Thị Hoa
(Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN, Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa