Thứ 6, 09/08/2024, 20:07[GMT+7]

Đoàn công tác của Tổng cục DS-KHHGĐ làm việc tại Thái Bình

Chủ nhật, 02/10/2011 | 15:25:50
1,259 lượt xem
Trong 2 ngày 27-28/9/2011, đoàn công tác do ông Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ làm trưởng đoàn đã về kiểm tra công tác chỉ đạo và triển khai hoạt động Đề án: “Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển” tại Thái Bình.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục DS-KHHGĐ Lê Cảnh Nhạc tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện Thái Thụy

Ngày 27/9/2011, đoàn có buổi làm việc với UBND xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy. Tại buổi làm việc đồng chí Lê Xuân Hưởng-Phó Chủ tịch UBND xã nêu nên những thuận lợi, khó khăn, thách thức: Do đặc thù nghề biển người dân có tâm lý thích sinh đông con, nhất là con trai để có người đi biển, có thêm nhân lực làm kinh tế gia đình. Nhận thức của người dân về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản còn thấp, bên cạnh đó là vấn đề văn hóa tâm linh ảnh hưởng không nhỏ đến việc nạo phá thai là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 ngày càng gia tăng.

Cùng ngày, đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Thái Thụy. Đánh giá về công tác chỉ đạo và triển khai Đề án “ Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” tại Thái Thụy, đồng chí Nguyễn Duy Cam - Phó Chủ tịch UBND huyện, trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số huyện cho rằng: Điểm yếu của người dân vùng biển là nhận thức. Kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng tránh viêm nhiễm... của người dân vùng biển còn hạn chế. Việc tiếp cận các thông tin truyền thông về chính sách kinh tế, xã hội, chính sách DS- KHHGĐ còn gặp khó khăn. Vì vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, huy động sự vào cuộc của các ban ngành để phấn đấu giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 cũng như mất cân bằng giới tính khi sinh.

Ngày 28/9, tại Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, sau khi nghe báo cáo của đồng chí Phó Chi cục trưởng chi cục DS-KHHGĐ về kết quả Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển” cũng như những khó khăn, thách thức trong 9 tháng đầu năm và các phướng hướng giải quyết, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ đánh giá cao công tác chỉ đạo và triển khai hoạt động Đề án 52 tại Thái Bình.

Đồng chí nhấn mạnh: Công tác dân số ở Thái Bình nói chung và công tác quản lý Đề án 52 được tiến hành bài bản, công tác tham mưu chỉ đạo tốt cùng với đó là sự vào cuộc, phối kết hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở linh hoạt, công tác truyền thông đại chúng được chú trọng, công tác tập huấn cho đội ngũ cơ sở về công tác dân số triển khai thường xuyên.

Tuy nhiên Thái Bình cũng đang đứng trước nhiều thách thức đó là tình trạng sinh con thứ 3 và mất cân bằng giới tính khi sinh ở các vùng biển còn khá cao. Vấn đề già hóa dân số cũng đang là áp lực khi Thái Bình là tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ người cao tuổi (14%), thiếu cán bộ làm kỹ thuật nạo, hút thai tại xã. Vì vậy phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đồng thời phải nhanh chóng đào tạo đội ngũ cán bộ y tế xã, kiện toàn bộ máy làm công tác dân số ở cơ sở để cán bộ yên tâm công tác.

Nguyễn Mạnh Cường
 (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa