Thứ 6, 09/08/2024, 20:06[GMT+7]

Đoàn đồng hành và xung kích cùng thanh niên

Thứ 5, 06/10/2011 | 08:14:30
1,605 lượt xem
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2007- 2012 đã phát động 2 phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Chặng đường một nhiệm kỳ đã gần đi qua, 2 phong trào này ngày càng có sức lan tỏa và được các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia hưởng ứng, bởi nó thực sự thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với tuổi trẻ.

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ và căn cứ các Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn, những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình hành động, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể giúp ĐVTN phát triển kinh tế như: thực hiện các chương trình khởi nghiệp, đẩy mạnh phong trào “sáng tạo trẻ”, phong trào “4 mới”, thúc đẩy công tác vay vốn tín chấp. 4 năm qua, toàn tỉnh có gần 300 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành và ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống, làm lợi hàng chục tỷ đồng; đã giải quyết việc làm cho trên 13.000 lao động thường xuyên và 25.000 lao động thời vụ; tổ chức gần 1.300 hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 21.000 thanh niên; trên 1.330 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trong đó nhiều trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển theo hướng mở rộng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiến tiến vào sản xuất, mang lại nguồn sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã có những sản phẩm hội nhập thị trường quốc tế.

Tiêu biểu như nỗ lực vượt khó làm giàu cho thanh niên Trương Văn Trị với công trình thuần hóa cá Vược bắt đầu lập nghiệp 4 triệu đồng và một mảnh ruộng dồn điển đổi thửa, 2 lúa úng trũng trên đất Nam Cường, Tiền Hải. Sau 4 năm thành công, thất bại đan xen đến nay thành quả lao động sáng tạo của anh Trị đã được các cấp, bộ, ngành ghi nhận, được bầu chọn là chiến sĩ thi đua yêu nước toàn quốc năm 2010.

Đó còn là anh Nguyễn Huy Trung, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) với nỗ lực đánh bật bật lửa ga Trung Quốc khỏi thị trường nội địa, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập ổn định từ 1,5- 2 triệu đồng/người/tháng.

Hay anh Vũ Tuấn Nghĩa- Giám đốc Công ty TNHH &TM Hưng Việt, xã Đông La, huyện Đông Hưng với sáng kiến sản xuất các sản phẩm bảo vệ môi trường từ nhựa composote, cung cấp cho 36 tỉnh, thành trong cả nước, được Bộ Nông nghiệp &PTNT, Cục chăn nuôi, Ngân hàng Thế giới công nhận là “Sản phẩm khoa học tiên tiến”; giải quyết việc làm cho gần 100 lao động, với thu nhập từ 2,5- 3 triệu đồng/người/tháng...

Những nỗ lực phát triển kinh tế của thanh niên Thái Bình có sức lan tỏa, thuyết phục mạnh mẽ, thắp lên khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Và thật đặc biệt hơn, khi những ông chủ trẻ này đều là những “trụ cột”, những hạt nhân sáng trong các phong trào Đoàn, Hội, Đội; họ đã đồng thời góp phần tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức đoàn cơ sở và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất cho nhân dân các địa phương sau thiên tai, phong trào tình nguyện tiếp tục được các cơ sở Đoàn đẩy mạnh, trong đó tập trung cao điểm vào “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện hè” với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới Việt Nam”, “Thanh niên hành động vì môi trường”...

Các cơ sở Đoàn đã huy động và trồng hơn 51.000 cây xanh, đảm nhận 286 tuyến sông thanh niên tự quản, tổ chức các hoạt động khơi thông dòng chảy; hỗ trợ ngày công tu sửa, xây mới 163 nhà nhân ái; tặng trên 15.500 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức cho ĐVTN tham gia tư vấn sức khỏe và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, cựu TNXP; tình nguyện hiến tặng 13.890 đơn vị máu...

Thực tế đã chứng minh, việc thực hiện phong trào hành động “5 xung kích, 4 đồng hành” và các định hướng phát triển kinh tế của tỉnh là nhiệm vụ mũi nhọn của các cấp bộ đoàn và ĐVTN trong điều kiện mới. Vì vậy, cần sự chung tay của toàn xã hội để chăm lo, giúp đỡ thanh niên lập thân lập nghiệp; giúp họ tự tin vươn lên khẳng định chính mình, tiếp tục góp sức trẻ vào công cuộc đổi mới và xây dựng tỉnh ta thành tỉnh nông thôn mới theo hướng hiện đại./.

      Đức Dũng

 

  • Từ khóa